Nga ban bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Belgorod, tố Ukraine đe dọa 2 nhà máy điện hạt nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Căng thẳng giữa Nga- Ukraine ở khu vực tỉnh Kursk và Donbass vẫn chưa hạ nhiệt. Vì vậy, với việc 2 nhà máy điện hạt nhân có thể bị tấn công càng làm cho tình hình thêm phức tạp.
Vị trí tỉnh Kursk. Đồ họa: CNN

Vị trí tỉnh Kursk. Đồ họa: CNN

Ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Kiev tấn công nhà máy điện hạt nhân ở Kursk, Nga.

Moscow đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng và cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu kịch bản trên xảy ra.

Nhà máy điện Kursk nằm cách biên giới Ukraine 90km, khu vực diễn ra giao tranh dữ dội giữa 2 bên trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Nga cũng cáo buộc Kiev có kế hoạch tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia mà Moscow đang kiểm soát.

Căng thẳng giữa Nga- Ukraine ở khu vực tỉnh Kursk và Donbass hiện vẫn chưa hạ nhiệt. Vì vậy, với việc 2 nhà máy điện hạt nhân có thể bị tấn công ở Zaporizhia và Kursk càng làm cho tình hình thêm nghiêm trọng và phức tạp.

Tờ Kyev Independent dẫn thông cáo từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, quân đội nước này đã khiến đối phương tổn thất gần 600.000 binh sĩ kể từ khi xung đột nổ ra. Còn riêng trong ngày 17/8, lực lượng vũ trang Kiev đã khiến phía Nga thương vong gần 1.170 lính.

Ukraine cho biết họ đang tiếp tục mở rộng chiến dịch ở tỉnh Kursk và kiểm soát hàng chục ngôi làng và thị trấn khi cuộc xâm nhập bước sang tuần thứ hai.

Bộ Quốc phòng Nga sau thời gian bị động đã nhanh chóng tăng cường quân tiếp viện để cố gắng khôi phục quyền kiểm soát, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

Các nhà chức trách Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Belgorod lân cận, nơi các quan chức đã báo cáo về các cuộc tấn công xuyên biên giới ngày càng gia tăng từ Ukraine.

Kiev khẳng định, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch đột kích không phải là chiếm giữ lãnh thổ Nga mà nhằm bảo vệ người dân các vùng biên giới Ukraine khỏi làn sóng tấn công của Moscow và buộc Nga phải chuyển bớt quân ở Ukraine về phòng thủ biên giới.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky kêu gọi các đối tác phương Tây dỡ bỏ chính sách cấm Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Các chuyên gia nhận định một trong những mục tiêu của Kiev khi mở chiến dịch là nhằm phân tán bớt lực lượng của Nga ở mặt trận phía đông, qua đó giảm áp lực cho quân đội Ukraine tại đây. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy Nga sẽ rút lực lượng lớn ở Donbass để chi viện cho tỉnh Kursk.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Pleiku: 21 học sinh đau bụng, buồn nôn sau khi uống trà sữa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm

Pleiku: 21 học sinh đau bụng, buồn nôn sau khi uống trà sữa, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm

(GLO)-Tin từ Trung tâm Y tế TP. Pleiku, đơn vị đang điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa trong tiệc liên hoan nhân dịp Tết Trung thu tại lớp 7.1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) khiến 21 học sinh đau bụng, buồn nôn.
Cẩn thận khi mua bánh Trung thu

Cẩn thận khi mua bánh Trung thu

(GLO)- Bánh Trung thu là thực phẩm không thể thiếu mỗi dịp trăng rằm tháng 8. Với nhiều chủng loại được bày bán trên thị trường, làm thế nào để chọn được bánh Trung thu ngon, giá cả phải chăng, an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là vấn đề được nhiều người quan tâm.