Gia Lai phấn đấu không để xảy ra dịch sốt rét

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Theo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin, giai đoạn 2021-2023” (RAI3E) do Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ hiện được triển khai tại 162 xã của 15 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu chung của dự án là tiếp tục đẩy lùi sốt rét; tập trung cao độ vào những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao, từng bước hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở các tỉnh có sốt rét lưu hành, củng cố các yếu tố bền vững ngăn chặn sốt rét quay trở lại. Đến năm 2023, phấn đấu mục tiêu tỷ lệ mắc ký sinh trùng sốt rét dưới 0,016/1.000 dân; tỷ lệ tử vong do sốt rét hàng năm dưới 0,002/100.000 dân và không để dịch sốt rét xảy ra.

Cán bộ y tế huyện Đức Cơ tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp phòng-chống bệnh sốt rét. Ảnh: Như Nguyện
Cán bộ y tế huyện Đức Cơ tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp phòng-chống bệnh sốt rét. Ảnh: Như Nguyện

Được sự tài trợ của dự án, số bệnh nhân sốt rét ở Gia Lai giảm qua từng năm; trong đó năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 196 ca mắc sốt rét, giảm 0,51% so với năm 2021. Các ca bệnh sốt rét tập trung vào các trường hợp người dân đi rừng ngủ rẫy ở các huyện Krông Pa, Kbang. Công tác chẩn đoán và điều trị sốt rét được đảm bảo, 100% người nghi ngờ mắc sốt rét được xét nghiệm, 100% ca bệnh được điều trị sốt rét theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Toàn tỉnh không có dịch sốt rét và không có ca tử vong do sốt rét.

Dự án RAI3E được triển khai góp phần đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; bảo vệ người dân trong vùng nguy cơ bằng các biện pháp phòng-chống muỗi truyền bệnh sốt rét; nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét và đảm bảo năng lực đáp ứng dịch sốt rét; nâng cao kiến thức và hành vi của người dân nhằm chủ động bảo vệ bản thân trước bệnh sốt rét; quản lý và điều phối hiệu quả chương trình phòng-chống và loại trừ sốt rét quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.