Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Philippines

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Theo Bộ Ngoại giao Philippines ngày 18/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương sẽ có chuyến thăm chính thức Manila từ ngày 21-23/4, theo lời mời của người đồng cấp Enrique Manalo.
  1. Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: AFP

    Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên hai Ngoại trưởng gặp nhau trực tiếp kể từ khi ông Tần Cương được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc tháng 12 năm ngoái và là Ủy viên Quốc vụ vào tháng trước.

Trong chuyến thăm này, ngoài vấn đề hàng hải, hai bên “sẽ thảo luận về biện pháp thực hiện các thỏa thuận đã đạt được ở cấp cao nhất” trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Philippines Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. tới Trung Quốc hồi tháng Giêng.

Đặc biệt, hai bên "sẽ thảo luận về việc tăng cường và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao lưu nhân dân" và "các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm".

Hai quan chức ngoại giao hàng đầu cũng sẽ trao đổi về kết quả của cơ chế Tham vấn Bộ Ngoại giao Philippines-Trung Quốc và Tham vấn song phương về Biển Đông diễn ra tại thủ đô Manila vào cuối tháng Ba.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ song phương và các vấn đề ASEAN Maria Theresa Lazaro nhấn mạnh, "các vấn đề hàng hải tiếp tục là mối quan tâm nghiêm trọng đối với người dân Philippines".

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Tần Cương diễn ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Manila Hoàng Khê Liên hôm 14/4 gây chú ý với phát biểu phản đối liên minh an ninh giữa Philippines với Mỹ.

Ông Liên cho rằng, quyết định của chính phủ Philippines cho phép quân đội Mỹ tiếp cận rộng rãi một số căn cứ quân sự đã “gây ra mối lo ngại sâu rộng và nghiêm trọng cho người dân Trung Quốc”.

Quan hệ Trung Quốc và Philippines từng căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, đặc biệt là bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đơn phương vẽ “đường 9 đoạn” đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích biển Đông.

Có thể bạn quan tâm

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

Dâng hương kỷ niệm 70 năm chiến thắng Plei Ring

(GLO)- Sáng 21-3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Plei Ring (21/3/1954-21/3/2024) tại Di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Plei Ring, xã Hbông.