Lãnh án vì sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-Ngày 16-3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 bị cáo về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trung Dũng
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trung Dũng

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt 4 bị cáo gồm: Luyện Minh Phước (SN 2001, trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai) 7 năm, 6 tháng tù; Lê Xuân Hùng (SN 1995, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) 8 năm, 6 tháng tù; Nguyễn Đức Toàn (SN 1997) 10 năm tù; Lâm Thế Vương (SN 2001, cùng trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) 7 năm, 6 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, Toàn mua 9 trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook để quảng cáo bán hàng mỹ phẩm (mặt nạ dưỡng da) và giao cho Hùng quản lý các trang Fanpage này. Sau đó, Hùng đã đưa ra thông để tuyển cộng tác viên bán hàng với thu nhập và lợi nhuận cao từ việc bán hàng (hưởng 200 ngàn đồng/túi sản phẩm). Tin tưởng các thông tin do Hùng đưa ra là thật nên đã có 353 bị hại tại các tỉnh, thành trên cả nước đăng ký tham gia làm cộng tác viên.

Không dừng lại ở đó, Hùng đã chuyển link tài khoản Facebook, họ tên, số điện thoại các cộng tác viên cho Phước và Vương để 2 đối tượng này sử dụng các tài khoản Facebook không có thật để đóng giả khách mua hàng của các bị hại.

Cụ thể, khi nhận được tin nhắn trên trang Fanpage thể hiện nội dung cộng tác viên đặt số lượng hàng và địa chỉ nhận hàng thì Hùng báo cho Toàn biết để Toàn dùng các túi mặt nạ dưỡng da đã mua trước đó giao cho các bị hại. Sau khi các bị hại nhận hàng, chuyển tiền mua hàng và giao hàng đến các địa chỉ mà Phước và Vương đưa ra thì Toàn chỉ đạo đồng bọn chặn tài khoản Facebook và cắt đứt liên lạc với các bị hại. Tổng cộng tài sản mà các đối tượng lừa đảo của các bị hại từ tháng 12-2020 đến tháng 10-2021 là hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt các đối tượng sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Có thể bạn quan tâm

Bắt 2 cán bộ hải quan nhận hối lộ

Bắt 2 cán bộ hải quan nhận hối lộ

(GLO)- 2 cán bộ Hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ (Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị cáo buộc nhận tiền chung chi, không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan và tạo điều kiện cho các đối tượng buôn lậu dầu FO, DO từ các tàu quốc tế.