Chung tay giữ bình yên buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Nhiều năm qua, buôn Thành Công (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) không xảy ra phạm pháp hình sự, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Sự ổn định ấy có phần góp sức không nhỏ của 12 thành viên tổ tự quản.

Tổ tự quản và tiếng kẻng an ninh

Buôn Thành Công có 370 hộ người Kinh và Jrai sinh sống đan xen. Mặc dù địa bàn rộng nhưng hàng ngày các thành viên của Tổ tự quản về an ninh trật tự của buôn đều phối hợp cùng Công an xã, lực lượng dân quân tuần tra khép kín, nhất là vào ban đêm.

Anh Ksor Bar đánh kẻng tập hợp tổ tự quản đi tuần tra. Ảnh: Thúy Trinh

Anh Ksor Bar đánh kẻng tập hợp tổ tự quản đi tuần tra. Ảnh: Thúy Trinh

Rẽ vào ngôi nhà có nhiều cây xanh rợp bóng, anh Ksor Bar-Tổ trưởng tổ tự quản dừng xe nói chuyện với một phụ nữ. “Tôi thấy đường dây điện nối vào nhà chị thấp quá, sợ các cháu đùa nghịch đụng phải thì nguy hiểm lắm. Chị nói với anh nhà mắc cao lên nhé”-anh nói. Chị Rơ Chăm HDao sau khi được nhắc nhở vui vẻ gật đầu. Trao đổi với chúng tôi về công việc của Tổ tự quản, chị HDao nói: “Tôi thấy anh Bar với mấy anh nữa thường xuyên đi tuần quanh buôn, nhắc nhở bà con giữ gìn tài sản cẩn thận để không bị mất cắp, ban đêm thì nhốt bò vô chuồng chứ không thả rông ngoài vườn, ngoài rẫy”.

Chiếc kẻng an ninh được treo trước nhà văn hóa buôn Thành Công từ lâu đã trở nên quen thuộc với bà con trong buôn. Kẻng là chiếc mâm lốp xe ô tô cũ. Anh Bar cho biết: “Chúng tôi thống nhất với nhau khi đánh kẻng 3 lần một nhịp là tập hợp anh em đi tuần tra. Còn đánh dồn dập nghĩa là trong buôn xảy ra việc gì đó như: đánh nhau, gây rối, trộm cắp… cần nhanh chóng có mặt xử lý ngay”.

Được bà con tin tưởng, bầu chọn, phụ cấp chẳng là bao nhưng các thành viên Tổ tự quản luôn cố gắng khắc phục khó khăn để duy trì việc tuần tra, xử lý ban đầu các vụ việc về an ninh trật tự theo khả năng, thẩm quyền. Anh Nguyễn Thanh Cảnh-thành viên Tổ tự quản-cho biết: “Giữ bình yên trong buôn là việc nên làm. Tôi làm nghề sửa máy tuốt lúa, máy cắt cỏ nhưng vẫn sắp xếp để tham gia công việc chung. Đêm nào đến ca trực hay nếu có việc thì tôi tham gia đầy đủ. Nhiều khi vợ con cũng lo lắng nhưng nghe giải thích thì yên tâm, động viên tôi tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự cùng anh em trong Tổ tự quản”.

Hiệu quả của mô hình

Nói về quá trình hoạt động của Tổ tự quản buôn Thành Công, Thiếu tá Trần Thế Anh-Trưởng Công an xã Chư Drăng-cho biết: “Tháng 6-2018, Tổ tự quản về an ninh trật tự gắn với tiếng kẻng an ninh được thành lập gồm 12 thành viên là công dân sinh sống ở 4 thôn, buôn. Sau khi sáp nhập, tháng 6-2022, Tổ tự quản được kiện toàn thành mô hình “Tổ tự quản và tiếng kẻng an ninh buôn Thành Công”. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, các thành viên Tổ tự quản đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, phòng-chống các hành vi vi phạm. Trong những vụ việc xảy ra trên địa bàn, các thành viên Tổ tự quản tích cực tham gia cùng chúng tôi bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn”.

Tổ tự quản buôn Thành Công phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra địa bàn. Ảnh: Thúy Trinh

Tổ tự quản buôn Thành Công phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra địa bàn. Ảnh: Thúy Trinh

Chỉ tính riêng năm 2022, Tổ tự quản đã tuần tra hơn 400 lượt, qua đó kịp thời nhắc nhở nhiều thanh niên chạy xe không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô... Đồng thời phối hợp tổ chức 3 lượt tuyên truyền, 15 buổi họp thôn, buôn để vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, Tổ tự quản tích cực vận động người dân nâng cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác với thủ đoạn của các loại tội phạm. Bên cạnh đó, phối hợp hòa giải thành công một số vụ việc mâu thuẫn giữa bà con trong buôn; nắm tình hình và cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự.

Với những thành tích đó, năm 2022, Tổ tự quản được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thế nhưng, phần thưởng lớn nhất mà các thành viên Tổ tự quản nhận được là sự tin tưởng, quý mến của bà con. Bà Nguyễn Thị Thu Phương nhận xét: “Khi chưa có Tổ tự quản thì tình trạng trộm cắp vặt, tụ tập đánh bạc, gây rối trật tự công cộng… diễn ra khá phức tạp. Sau khi Tổ tự quản đi vào hoạt động, tăng cường tuần tra đêm thì đã khắc phục tình trạng trên. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết, tình trạng người dân đốt pháo trái phép, đánh bạc… giảm hẳn, các vụ việc mâu thuẫn, đánh nhau được xử lý ổn thỏa ngay từ đầu. Chúng tôi rất quý trọng sự cố gắng của các thành viên trong Tổ tự quản, họ đều tự nguyện góp sức giữ gìn bình yên buôn làng”.

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).