Chung tay hỗ trợ người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Các chính sách, chương trình giảm nghèo không chỉ được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm thực hiện mà còn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các hội, đoàn thể, sự đồng hành của các doanh nghiệp và toàn xã hội.

Gia đình chị Kpă Xê Ra (làng Ia Mua, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) xây xong căn nhà mới vào những ngày cuối năm 2022. Trong căn nhà mới khang trang, chị Ra xúc động khoe: “Năm nay, nhà mình đón Tết trong căn nhà rộng 60 m2 vừa mới hoàn thành từ nguồn vốn vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 40 triệu đồng và sự hỗ trợ của người thân. Từ nay, cả nhà sẽ không phải sống trong ngôi nhà tạm bợ nữa. Gia đình mình cũng được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay thêm 50 triệu đồng làm vốn đầu tư sản xuất theo chương trình ưu đãi cho hộ nghèo. Mình mua 3 con bò giống về nuôi. Nhờ vậy, cuối năm 2022, gia đình mình được công nhận thoát nghèo”.

Trên con đường vươn lên thoát nghèo, hơn ai hết, bà Nguyễn Thị Thà (tổ dân phố 5, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho gia đình bà. Đến giờ, bà Thà vẫn không quên những tháng ngày một mình sinh con, nuôi con khôn lớn, hai mẹ con sống trong căn nhà xây tạm bằng những viên gạch và những tấm tôn cũ mục nát.

Là mẹ đơn thân, lại không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống của bà Thà vô cùng khó khăn. Năm 2022, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai đã hỗ trợ bà Thà 80 triệu đồng để xây dựng nhà “Mái ấm biên cương”. Bà vay thêm 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cùng với sự hỗ trợ của người thân để góp vào xây căn nhà khang trang hơn. Con gái của bà đã đi làm nên đỡ đần phần nào chi tiêu hàng ngày.

Nhờ vậy, cuối năm 2022, gia đình bà Thà được công nhận thoát nghèo. “Ai đã từng trải qua những cơ cực, thiếu thốn mới hiểu được niềm vui của người nghèo khi cuộc sống ngày càng khấm khá. Mẹ con tôi cố gắng lao động để xây dựng kinh tế gia đình ngày càng phát triển”-bà Thà bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Thà (bìa phải, tổ 5, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) cùng cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thị trấn Ia Kha trong căn nhà mới. Ảnh: Đinh Yến

Bà Nguyễn Thị Thà (bìa phải, tổ 5, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) cùng cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thị trấn Ia Kha trong căn nhà mới. Ảnh: Đinh Yến

Năm 2022, toàn tỉnh có 7.138 hộ vươn lên thoát nghèo. Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá tình hình thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 và triển khai kế hoạch giảm nghèo năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh-đánh giá: Kinh tế phát triển là tiền đề, điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự năng động, sáng tạo trong xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả của Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh và các địa phương, cũng như ý chí, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên của các hộ nghèo.

Ngoài thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo theo quy định của Trung ương, tỉnh còn triển khai thực hiện một số chính sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương để giúp đỡ hộ nghèo như: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng Ban Dân tộc tỉnh phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”; phát động phong trào chăm lo cho người nghèo; đẩy mạnh xã hội hóa trong giúp đỡ hộ nghèo; vận động các doanh nghiệp, các ngân hàng và trích Quỹ An sinh xã hội xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế... Các chính sách, chương trình giảm nghèo không chỉ được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm thực hiện mà còn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các hội, đoàn thể, sự đồng hành của các doanh nghiệp và toàn xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.