Nan giải chuyện thiếu nước sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài việc phải chống chọi với khí hậu khắc nghiệt trên biên giới, vào mùa khô, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) và một số đồn Biên phòng còn đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đều nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong suốt 6 tháng mùa khô, song hành với cái nắng, cái nóng đến cháy rát da thịt, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới của tỉnh còn phải đối diện với việc thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù đã được đầu tư các giếng khoan sâu hàng trăm mét và xây dựng bể chứa nước mưa với dung tích lớn song tình trạng thiếu nước sinh hoạt vẫn là bài toán nan giải ở các đơn vị. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động.

 

Tình trạng thiếu nước trong mùa khô đã ảnh hưởng đến hoạt động tăng gia sản xuất của một số đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh (ảnh minh họa)
Tình trạng thiếu nước trong mùa khô đã ảnh hưởng đến hoạt động tăng gia sản xuất của một số đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh (ảnh minh họa)

Sau 2 năm xây dựng theo hướng chính quy, hiện đại với nhiều hạng mục công trình khang trang, đầu năm 2018, doanh trại mới của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động ở huyện Chư Prông đã hoàn thành. Tuy nhiên, niềm vui chuyển về doanh trại mới của cán bộ, chiến sĩ đã không trọn vẹn. Bởi lẽ, tại khu vực doanh trại mới, mạch nước ngầm khan hiếm và một giếng khoan không đủ đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cho cả đơn vị, nhất là thời kỳ cao điểm mùa khô. Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: Trong quá trình xây dựng, đơn vị đã khoan rất nhiều mũi nhưng chỉ một vị trí có nước. Những vị trí còn lại, dù khoan sâu cả trăm mét nhưng vẫn không có nước. “Nguồn nước đảm bảo ăn, uống cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị phụ thuộc hoàn toàn vào một giếng khoan. Mỗi ngày, đơn vị phải bơm 5-6 lần mới được khoảng 6 m3 nước. Còn nước tắm giặt, tăng gia sản xuất, đơn vị phải bơm từ dưới suối lên. Hiện tại, đơn vị đang khoan thêm một giếng nữa, hy vọng sẽ có nước”-Trung tá Quyết nói.

Thiếu nước cộng với đất đai cằn cỗi nên việc tăng gia sản xuất và xây dựng cảnh quan môi trường của đơn vị gặp không ít khó khăn. Hệ thống cây xanh mới trồng của đơn vị cũng đang thiếu nước tưới. Trung tá Quyết cho biết thêm, nguồn rau xanh phải vận chuyển từ doanh trại cũ (huyện Đức Cơ) vào.

Với Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai), chuyện thiếu nước ăn, uống không xảy ra thường xuyên nhờ có 4 bể chứa nước mưa với dung tích lớn, có thể đáp ứng từ mùa mưa năm này sang mùa mưa năm sau. Còn nguồn nước sinh hoạt thì đơn vị có 1 giếng khoan và 1 giếng đào. Tuy nhiên, vào mùa khô, chỉ giếng khoan còn nước. Chỉ có điều, nguồn nước giếng của đơn vị bị nhiễm phèn nặng, đến nỗi hệ thống máy lọc nước hư liên tục do hàm lượng phèn quá cao.

Chuyện thiếu nước sinh hoạt đối với Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông) cũng mới được khắc phục cách đây chưa lâu nhờ vào 3 giếng khoan mới. “Trước đây, cứ đến tháng 3, tháng 4 hàng năm, cán bộ, chiến sĩ đều phải ra suối cách đơn vị hơn 3 km để tắm giặt”-Thượng tá Bùi Xuân Túc-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp, chia sẻ.

Cuộc sống dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới của tỉnh đều nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Chiến sĩ Lê Đình Hiệp (Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động) nêu quyết tâm: “Nhận thức được những khó khăn nên chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải chung sức xây dựng đơn vị, đảm bảo môi trường sống ngày càng xanh-đẹp. Đặc biệt, chúng tôi luôn sử dụng nước một cách tiết kiệm”. 

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.