Bộ trưởng Bộ TT-TT: Năm 2023 sẽ là năm dữ liệu số Viêt Nam  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2023, Bộ TT-TT sẽ “cầm nhịp” về năm dữ liệu số tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu của Việt Nam. Đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân, mở dữ liệu để kết nối chia sẻ, là an toàn thông tin…

Đây thông tin được Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ TT-TT, diễn ra sáng nay 18.12.

 

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị tổng kết. Ảnh: Nhật BắC
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị tổng kết. Ảnh: Nhật BắC



Tới dự hội nghị có Thủ tướng Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa, đại diện các bộ, ngành.

Điểm lại một số kết quả của ngành TT-TT trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam “tấn công” mạnh mẽ thị trường nước ngoài, đi đầu tư kinh doanh, đi làm chuyển công nghệ số cho các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản.

Doanh thu từ thị trường nước ngoài của Viettel về viễn thông đạt 3 tỉ USD, của FPT về công nghệ thông tin và chuyển đổi số đạt 1 tỉ USD...

“Không đi ra nước ngoài, không cạnh tranh, không chinh phục, không có doanh thu từ nước ngoài, Việt Nam không thể trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Với lĩnh vực báo chí, xuất bản, năm 2022, Bộ TT-TT cũng đã ban hành công tác quản lý về xuyên biên giới, với tinh thần dù bất kỳ ai tới Việt Nam làm ăn, kinh doanh đều phải tuân thủ quy định, pháp luật Việt Nam.

Tiếp nối các kết quả đã đạt được trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng công bố: “Năm 2023 sẽ là năm về dữ liệu. Đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân; công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp bộ, ngành, địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ; an toàn thông tin… Bộ TT-TT sẽ “cầm nhịp” về năm dữ liệu, tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới và sự khác biệt căn bản của chuyển đổi số”.

Năm 2023 là năm thực hiện các chiến lược đã được ban hành, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết, sẽ ban hành các hướng dẫn thực thi chỉ tiêu chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược.

“Từ trước đến nay, chúng ta thường thiếu việc này, không hướng dẫn, không đo lường, vì vậy thường gọi là “chiến lược ngăn kéo ”, tức là chiến lược làm ra để trong ngăn kéo”, ông Hùng nói.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự hội nghị tổng kết của Bộ TT-TT. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự hội nghị tổng kết của Bộ TT-TT. Ảnh: Nhật Bắc


Đối các các lĩnh vực Bộ TT-TT quản lý, người đứng đầu ngành TT-TT cho biết, sẽ tập trung vào các kết quả thực chất.

Theo đó, về bưu chính sẽ tập trung vào đo lường và kiểm soát chất lượng dịch vụ. Về viễn thông sẽ tập trung vào giải quyết triệt để sim rác và là năm thương mại hóa 5G. Về dịch vụ công trực tuyến sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến. Về chuyển đổi số, nâng số lượng tài khoản sử dụng các nền tảng số lên ít nhất 50%.

Về công nghiệp công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nhằm tạo ra sự cộng hưởng trong nước và đi ra nước ngoài...

Hỗ trợ các doanh nghiệp số vươn ra nước ngoài

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, ngành viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số của Việt Nam có rất nhiều câu chuyện để kể với thế giới. Vì vậy, sau 3 năm Covid - 19, Bộ TT-TT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp số đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài, mang tri thức công nghệ Việt Nam đi mở cõi.

Bộ trưởng Bộ TT-TT nhận định, 10 năm tới sẽ là thời gian diễn ra những chuyển dịch quan trọng từ công nghệ thông tin sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ gia công phần mền sang “Make in Vietnam”, từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính.

Công nghệ sẽ trở thành lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài trở thành quyền lực cơ bản và đổi mới trở thành công nghệ cơ bản. Cả 3 yếu tố: công nghệ, nhân tài, đổi mới sáng tạo đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số càng có ý nghĩa quyết định.

"Đôi cánh" để Việt Nam bay lên hùng cường, thịnh vượng chính là khát vọng về công nghệ. Báo chí, xuất bản và truyền thông hãy thổi khát vọng "hóa rồng, hóa hổ" ngấm vào từng người Việt Nam.

“Ngành TT-TT luôn tạo ra thách thức mới cho chính mình để từ đó vươn lên và cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiệm vụ khó khăn, thách thức lớn luôn đặt ra sự phát triển mới và giữ chúng ta ở vị trí xuất sắc. Nếu không ngành TT-TT sẽ chỉ là trung bình”, ông Hùng nhấn mạnh.


 

Năm 2022, doanh thu toàn ngành TT-TT ước đạt 3.893.595 tỉ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 98.982,30 tỉ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là trên 1,5 triệu lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành TT-TT (tính theo doanh thu) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất 6,7% so với năm 2021.

Theo Thu Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.