Hoàn chỉnh hệ thống giao thông đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, mạng lưới giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, theo đó, nhiều tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng. Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải tỉnh Gia Lai đến năm 2020 cũng được triển khai khá đồng bộ, góp phần tạo nên bộ mặt khang trang cho các địa phương.
 

 Từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đô thị. Ảnh: Hà Duy
Từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đô thị. Ảnh: Hà Duy

Là “trái tim” của Gia Lai, TP. Pleiku luôn xác định hệ thống giao thông chính là huyết mạch quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa giữa thành phố và các huyện lân cận, là điểm giao thoa giữa tỉnh Gia Lai với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên nên trong nhiều năm qua, Pleiku rất chú trọng đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn. Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải, hiện toàn thành phố có 840 km đường giao thông gồm 182 tuyến đường đô thị có tên; gần 1.100 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc 14 phường và 9 xã và 42 tuyến đường trong khu quy hoạch, khu tái định cư…

Trong giai đoạn 2011-2015, thành phố đặt mục tiêu đầu tư nâng cấp, mở rộng, kết nối và mở các tuyến đường giao thông đối ngoại, giao thông nội thành để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thành so với đất xây dựng trong khu vực nội thành đạt trên 22% và đến năm 2020 đạt 24%. Mật độ đường trong khu vực nội thành đạt trên 10 km/km2 (đến năm 2020 là 13 km/km2), diện tích đất giao thông/dân số nội thành đạt trên 13 m2/người. Cho đến nay, đã có 80% tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa và đến năm 2020 sẽ tăng 90%.

Bên cạnh TP. Pleiku, hệ thống giao thông các địa phương trong tỉnh cũng đang dần hoàn thiện. Theo đánh giá của Sở Giao thông-Vận tải, ở tỉnh ta, mạng lưới giao thông được phân bố khá hợp lý giữa hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị, đường giao thông nông thôn tạo sự liên kết chặt chẽ về mặt địa lý giữa tỉnh lỵ với các huyện lỵ, giữa thành phố với các thị xã, thị trấn. Hàng loạt các tuyến đường huyện, đường đô thị, các tuyến đường cơ bản nối từ trung tâm xã đến huyện, đến thị xã, thành phố. Các công trình cầu như: Bến Mộng, Suối Vối, Đak Lốp, Sông Ba, Phú Cần… đã góp phần phá thế độc đạo về giao thông trên địa bàn, kinh tế-xã hội theo đó từng bước phát triển, đời sống đồng bào các dân tộc được nâng cao.

 

Đối với các trung tâm đô thị lớn như thành phố Pleiku, thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa và thị trấn Chư Sê (dự kiến lên thị xã), đến cuối năm 2015 cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ.
Đối với các trung tâm đô thị lớn đến cuối năm 2015 cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh ta vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác đầu tư xây dựng theo Quyết định 39/2011/QĐ-UBND ngày 28-12-2011 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải tỉnh Gia Lai đến năm 2020 với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường khai thác với chỉ tiêu cụ thể là xây dựng mạng lưới giao thông vận tải hợp lý, liên hoàn, thông suốt, đầu tư từng bước, hoàn chỉnh đồng bộ các trục đường, các nút giao thông các đô thị, đồng thời tiếp tục xây dựng hiện đại hóa mạng lưới đường phố nội thị gắn với chỉnh trang các đô thị kết hợp với các công trình hạ tầng ngầm tại các khu đô thị mới.

Đối với các trung tâm đô thị lớn như thành phố Pleiku, thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa và thị trấn Chư Sê (dự kiến lên thị xã), đến cuối năm 2015 cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ. Đồng thời xây dựng TP. Pleiku thành trung tâm đầu mối giao thông của tỉnh, liên kết với các tỉnh, vùng phụ cận. Mở rộng nâng cấp các trục đường hướng tâm Pleiku và đường vành đai, xây dựng tuyến vành đai phía Đông kéo dài đến Hàm Rồng. Đối với các tuyến đường huyện, mục tiêu đặt ra đến năm 2020 sẽ đạt 1.670 km, quy mô tối thiểu cấp V, mặt đường đạt 100% có kết cấu mặt, công trình trên tuyến tải trọng cầu cống HL.93, H30-XB80.

Nhìn chung, đến nay tỉnh đã cơ bản từng bước đáp ứng các chỉ tiêu trong chiến lược phát triển giao thông đến năm 2020. Và tỉnh đang tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, hoàn chỉnh chỉ tiêu chiến lược đặt ra trong những năm tới.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công của UBND TP. Pleiku. Ảnh Hà Duy

Công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

(GLO)- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Trương Hải Long vừa ký ban hành Quyết định số 164/QĐ-UBND công bố danh mục 1 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

“Tiếp sức” cho doanh nghiệp phát triển

(GLO)- Hàng loạt hoạt động hỗ trợ được tỉnh Gia Lai triển khai thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Đi kèm với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cũng như hoạt động trở lại ngày càng nhiều.
Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế

(GLO)- Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP. Hà Nội và đơn vị liên quan chỉ đạo, thông báo các chủ dự án nộp hơn 57,3 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam xếp chót bảng

(GLO)- 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Song, giá hồ tiêu của Việt Nam xếp chót bảng so với nhiều nước.