Đè bẹp Malaysia, Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gặp không ít khó khăn trước Malaysia nhưng đội tuyển Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh thực sự của một ứng cử viên cho chức vô địch. Đội chủ sân Mỹ Đình đã vượt qua đối thủ bằng chiến thắng tưng bừng với 3 bàn không gỡ. 

Ngay trận đấu thứ 2 ở vòng bảng của AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã phải đụng độ đối thủ cứng cựa như Malaysia. “Những chú hổ Mã Lai” đang dẫn đầu bảng với 2 trận toàn thắng cùng một sức mạnh tuyệt đối. Do đó, cuộc thư hùng giữa 2 đội như một trận chung kết của bảng đấu mà 2 bên đều mong muốn nắm giữ ngôi đầu để có nhánh đi thuận lợi trong chặng đường hướng đến ngôi vô địch. 

Đội tuyển Việt Nam bước vào đại chiến trên sân Mỹ Đình với sự tổn thất lực lượng khi ngôi sao Quang Hải vẫn chưa thể trở lại đội hình chính. Để thay thế Quang Hải, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã lựa chọn Văn Toàn trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, người đồng hương với HLV Park Hang-seo ở bên kia chiến tuyến HLV Kim Pan-gon lại có đầy đủ tinh binh với một khí thế hừng hực. Một kết quả hòa trên sân khách cũng là một kết quả tích cực cho Malaysia. 

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng một cách thuyết phục. Ảnh: Tuấn Hữu
Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng một cách thuyết phục. Ảnh: Tuấn Hữu

Malaysia đã nhập cuộc với rất nhiều sự tự tin khi chính họ mới là những người tạo ra các cơ hội đầu tiên của trận đấu. Sự năng nổ của các mũi nhọn bên phía đội khách đã tạo không ít nao núng cho Quế Ngọc Hải cùng đồng đội ở hàng thủ. Tuy vậy, những phút bùng nổ đầu trận là không đủ cho Malaysia tạo ra sự khác biệt khi đội tuyển Việt Nam dần bắt nhịp với trận đấu. 

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã chứng tỏ sự lì lợm của mình với việc hóa giải các pha lên bóng của đối phương. Khi đã làm chủ thế trận, “những chiến binh Sao Vàng” đã trở nên đáng sợ, nhất là với miếng đánh không chiến như đã từng thể hiện trong trận đấu với đội tuyển Lào. Phút 28, từ pha treo bóng của Hùng Dũng, Tiến Linh bật cao đánh đầu đưa bóng đập đất đi hiểm hóc đánh bại thủ thành Malaysia mở tỷ số 1-0. 

HLV Park Hang-seo đã chứng tỏ sự dày dặn dù đội bóng của ông chịu thiệt thòi về nhân sự. Ảnh: Tuấn Hữu
HLV Park Hang-seo đã chứng tỏ sự dày dặn dù đội bóng của ông chịu thiệt thòi về nhân sự. Ảnh: Tuấn Hữu

Tưởng chừng bàn thắng này sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tiếp đà thăng hoa. Tuy nhiên, đội chủ sân Mỹ Đình đã chịu thiệt thòi về lực lượng khi chỉ 5 phút sau, Văn Toàn nhận thẻ vàng thứ 2 phải rời sân khiến đội chủ nhà chỉ còn chơi với 10 người. Tận dụng lợi thế hơn người, HLV Kim Pan-gon đã yêu cầu các học trò đẩy cao đội hình trong tình cảnh Việt Nam tương đối bối rối ở những phút cuối hiệp 1. “Những chú hổ Mã Lai” đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nguy hiểm và chỉ có tài năng của Văn Lâm mới cứu Việt Nam không phải nhận bàn thua trong hiệp 1. 

Đầu hiệp 2, Malaysia vẫn là những người chơi ép sân trong khi đội tuyển Việt Nam chủ động lựa chọn lối đá phòng ngự phản công. Dù chơi thấp với hàng phòng ngự đông người, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn sẵn sàng dâng cao khi có cơ hội khiến Malaysia không thể toàn lực cho mặt trận tấn công. Chiến lược gia người Hàn cũng đã tung trung vệ kỳ cựu Tiến Dũng vào sân để thay cho Thành Chung và điều này càng khiến cho Malaysia khó khăn trong việc triển khai mảng miếng tấn công. 

Quế Ngọc Hải nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu
Quế Ngọc Hải nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu

Cầm nhiều bóng hơn nhưng bế tắc trong việc áp sát khu vực 16m50 của đội chủ nhà, các cầu thủ Malaysia tỏ ra nôn nóng nhất là trước tiểu xảo của cầu thủ chơi tinh quái như Đoàn Văn Hậu. Phút 60, sau pha cản phá quyết liệt của Văn Hậu, Azmi đã không giữ được bình tĩnh và có tình huống đánh nguội. Tình huống này không chỉ khiến Azmi bị thẻ đỏ trực tiếp mà Malaysia phải chịu quả phạt 11 m. Trung vệ Quế Ngọc Hải đã dứt điểm quyết đoán trên chấm penalty nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. 

Pha bóng này đã tạo ra bước ngoặt trận đấu khi Việt Nam đã không phải nhận sự thua thiệt về nhân sự. Các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn chủ động chơi phòng ngự một cách chắc chắn nhưng họ có nhiều hơn khoảng trống trên hàng công. Và điều gì đến cũng phải đến, Malaysia đã không thể chống cự trước những đợt lên bóng sắc lẹm của đội tuyển Việt Nam. 

Trận đấu đã diễn ra căng thẳng với 2 tấm thẻ đỏ của đôi bên. Ảnh: Tuấn Hữu
Trận đấu đã diễn ra căng thẳng với 2 tấm thẻ đỏ của đôi bên. Ảnh: Tuấn Hữu

Sự xuất sắc của thủ thành Hazmi không đủ để đội khách ngăn chặn bàn thua thứ 3 cho đội chủ nhà. Phút 83, tiền vệ vào sân thay người Quang Hải chọc khe cho Hoàng Đức thoát xuống lốp bóng tinh tế đánh bại Hazmi ấn định tỷ số 3-0 cho đội tuyển Việt Nam. 

Hạ gục đối thủ với tỷ số 3-0, đoàn quân HLV Park Hang-seo đã giành lấy ngôi đầu từ chính Malaysia và tràn trề cơ hội giữ vững vị trí này khi vòng bảng khép lại. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.