Chư Prông quan tâm đào tạo và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) quan tâm đào tạo và bố trí đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số vào các cương vị công tác phù hợp. Nhờ đó, đội ngũ này đã phát huy vai trò, trách nhiệm, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
Huyện Chư Prông có 31 cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và 20 đơn vị hành chính cấp xã với 818 cán bộ, công chức (cấp huyện là 175 người, còn lại là cấp xã). Trong đó, cán bộ dân tộc thiểu số gồm 230 người, chiếm tỷ lệ 28,1%. Hầu hết cán bộ người dân tộc thiểu số khi được bố trí sắp xếp vào các vị trí công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ gần dân, hiểu dân, thực sự tiên phong, gương mẫu trong mọi công việc nên được người dân tin tưởng.
Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy-cho biết: Kết quả bầu cử tại đại hội Đảng bộ cấp cơ sở (không tính đại hội điểm và thí điểm), trong tổng số 241 người trúng cử thì có 72 cán bộ người dân tộc thiểu số; trình độ cao đẳng, đại học và trung cấp chiếm tỷ lệ hơn 75%. Trong số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 có 25% là người dân tộc thiểu số. Trong số Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có 27% là người dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, hàng năm, huyện cũng đã tạo điều kiện cho cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước. Riêng năm 2022, huyện đã cử 2 người đi học thạc sĩ ngành Xây dựng Đảng-Chính quyền; cử 15 người đi học cao cấp lý luận chính trị, 9 người đi học lớp trung cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cũng mở 33 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức về Đảng, đảng viên mới... cho hơn 4 ngàn người (trong đó, dân tộc thiểu số chiếm gần 30%).
Huyện Chư Prông luôn chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Huyện Chư Prông luôn chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều người sau đào tạo về được giao giữ những vị trí cao trong tổ chức Đảng và chính quyền. Chị Siu Blớp-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Púch là một minh chứng. Sinh năm 1990, chị Siu Blớp đã trải qua nhiều cương vị từ công tác Đoàn đến các tổ chức chính trị. Bản thân chị vừa tham gia công tác vừa tranh thủ đi học đại học và các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Nhờ nỗ lực phấn đấu, chị đã được tin tưởng bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, chị được bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã. “Là cán bộ người dân tộc thiểu số, mình cũng có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, mình có lợi thế là hiểu phong tục tập quán của bà con, sống gần người dân nên nói người dân hiểu và tin hơn. Để hoàn thành nhiệm vụ, mình phải vừa học hỏi người đi trước, vừa cập nhật những kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”-chị Siu Blớp chia sẻ.
Ông Đinh Văn Dũng-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy-cho biết: Để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Cùng với đó, chúng tôi có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này, sau đó bố trí vào các cương vị công tác khác nhau. Thực tế cho thấy nếu được đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ này sẽ phát huy tốt vai trò của mình. Với đặc thù là huyện biên giới, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số có vai trò, vị trí rất quan trọng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những chính sách cụ thể hơn về vấn đề này.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).