Các nước ASEAN chia sẻ nguồn lao động du lịch chất lượng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hai ngày 8 và 9-8, tại Jakarta, Indonesia, Hội nghị quốc tế về thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động du lịch trong ASEAN (MRA-TP) đã diễn ra.

Tham dự hội nghị có các bộ trưởng du lịch một số nước ASEAN, các quan chức cấp cao của Bộ Lao động, Giáo dục, đại diện đào tạo và giáo dục và các hãng lữ hành công nghiệp du lịch trong và ngoài ASEAN; các đối tác đối thoại của ASEAN, các nước láng giềng và các tổ chức quốc tế.

 

Khách du lịch thăm một ngôi đền ở thủ đô Bangkok.
Khách du lịch thăm một ngôi đền ở thủ đô Bangkok.

Mục tiêu của hội nghị là xây dựng nhận thức rộng hơn về kỹ năng điểm chuẩn và tăng cường hợp tác nội khối ASEAN trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và trao đổi lao động.

Theo Bộ trưởng Du lịch Indonesia Arief Yahya, việc thực hiện các sáng kiến MRA-TP sẽ tăng cường chất lượng dịch vụ nhờ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, các lao động được đào tạo và tự tin với kỹ năng lao động phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp du lịch.

Bộ trưởng Yahya nhấn mạnh thế giới mạng có thể cung cấp một đòn bẩy cho nền kinh tế Indonesia, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, vì vậy, Indonesia chủ trương cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin tại các sân bay, các điểm du lịch và trung tâm thông tin phục vụ du lịch. Bộ trưởng dẫn con số thống kê cho thấy gần 60% du khách nước ngoài đã tìm kiếm và mua gói du lịch đến Indonesia qua mạng.

Theo MRA, các tiêu chuẩn và yêu cầu chuẩn về các kỹ năng được quy định trong 32 loại công việc trong ngành du lịch và khách sạn của tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN như: dịch vụ tại các khách sạn, dọn phòng, thực phẩm và đồ uống, các hoạt động du lịch đi kèm, sản xuất thực phẩm, hướng dẫn viên du lịch...

Việc áp dụng các thỏa thuận tại hội nghị sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn dịch vụ và khuyến khích các công dân ASEAN hoạt động trong lĩnh vực du lịch tự do tìm việc làm tốt hơn ở các nước trong khu vực. Trên cơ sở MRA này, các nước thành viên ASEAN sẽ phê chuẩn và xây dựng cho mình bộ tiêu chuẩn phù hợp để được công nhận trong toàn khu vực.

Đại diện đoàn Việt Nam tham gia sự kiện, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết trên cơ sở MRA-TP được công bố, Việt Nam đang xây dựng bộ tiêu chuẩn phù hợp. Việc nâng cao nhận thức về MRA-TP đã được Việt Nam thực hiện tích cực trong thời gian qua thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về lĩnh vực này. Cũng như các nước khác trong ASEAN, MRA-TP đối với Việt Nam sẽ là một đòn bẩy để thúc đẩy phát triển du lịch.

Tại hội nghị, ASEAN MRA-TP đã chính thức được công bố. Đây là một trong những thành tựu cụ thể của hợp tác ASEAN trong lĩnh vực du lịch, qua đó đóng góp vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

(GLO)- Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), tỉnh đón khoảng 88.290 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.
Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

(GLO)- Vào những chiều hè nắng rực, khi ánh hoàng hôn dần buông soi chiếu xuống mặt nước, hồ Ia Mua (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) trở thành một tấm gương khổng lồ, tạo nên khung cảnh yên bình và lãng mạn.