Sau hơn 15 năm gắn bó với trị trường âm nhạc Việt Nam, ở mùa giải lần thứ 16, bắt đầu tháng 7-2013, Làn sóng xanh-giải thưởng âm nhạc thuộc dạng lâu đời nhất, đang tìm cách thay đổi mạnh mẽ với kỳ vọng tiếp tục là hàn thử biểu của thị trường nhạc Việt như những ngày đầu.
Thay đổi quan trọng nhất là phương thức bình chọn. Trước đây, thính giả sẽ bình chọn tốp 10 ca sĩ và nhạc sĩ mình yêu thích bằng cách nhắn tin, email hay viết thư tay về cho chương trình. Từ tháng 7-2013 trở đi, ngoài 3 cách này, Làn sóng xanh còn kết hợp với các đối tác để có nguồn dữ liệu đa dạng hơn ở các phân khúc khác. Cụ thể, phương thức bình chọn truyền thống của chương trình sẽ chiếm 50% số điểm, 50% còn lại sẽ dành cho trang nghe nhạc online www.nhaccuatui.com, Công ty Dịch vụ viễn thông VinaPhone (phân khúc nhạc chuông nhạc chờ), Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, trang iTunes, trang www.youtube.com và Phương Nam phim. Hàng tuần, những đơn vị này sẽ cung cấp cho Làn sóng xanh danh sách những ca sĩ và những ca khúc được quan tâm nhiều nhất, từ đó ban tổ chức sẽ tổng hợp lại và cho ra kết quả cuối cùng.
Sự thay đổi này lập tức đã nhận được sự phản hồi khá tích cực từ thị trường. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn-Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chi nhánh phía Nam-đánh giá cao sự liên kết này, bởi thông qua đây sẽ “giới thiệu về Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có bản quyền tác giả âm nhạc để nâng cao ý thức thực thi quyền tác giả của các đối tượng có liên quan”.
Việc đưa các thông số từ các kênh nghe nhạc online để làm dữ liệu cho việc xếp hạng giải thưởng có lẽ là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Làn sóng xanh trong việc làm mới mình cũng như tạo sự tương tác tốt hơn đối với người nghe. Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh-Giám đốc phát triển tổ chức và kinh doanh Công ty Pops Worldwide, đối tác hàng đầu của YouTube và iTunes tại Việt Nam cho biết: “Từ trước đến nay, hầu hết các giải thưởng âm nhạc chưa bao giờ sử dụng việc nghe và xem nhạc online như một tham khảo cho việc xếp hạng. Qua sự hợp tác này, Làn sóng xanh là đơn vị tiên phong trong việc nhìn nhận các hệ thống âm nhạc online như là một nguồn giải trí đáng kể của người dùng Việt Nam. Trên thế giới, Billboard cũng đã lấy kết quả các lượt nghe và xem trên YouTube làm một trong các nguồn để đánh giá cho giải thưởng này”.
Cách bình chọn này cũng phản ánh trung thực hơn sinh hoạt của đời sống âm nhạc, góp phần thanh lọc những ca khúc kém chất lượng và đồng thời cũng sẽ ghi nhận thêm nhiều ca khúc hay.
Theo SGGP