Mùng 3 tết, giá cà phê phá sâu kỷ lục của ngày mùng 2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm nay, giá cà phê tăng thêm 3 con số so với mức kỷ lục mới được ghi nhận trong ngày mùng 2 tết.

Giá cà phê robusta trên sàn London, kỳ hạn tháng 3 tăng thêm đến 125 USD, lập kỷ lục mới là 5.734 USD/tấn, kỳ hạn tháng 5 tăng 126 USD lên 5.709 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 tăng 114 USD lên 5.625 USD/tấn.

Giá cà phê lập kỷ lục mới
Giá cà phê lập kỷ lục mới

Trên sàn New York, giá cà phê arbica cũng đồng loạt tăng mạnh; kỳ hạn tháng 3 tăng 150,7 USD lên 8.215 USD/tấn, kỳ hạn tháng 5 tăng 149,6 USD lên 8.100 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 tăng 150,7 USD lên 7.950 USD/tấn.

Giá cà phê arabica tại Brazil cũng đồng loạt tăng, kỳ hạn tháng 3 tăng nhẹ 6,6 USD lên mốc 10.090 USD/tấn.

Giá cà phê Tây nguyên tăng thêm bình quân 1.500 đồng, dao động từ 128.000 - 128.500 đồng/kg.

Trong câu chuyện đầu năm với Thanh Niên, "vua xuất khẩu nông sản Việt" - ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Intimex Group dự báo: "Giá cà phê tăng chưa có điểm dừng". Đồng thời cho rằng giá cà phê sẽ duy trì mức cao ít nhất trong nửa đầu năm 2025. Và thực tế trong 3 ngày đầu năm Ất Tỵ, giá cà phê tăng tổng cộng đến 274 USD/tấn, liên tục thiết lập các kỷ lục mới về giá.

Tại các tỉnh Tây nguyên, nhiều bà con trồng cà phê cho biết chưa có tết năm nào vui như năm nay vì giá cà phê đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Một số người nhân cơ hội giá cao bán một phần sản lượng để lấy lộc đầu năm và thăm dò thị trường. Trong khi đó, những vườn cà phê chín muộn cũng được nhà vườn tranh thủ tổ chức thu hái ngay sau tết.

Cơn sốt giá cà phê hiện tại có một phần nguyên nhân do mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump "dọa" áp thuế 25% với hàng hóa Colombia nhập khẩu vào nước này. Colombia là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 trên thế giới sau Brazil và Việt Nam, đồng thời là nguồn cung cà phê lớn thứ 2 cho Mỹ. Dù căng thẳng giữa Mỹ và Colombia sau đó hạ nhiệt nhưng đã ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường.

Theo Minh Đăng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null