Từ tiềm năng…
Bàn giao máy hạ thủy phần mật ong. Ảnh: K.L |
Nhằm mục đích xây dựng mô hình nuôi ong tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và đào tạo được nguồn nhân lực mới, thúc đẩy nghề nuôi ong của tỉnh phát triển, Gia Lai đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu”. Cụ thể là chế tạo máy hạ thủy phần mật ong tại huyện Ia Grai (do ông Kpă Thuyên-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ nhiệm). Công nghệ khoa học áp dụng vào dự án là các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, khép kín từ khâu: Nuôi dưỡng, khai thác đến vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu. Trong đó bao gồm những giải pháp công nghệ như: Tạo chúa chia đàn; chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác mật trên kế cải tiến; quy trình phòng, trị bệnh và ngăn ngừa dư lượng thuốc trong các sản phẩm của mật; công nghệ tinh lọc, giảm thủy phần, đóng gói, bảo quản mật trong xuất khẩu. Ông Nguyễn Hồng Hà-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lạc quan: “Việc áp dụng các công nghệ này sẽ nhanh chóng khôi phục và phát triển ngành ong; giúp cho vấn đề tinh lọc, chế biến được kịp thời, đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu, nâng cao được giá trị tăng thêm sản phẩm của ong sau khai thác. Đây cũng chính là tiền đề để xây dựng nên thương hiệu mật ong Gia Lai”.
Đến xây dựng thương hiệu
Sở dĩ các ngành chức năng chọn xã Ia Krai (huyện Ia Grai) làm nơi thí điểm thực hiện là bởi huyện Ia Grai có gần 17.000 ha cao su, gần 13.000 ha cà phê và nhiều loại hoa màu khác, là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Với 1,04 tỷ đồng hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hộ tham gia vào dự án thành lập Công ty TNHH Nuôi và Xuất khẩu mật ong Gia Lai do anh Lê Văn Dân làm Giám đốc. Anh Dân cho biết, từ năm 2009, khi Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu, gia đình anh cùng 5 hộ khác đã đăng ký tham gia. Ngoài việc được cung cấp giống ong Ý cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, anh còn được cho đi tập huấn, tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật ong.
Sau hơn 1 năm hoạt động cho thấy, với công suất 1.000 tấn/năm, hệ thống máy hạ thủy phần đã giúp làm giảm lượng nước có trong mật ong xuống còn khoảng 18-19% (lượng nước trung bình có trong mật ong là trên 25%), chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Theo đó, 90% sản lượng mật ong thu được từ năm 2010 đến nay đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và được người tiêu dùng tại đây ưa thích. Nguyện vọng của anh Dân, cũng là đích hướng tới lâu dài của ngành nuôi ong tỉnh ta là sẽ xây dựng được thương hiệu “Mật ong Gia Lai”. Anh cho biết, Công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho mật ong Gia Lai tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mật ong, nhất là thị trường châu Mỹ.
Tin rằng tương lai không xa, thương hiệu “Mật ong Gia Lai” sẽ tạo được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả thị trường trong nước lẫn các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ.