Lạc quan thương hiệu “Mật ong Gia Lai”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đak Lak và một số tỉnh miền Nam đã xây dựng được thương hiệu mật ong còn Gia Lai vẫn đang chật vật tìm thị trường tiêu thụ do chất lượng mật chưa đạt yêu cầu. Hành trình xây dựng thương hiệu “Mật ong Gia Lai”, có lẽ bắt đầu từ việc khai thác mọi tiềm năng sẵn có của địa phương cũng như ứng dụng triệt để những tiến bộ khoa học kỹ thuật ở tất cả các khâu: Nuôi dưỡng, khai thác, vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu…

Từ tiềm năng…
Theo các chuyên gia, nước ta nói chung và Gia Lai nói riêng đang có lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu mật ong vào thị trường châu Âu và châu Mỹ. Cơ hội xuất khẩu mật ong ra thế giới ở nước ta đang mở ra trước mắt, song vấn đề cần chú trọng lúc này chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Bàn giao máy hạ thủy phần mật ong.  Ảnh: K.L
Bàn giao máy hạ thủy phần mật ong. Ảnh: K.L
Gia Lai là địa phương có đầy đủ điều kiện để phát triển ngành ong mật với trữ lượng mật lớn, khí hậu phù hợp cho giống ong Ý (có thể chống chọi tốt với dịch bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu, năng suất lao động cao…) sinh trưởng và phát triển, mùa khô có nhiều cây nguồn mật chính tiết mật nên việc khai thác có nhiều thuận lợi. Toàn tỉnh có những năm phát triển trên 80.000 đàn ong, thu hút hàng ngàn hộ tham gia; sản lượng mật đạt khoảng 1.200 tấn-1.800 tấn. Song tình hình chung là nguồn lao động địa phương tuy nhiều nhưng chưa được đào tạo về kỹ thuật và phương pháp quản lý. Nhân dân trong vùng đều phát triển nuôi ong tự phát, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao. Tình trạng mật ong bị pha trộn, có dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc diệt côn trung vẫn còn xảy ra gây trở ngại cho việc xuất khẩu.


Nhằm mục đích xây dựng mô hình nuôi ong tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và đào tạo được nguồn nhân lực mới, thúc đẩy nghề nuôi ong của tỉnh phát triển, Gia Lai đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu”. Cụ thể là chế tạo máy hạ thủy phần mật ong tại huyện Ia Grai (do ông Kpă Thuyên-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ nhiệm). Công nghệ khoa học áp dụng vào dự án là các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, khép kín từ khâu: Nuôi dưỡng, khai thác đến vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu. Trong đó bao gồm những giải pháp công nghệ như: Tạo chúa chia đàn; chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác mật trên kế cải tiến; quy trình phòng, trị bệnh và ngăn ngừa dư lượng thuốc trong các sản phẩm của mật; công nghệ tinh lọc, giảm thủy phần, đóng gói, bảo quản mật trong xuất khẩu. Ông Nguyễn Hồng Hà-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lạc quan: “Việc áp dụng các công nghệ này sẽ nhanh chóng khôi phục và phát triển ngành ong; giúp cho vấn đề tinh lọc, chế biến được kịp thời, đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu, nâng cao được giá trị tăng thêm sản phẩm của ong sau khai thác. Đây cũng chính là tiền đề để xây dựng nên thương hiệu mật ong Gia Lai”.

Đến xây dựng thương hiệu

Sở dĩ các ngành chức năng chọn xã Ia Krai (huyện Ia Grai) làm nơi thí điểm thực hiện là bởi huyện Ia Grai có gần 17.000 ha cao su, gần 13.000 ha cà phê và nhiều loại hoa màu khác, là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Với 1,04 tỷ đồng hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hộ tham gia vào dự án thành lập Công ty TNHH Nuôi và Xuất khẩu mật ong Gia Lai do anh Lê Văn Dân làm Giám đốc. Anh Dân cho biết, từ năm 2009, khi Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu, gia đình anh cùng 5 hộ khác đã đăng ký tham gia. Ngoài việc được cung cấp giống ong Ý cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, anh còn được cho đi tập huấn, tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật ong.

Sau hơn 1 năm hoạt động cho thấy, với công suất 1.000 tấn/năm, hệ thống máy hạ thủy phần đã giúp làm giảm lượng nước có trong mật ong xuống còn khoảng 18-19% (lượng nước trung bình có trong mật ong là trên 25%), chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Theo đó, 90% sản lượng mật ong thu được từ năm 2010 đến nay đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và được người tiêu dùng tại đây ưa thích. Nguyện vọng của anh Dân, cũng là đích hướng tới lâu dài của ngành nuôi ong tỉnh ta là sẽ xây dựng được thương hiệu “Mật ong Gia Lai”. Anh cho biết, Công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho mật ong Gia Lai tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mật ong, nhất là thị trường châu Mỹ.

Tin rằng tương lai không xa, thương hiệu “Mật ong Gia Lai” sẽ tạo được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả thị trường trong nước lẫn các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.