Kinh tế

Doanh nghiệp

Hoạt động khuyến công: Ðòn bẩy nâng cao năng lực sản xuất cho kinh tế tư nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoạt động khuyến công năm 2025 của Gia Lai tiếp tục khẳng định vai trò đòn bẩy chính sách quan trọng, giúp doanh nghiệp đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị thị trường.

Hỗ trợ đúng trọng tâm, tạo chuyển biến thực chất

Dù nguồn kinh phí khuyến công năm 2025 giảm khoảng 10% theo Nghị quyết số 173/NQ-CP của Chính phủ và tiến độ phân bổ vốn bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính nhưng Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) vẫn chủ động điều hành linh hoạt.

Tổng kinh phí khuyến công địa phương năm 2025 đạt hơn 6,35 tỷ đồng, tập trung vào hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Công ty TNHH BaKa (xã Ia Hrung) chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: ĐVCC

Hiệu quả của chính sách khuyến công thể hiện rõ qua các mô hình cụ thể. Ông Phan Bá Kiên - Giám đốc Công ty TNHH BaKa (xã Ia Hrung) cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi được hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn khuyến công quốc gia để đầu tư bộ máy trích ly, cô đặc chân không model HT-1000L phục vụ sản xuất cà phê hòa tan.

Đây là dây chuyền sản xuất khép kín, trực tiếp nâng cấp khâu chế biến sâu, công đoạn tạo giá trị gia tăng cao nhất trong chuỗi cà phê”.

Nhờ đầu tư máy móc hiện đại, doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian sản xuất và chủ động hơn trong kế hoạch kinh doanh.

Quan trọng hơn, sản phẩm cà phê chế biến sâu đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công ty CP Chè Biển Hồ (xã Biển Hồ) với 2 bộ sản phẩm trà xanh và hồng trà được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2024 đã cho thấy hiệu quả của công tác khuyến công trong việc định hướng doanh nghiệp nâng cao giá trị từ vùng nguyên liệu.

Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy - Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Công ty, các sản phẩm được chế biến từ 38 ha chè shan tuyết hữu cơ. Trong đó, hồng trà được đầu tư kỹ lưỡng ở khâu lên men, chỉ sử dụng những búp chè tinh túy nhất, tạo ra sản phẩm có giá trị cao gấp khoảng 10 lần so với trà xanh xuất khẩu sang thị trường khu vực.

Mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương

Thông qua các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế, hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu, sản phẩm công nghiệp nông thôn và sản phẩm OCOP của Gia Lai có thêm cơ hội tiếp cận thị trường, mở rộng kênh phân phối và xây dựng thương hiệu.

Công ty TNHH Spevi Food (xã Ân Hảo) là điển hình về hiệu quả của việc “kích hoạt” vốn đối ứng từ doanh nghiệp thông qua công tác khuyến công. Bà Đào Thị Thức - Giám đốc Công ty - cho biết, từ nguồn hỗ trợ 200 triệu đồng khuyến công địa phương, doanh nghiệp đã đầu tư thêm 387 triệu đồng để hoàn thiện đồng bộ hệ thống sấy, máy đùn bún, máy bón bột tự động, hệ thống vo gạo, xay xát và máy cắt sợi bún.

Nhờ chuỗi thiết bị hiện đại, Spevi Food phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như bún bò Huế, bún tươi với công suất khoảng 150 tấn sản phẩm/năm, doanh thu ước đạt 2,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, hệ thống sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm, giúp doanh nghiệp đủ năng lực thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân (xã Hoài Ân) đầu tư máy sấy lạnh trị giá 400 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng. Ảnh: Hải Yến

HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân (xã Hoài Ân) hiện có 129 hộ dân tham gia liên kết, tiêu thụ hơn 97 tấn trái cây mỗi năm. Để khắc phục hạn chế trong khâu bảo quản, HTX đầu tư máy sấy lạnh trị giá 400 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn khuyến công hỗ trợ 200 triệu đồng.

Từ hệ thống này, HTX đã phát triển 7 sản phẩm OCOP 3 sao như mít sấy, chuối sấy, khoai sấy…, góp phần nâng cao giá trị nông sản và tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Theo ông Dương Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới, ngành Công Thương tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai chương trình khuyến công, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.

Khuyến công được xác định gắn chặt với phát triển kinh tế tư nhân, không chỉ hỗ trợ kỹ thuật mà trở thành công cụ thúc đẩy doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia sâu vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường liên kết giữa sản xuất nông nghiệp với chế biến, thương mại, góp phần xây dựng khu vực kinh tế tư nhân phát triển hiện đại, hiệu quả, bền vững.

Có thể bạn quan tâm