Hỗ trợ để hồi phục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 13 - 22.9 đang được nhiều doanh nghiệp, người dân trông đợi vào những giải pháp về miễn, giảm thuế cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19... sẽ được xem xét, thông qua.

Ở thời điểm này, hầu hết các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã tính tới kịch bản mở cửa kinh tế trở lại. Các doanh nghiệp (DN) tất nhiên, cũng sẵn sàng cho việc tái xuất nhưng chưa cần “khám tổng quát” thì chúng ta đều biết, họ sức đã kiệt, lực đã cùng. Thế nên các chính sách hỗ trợ lúc này là vô cùng quan trọng để “hà hơi tiếp sức” cho họ hồi phục.

Trước đó hồi cuối tháng 7, Bộ Tài chính đã kiến nghị hỗ trợ giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác có tổng doanh thu không quá 200 tỉ đồng như đã áp dụng năm 2020. Đồng thời, giảm 50% số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3 và 4 của năm 2021 đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai, nộp thuế. Bên cạnh đó, giảm 30% mức thuế suất, mức tỷ lệ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 như du lịch; vận tải; lưu trú; ăn uống; thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật, báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác... Riêng những DN và tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019 và 2020, Chính phủ đề xuất cho miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và 2021. Đây là 2 năm dịch Covid-19 xuất hiện và có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ở thời điểm đó, đã có nhiều góp ý cho các đề xuất nói trên. Về cơ bản, đây là gói hỗ trợ đại trà các DN vừa và nhỏ (doanh thu dưới 200 tỉ đồng), thế nhưng các DN này đa số hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa nên miễn, giảm thuế thu nhập DN không có tác dụng. Trong khi ở giai đoạn này, chúng ta cần những chính sách đặc thù, đúng đối tượng để họ vực dậy sau một thời gian quá dài đối mặt với dịch bệnh. Vì thế, nhiều DN cho rằng, nên giảm các loại thuế khác như VAT, thuế xuất nhập khẩu... sẽ thiết thực hơn. Đặc biệt, việc “bỏ quên” người làm công ăn lương trong các kiến nghị, đề xuất miễn, giảm, giãn thuế trong suốt gần 2 năm dịch bệnh kéo dài vừa qua dù họ cũng bị tác động mạnh mẽ khiến họ cảm thấy “tủi thân”, chưa được đối xử bình đẳng.

Chưa bao giờ, DN, người dân mong chờ các giải pháp hỗ trợ từ nhà nước như thế này. Bởi vì cũng chưa bao giờ, họ đối mặt với khó khăn như lúc này. Giãn cách kéo dài, chi phí hoạt động tăng cao, thực hiện các giải pháp 3T nếu muốn duy trì sản xuất, hộ kinh doanh cá thể đóng cửa phòng dịch, người dân ở nhiều tỉnh - thành trên cả nước “ở đâu ở đó”... Thế nên bên cạnh các giải pháp về thuế, cần đồng bộ các giải pháp hỗ trợ lãi suất, thủ tục hành chính, cũng như mở cửa dần để họ có thể bắt đầu lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dịch bệnh đặc thù, khó khăn đặc thù, vì vậy cần phải có các chính sách hết sức đặc thù, đặc biệt, đúng và trúng để DN, người dân vượt qua đại dịch.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.