Hiệp hội Du lịch-Hướng đến chuyên nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nâng cao tính chuyên nghiệp, liên kết, trợ giúp kịp thời cho các doanh nghiệp du lịch… là những mục tiêu quan trọng mà Hiệp hội Du lịch tỉnh hướng đến nhằm góp phần phát triển kinh tế du lịch của tỉnh.

Phát huy vai trò cầu nối

2 năm trở lại đây, với nhiều sự kiện du lịch được tổ chức, vị trí của du lịch Gia Lai trên bản đồ khu vực đã cải thiện đáng kể.

Trong đó có một phần đóng góp của Hiệp hội Du lịch tỉnh thông qua nhiều hoạt động. Năm 2016, Hiệp hội phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch mời Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam-ông Nguyễn Hữu Thọ tham gia khảo sát các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh.

Chuyến khảo sát là cơ sở để những nhà làm du lịch chuyên nghiệp có những tư vấn, góp ý về phát triển du lịch với Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch Gia Lai có cơ hội ký kết các chương trình hợp tác, liên kết phát triển với Hiệp hội Du lịch  TP. Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác và một số doanh nghiệp du lịch lớn trong nước. 
 

Nhiều đoàn khách đến Gia Lai gần đây có vai trò cầu nối của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Ảnh: H.N
Nhiều đoàn khách đến Gia Lai gần đây có vai trò cầu nối của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Ảnh: H.N

Dưới sự vận động của Hiệp hội, các thành viên tích cực tham gia nhiều sự kiện du lịch lớn như: tham gia Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 12-năm 2016, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2016, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh…

Những sự kiện này đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Gia Lai, các sản phẩm du lịch đặc trưng đến bạn bè trong nước và quốc tế. Hiệp hội cũng góp phần hỗ trợ Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) thực hiện chương trình khảo sát du lịch “Biển xanh kết nối đại ngàn” nhằm tìm hiểu tiềm năng du lịch một số tỉnh Tây Nguyên, mở ra cơ hội hợp tác phát triển du lịch rừng-biển.  

Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đóng vai trò cầu nối khi liên tiếp mời các đoàn famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị, miễn phí dành cho các hãng lữ hành) đến từ 2 trung tâm lớn của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khảo sát du lịch Gia Lai. Từ những chuyến khảo sát này, các doanh nghiệp đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh ta, làm tiền đề xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Mới đây nhất, Công ty Masan của TP. Hồ Chí Minh đã đưa 135 thành viên đến Gia Lai để trải nghiệm nhiều loại hình du lịch với chủ đề “Cuộc đua không có vạch cuối”. Đây là kết quả đầu tiên của những đợt khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa Gia Lai và các trung tâm lớn của cả nước, cho thấy du lịch đang có sự chuyển động tích cực.

Để hoạt động du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của tỉnh, năm 2017 đánh dấu nhiều chuyến khảo sát, tìm kiếm các sản phẩm mới do Hiệp hội phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đó là các chuyến khảo sát du lịch Đông Trường Sơn, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, khảo sát tuyến du lịch phía Tây, đặc biệt là núi lửa Chư Đăng Ya (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah), khảo sát các tuyến du lịch “lên rừng xuống biển” nối Gia Lai với Bình Định, Phú Yên; tuyến du lịch Gia Lai-Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh… nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng.

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Ông Đinh Vạn Dũng-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai, đánh giá: “Du lịch Gia Lai đã có sự chuyển động tích cực, nhất là trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với điều kiện như hiện nay, du lịch sẽ khó có sự đột phá mà cần phải có cách làm kiên trì, thường xuyên, liên tục và từng bước vững chắc để hướng đến yếu tố bền vững. Muốn như vậy, các doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ, cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ lẫn nhau. Về phía Hiệp hội, chúng tôi sẽ củng cố bộ máy tổ chức, nỗ lực để hướng đến sự chuyên nghiệp, kết nối và trợ giúp kịp thời cho các doanh nghiệp du lịch về mặt cơ chế, chính sách cũng như tiếp cận thuận lợi với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có các sản phẩm du lịch”.

Để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, Hiệp hội đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giữa doanh nghiệp du lịch với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. “Qua đó, Hiệp hội đã góp phần từng bước tháo gỡ những vướng mắc giúp doanh nghiệp hoạt động.

Gia Lai chuẩn bị tổ chức lễ hội hoa dã quỳ-Chư Đăng Ya- một hình thức thu hút khách du lịch. Ảnh: Minh Thi
Gia Lai chuẩn bị tổ chức lễ hội hoa dã quỳ-Chư Đăng Ya- một hình thức thu hút khách du lịch. Ảnh: Minh Thi

Ví dụ bảng cấm xe du lịch vào nội thị nay đã được điều chỉnh dễ dàng hơn. Hay công tác kiểm tra, kiểm soát, khai báo lưu trú, nhất là với người nước ngoài trước rất khó khăn nay đã thuận lợi hơn rất nhiều. Đây là những yếu tố nhỏ nhưng góp phần tạo ra môi trường du lịch thân thiện, chuyên nghiệp, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động”-ông Dũng cho biết.

Để trở thành một tổ chức nghề nghiệp uy tín, hoạt động hiệu quả, Hiệp hội cần nỗ lực rất nhiều trong vai trò cầu nối. Song, vấn đề cốt lõi là phải làm sao đảm bảo được quyền lợi cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn, làm cho doanh nghiệp thấy được lợi ích khi trở thành thành viên để tích cực tham gia, xây dựng Hiệp hội vững mạnh, chuyên nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thừa nhận, doanh nghiệp du lịch Gia Lai đông nhưng chưa mạnh, điều này có một phần trách nhiệm của Hiệp hội. “Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tăng cường kết nạp thêm hội viên, đồng thời chú trọng hoạt động liên kết các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệp hội sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch xây dựng thêm các sản phẩm chất lượng như khách sạn 3-4 sao, khu vui chơi giải trí, các địa điểm mua sắm, ăn uống… Lựa chọn một số cơ sở tiêu biểu để công nhận đơn vị đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch.

Qua đó góp phần quảng bá, tăng uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp để họ thấy được quyền lợi khi tham gia Hiệp hội. Bên cạnh đó, tiếp tục mời các công ty lữ hành ngoài tỉnh đến Gia Lai khảo sát để mở tour, tuyến mới, tổ chức cuộc thi ảnh đẹp, những bài viết hay về du lịch để quảng bá du lịch… là những việc Hiệp hội sẽ làm trong thời gian tới”-ông Đinh Vạn Dũng cho biết thêm.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null