Giá tiêu tăng trở lại dù xuất khẩu còn chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá tiêu sau nhiều tuần sụt giảm đã hồi phục dù dịch bệnh còn phức tạp khiến tình hình xuất khẩu vẫn chưa khả quan.

 Giá tiêu tăng trở lại sáng 25.5 - Ảnh: VPA
Giá tiêu tăng trở lại sáng 25.5 - Ảnh: VPA


Theo trang tintaynguyen.com, giá hạt tiêu sáng 25.5 tại các vùng nguyên liệu Tây nguyên và miền Nam tăng thêm 500 - 1.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Đồng Nai chốt ở 65.500 đồng/kg, Bà Rịa-Vũng Tàu ở mức 69.500 đồng/kg... Cho đến thời điểm hiện tại, giá đã tăng mạnh thêm 1.000 - 1.500 đồng, áp sát mốc 70.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ hay giá tiêu xuất khẩu của Indonesia, Việt Nam (tiêu đen và tiêu trắng) tăng nhẹ, trong khi giá xuất khẩu của Brazil, Malaysia, Ấn Độ giữ nguyên.

Báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho thấy, nguồn cung hạt tiêu toàn cầu hạn chế là do diện tích giảm và năng suất thấp. Nguyên nhân xuất phát từ yếu tố thời tiết không thuận lợi và kỹ năng bảo quản chưa tốt. IPC nhận định, sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm 2021 dự kiến đạt 555.000 tấn, giảm 21.000 tấn so với năm 2020. Trong đó, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam dự kiến đạt 220.000 tấn, giảm 20.000 tấn so với năm 2020. Nhận định trên giúp giá tiêu có chiều hướng tích cực trong dài hạn.

Thị trường hạt tiêu nội địa trong thời gian từ đầu tháng 5 đến nay khá ảm đạm. Các doanh nghiệp trong nước không đẩy mạnh thu mua do đã có đủ lượng hàng. Nhưng vài ngày qua thị trường đã bắt đầu nhộn nhịp hơn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong tháng 4 đạt 32.000 tấn, trị giá 105 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với tháng 3. Còn so với tháng 4.2020, xuất khẩu tiêu giảm 10% về lượng nhưng tăng 45,5% về trị giá. Tổng cộng 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt xấp xỉ 93.600 tấn, trị giá 284 triệu USD, giảm 19,6% về lượng, nhưng tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung, giá xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt mức 3.039 USD/tấn, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính giảm, nhưng xuất khẩu sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Anh tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Theo AN YẾN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null