Trước đó, sáng 2-7, chị H. nhận cuộc gọi từ số máy 0931789360 thông báo chị chưa nộp tiền điện. Đối tượng giải thích, sau ngày 1-7 do sáp nhập sẽ có thay đổi thông tin nên phải tải ứng dụng mới để đóng tiền điện.

Theo hướng dẫn của đối tượng, chị H. đã tải ứng dụng, quét mã QR và chuyển số tiền 5,6 triệu đồng. Khi chị H. phát hiện mình bị lừa thì đối tượng đã chặn cuộc gọi từ chị H.
Hiện nay, các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính các tỉnh, thành phố nên đã gọi điện cho người dân cập nhật thông tin mới; đề nghị người dân vào đường link để lừa đảo nộp tiền điện, tiền nước, tiền thuế…
Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, rồi thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Cơ quan Công an cảnh báo, việc cập nhật thông tin dữ liệu về dân cư qua ứng dụng VNeID được Bộ Công an tự cập nhật.
Do đó, người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn và xử lý.