Đưa khoai lang Nhật Bản vào vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Đặng Văn Chinh- Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: Lúa nước và mía là hai cây trồng chủ lực của xã với 1.258 ha lúa nước hai vụ và 1.060 ha mía. Nhưng tình trạng thiếu nước sản xuất vụ đông xuân, đất canh tác ngày càng bạc màu dẫn đến chi phí đầu tư ngày càng tăng nên hiệu quả kinh tế mang lại từ việc trồng lúa nước hai vụ ngày càng thấp.

Vì vậy, năm 2009 xã đã chuyển đổi giống cây trồng trên một số diện tích lúa hai vụ năng suất thấp, cụ thể là đưa cây khoai lang Nhật Bản và đậu đỗ các loại vào trồng thay lúa nước vụ Đông Xuân. Cũng theo ông Chinh, sau khi chuyển đổi sang mô hình trồng khoai lang và đậu đỗ, đất ruộng trở nên màu mỡ hơn, giảm được chi phí đầu tư cho lúa vụ mùa nhờ hạn chế được sâu bệnh trên cây lúa và lượng phân bón cho lúa cũng giảm rất nhiều trong khi năng suất lại tăng.

 

Ảnh: Quang Tấn
Ảnh: Quang Tấn

Theo đó, thay vì trồng hai vụ lúa như trước đây (lúa vụ mùa và đông xuân) thì nay tăng lên thành ba vụ gồm: lúa vụ mùa, khoai lang Nhật Bản và đậu đỗ các loại thay cho vụ Đông Xuân. Qua 4 năm thực hiện mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế tương đối cao.

Đặc biệt, năm nay xã đã ký được hợp đồng với nhà thu mua bao tiêu trọn gói với giá tối thiểu là 6.000 đồng/kg và cho nông dân vay vốn mua giống, phân bón đến khi thu hoạch sẽ hoàn trả (mỗi ha sẽ được vay 17 triệu đồng). Nhờ vậy, diện tích trồng khoai lang Nhật Bản trên địa bàn xã tăng từ 15 ha năm 2011 lên hơn 30 ha vào thời điểm này.

Bà Phạm Thị Phượng-thôn Thắng Lợi 3 là một trong những người đi đầu trong việc đưa khoai lang Nhật Bản vào trồng trên diện tích lúa hai vụ của mình cho biết: Nhìn thấy hiệu quả kinh tế cây lúa nước mang lại không cao, nên năm 2009 tôi đã mạnh dạn đưa khoai lang Nhật Bản vào trồng thử trên 5 sào đất ruộng cho năng suất thấp. Đến nay, tôi đã chuyển đổi trên toàn bộ 1,5 ha đất ruộng hai vụ của mình sang trồng khoai lang và đậu đỗ các loại. Với 1,5 ha đất trồng lúa hai vụ, lợi nhuận tối đa khoảng 60 triệu đồng/năm, trong khi trồng khoai lang Nhật Bản vụ Đông Xuân gia đình cũng thu được trên 60 triệu đồng.

Cụ thể, năm 2011 với 1,5 ha thu được trên 20 tấn củ với giá bán dao động từ 6.000 đồng đến 7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư khoảng 58 triệu đồng, gia đình lãi trên 60 triệu đồng. Bà Phượng còn cho biết thêm, sau khi thu hoạch xong khoai lang, bà làm đất trồng thêm đậu đỗ các loại cũng mang lại cho gia đình hơn 25 triệu đồng lợi nhuận trước khi trồng lúa vụ mùa. Tính tổng cộng mỗi năm gia đình thu về trên 120 triệu đồng trên 1,5 ha đất ruộng của gia đình.

Trước tình hình giá lúa năm nay diễn biến theo chiều giảm mạnh (chỉ dao động khoảng 5.000 đồng/kg lúa khô, năm 2011 là 6.000 đồng/kg) nên sau khi trừ chi phí đầu tư thì nông dân không còn lời bao nhiêu. Nên việc nhân rộng mô hình trồng cây khoai lang Nhật Bản trên diện tích lúa đông xuân sẽ là một hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần cải thiện đời sống của người dân trong xã.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đak Pơ chủ động xây dựng dự án hỗ trợ bò lai sinh sản theo nhóm cộng đồng để giúp hộ nghèo và cận nghèo phát triển chăn nuôi.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.

Với 29 ha, được sản xuất theo cánh đồng lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa đã giúp gia đình chị Vũ Thị Nhung-tổ 9 (thị trấn Phú Túc) (ở giữa), thu lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

(GLO)- Từ năm 2021 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pa khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, ngành nông nghiệp địa phương đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhưng thời điểm này, người dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây hoa để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết thành công.

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

(GLO)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, toàn tỉnh có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu trên thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.

Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Liên kết sản xuất phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Việc liên kết sản xuất đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng nhằm tạo nguồn nông sản chất lượng phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, nông sản của tỉnh đã thâm nhập thị trường của gần 50 quốc gia trên thế giới.