Du lịch thông minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có thể nói mà không sợ sai là chẳng bao lâu nữa, hình thức du lịch thông minh sẽ chiếm lĩnh thị trường du lịch Việt Nam. Đó là sự “thông minh” gần như “bắt buộc” đối với toàn bộ hệ thống kinh doanh du lịch và cả du khách.
Vậy du lịch thông minh là gì? Đó là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo sự tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời, giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Vâng, chỉ khi nào hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa, các điểm du lịch, các hạng mục du lịch, những gì du khách cần khám phá, thưởng thức được số hóa thì khi đó, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách sẽ kết nối với hệ thống và được hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, không sai sót. Bản thuyết minh, hướng dẫn được dịch ra nhiều thứ tiếng, du khách hoàn toàn có thể chọn lựa ngôn ngữ nào thích hợp nhất với mình khi đi du lịch.
Với công nghệ hướng dẫn viên “ảo”, thực tế những điểm du lịch sẽ hiện ra cùng bước chân du khách, giúp du khách vừa ngắm nhìn lại vừa nghe được những lời thuyết minh bằng ngôn ngữ mà mình chọn. Đơn cử như Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đầu năm nay đã đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Để sử dụng hệ thống này, khách tham quan cần có một thiết bị cài sẵn các nội dung thuyết minh, những địa điểm cần thuyết minh tại di tích. Nội dung thuyết minh được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử hay di sản giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị của di tích. Những thông tin này được các chuyên gia văn hóa thẩm định kỹ trước khi triển khai. Nội dung thuyết minh được biên soạn bằng 8 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc. Với thiết bị trên tay, chỉ cần bấm nút, khách tham quan được một hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn thăm mọi ngõ ngách của di tích. Đúng là du lịch thông minh có khác. Chỉ một du khách cũng có người hướng dẫn “ảo”, và hoàn toàn không phải thuê, không phải trả thêm tiền như với hướng dẫn viên thật.
Hướng dẫn viên “ảo” đó chính là một hình thái của robotics và là một biểu hiện của công nghệ 4.0. Nó đi vào đời sống của Việt Nam một cách bình tĩnh nhưng tự tin. Và với những tiện ích tạo ra, nó sẽ nhanh chóng thuyết phục chúng ta sử dụng.
Chưa hết, du lịch thông minh còn là du lịch kết nối, là “tổng hòa của những mối quan hệ… du lịch”. Bởi với du lịch thông minh, du khách có thể ngồi ở nhà mình mà chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến du lịch, từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chọn công ty lữ hành (nếu cần) tới việc đặt những yêu cầu về những địa điểm mình sẽ đến. Tất cả sẽ được đáp ứng kịp thời, thỏa mãn cho du khách.
Trong thời kỳ đầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, có thể nói, du lịch chính là ngành có thể đi trước một bước trong việc “thông minh hóa” quy trình phục vụ du khách. Không chỉ một vài điểm cố định như Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay Hoàng thành Thăng Long có thể kết nối du lịch thông minh, mà rất nhiều điểm du lịch khác trên đất nước ta đều có thể làm du lịch thông minh được. Như thế, lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng nhanh đột biến.
Khách đi du lịch thường là người muốn thảnh thơi, thư giãn, hưởng tất cả sự thoải mái, đồng thời thu nhận kiến thức. Vì vậy, họ sẽ chọn quốc gia nào, vùng đất nào đáp ứng tốt nhất những yêu cầu này của họ. Để làm được điều này, đã tới lúc du lịch thông minh phải trở thành nền tảng của du lịch Việt Nam. Và đó chính là thành quả mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Du lịch xanh “lên ngôi”

E-magazineDu lịch xanh “lên ngôi”

(GLO)- Gia Lai có các tuyến giao thông đường bộ thuận lợi, những điểm cắm trại lý tưởng trong rừng, thác nước, nhất là các địa điểm du lịch đều gắn với thiên nhiên. 
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.
Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

(GLO)- Vào những chiều hè nắng rực, khi ánh hoàng hôn dần buông soi chiếu xuống mặt nước, hồ Ia Mua (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) trở thành một tấm gương khổng lồ, tạo nên khung cảnh yên bình và lãng mạn.