Du lịch thông minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có thể nói mà không sợ sai là chẳng bao lâu nữa, hình thức du lịch thông minh sẽ chiếm lĩnh thị trường du lịch Việt Nam. Đó là sự “thông minh” gần như “bắt buộc” đối với toàn bộ hệ thống kinh doanh du lịch và cả du khách.
Vậy du lịch thông minh là gì? Đó là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo sự tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời, giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Vâng, chỉ khi nào hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa, các điểm du lịch, các hạng mục du lịch, những gì du khách cần khám phá, thưởng thức được số hóa thì khi đó, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách sẽ kết nối với hệ thống và được hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, không sai sót. Bản thuyết minh, hướng dẫn được dịch ra nhiều thứ tiếng, du khách hoàn toàn có thể chọn lựa ngôn ngữ nào thích hợp nhất với mình khi đi du lịch.
Với công nghệ hướng dẫn viên “ảo”, thực tế những điểm du lịch sẽ hiện ra cùng bước chân du khách, giúp du khách vừa ngắm nhìn lại vừa nghe được những lời thuyết minh bằng ngôn ngữ mà mình chọn. Đơn cử như Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đầu năm nay đã đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Để sử dụng hệ thống này, khách tham quan cần có một thiết bị cài sẵn các nội dung thuyết minh, những địa điểm cần thuyết minh tại di tích. Nội dung thuyết minh được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử hay di sản giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị của di tích. Những thông tin này được các chuyên gia văn hóa thẩm định kỹ trước khi triển khai. Nội dung thuyết minh được biên soạn bằng 8 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc. Với thiết bị trên tay, chỉ cần bấm nút, khách tham quan được một hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn thăm mọi ngõ ngách của di tích. Đúng là du lịch thông minh có khác. Chỉ một du khách cũng có người hướng dẫn “ảo”, và hoàn toàn không phải thuê, không phải trả thêm tiền như với hướng dẫn viên thật.
Hướng dẫn viên “ảo” đó chính là một hình thái của robotics và là một biểu hiện của công nghệ 4.0. Nó đi vào đời sống của Việt Nam một cách bình tĩnh nhưng tự tin. Và với những tiện ích tạo ra, nó sẽ nhanh chóng thuyết phục chúng ta sử dụng.
Chưa hết, du lịch thông minh còn là du lịch kết nối, là “tổng hòa của những mối quan hệ… du lịch”. Bởi với du lịch thông minh, du khách có thể ngồi ở nhà mình mà chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến du lịch, từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chọn công ty lữ hành (nếu cần) tới việc đặt những yêu cầu về những địa điểm mình sẽ đến. Tất cả sẽ được đáp ứng kịp thời, thỏa mãn cho du khách.
Trong thời kỳ đầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, có thể nói, du lịch chính là ngành có thể đi trước một bước trong việc “thông minh hóa” quy trình phục vụ du khách. Không chỉ một vài điểm cố định như Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay Hoàng thành Thăng Long có thể kết nối du lịch thông minh, mà rất nhiều điểm du lịch khác trên đất nước ta đều có thể làm du lịch thông minh được. Như thế, lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng nhanh đột biến.
Khách đi du lịch thường là người muốn thảnh thơi, thư giãn, hưởng tất cả sự thoải mái, đồng thời thu nhận kiến thức. Vì vậy, họ sẽ chọn quốc gia nào, vùng đất nào đáp ứng tốt nhất những yêu cầu này của họ. Để làm được điều này, đã tới lúc du lịch thông minh phải trở thành nền tảng của du lịch Việt Nam. Và đó chính là thành quả mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

Ngày 9-10, ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia Côn Đảo (Đặc khu Côn Đảo, TPHCM), xác nhận một cá thể Dugong – loài thú biển quý hiếm còn được mệnh danh là “nàng tiên cá” – vừa được ghi nhận xuất hiện gần bờ biển khu vực bãi Đất Dốc, vịnh Côn Sơn.

Khách Nga, Ấn Độ tới Việt Nam tăng mạnh

Khách Nga, Ấn Độ tới Việt Nam tăng mạnh

Sau 9 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, đạt hơn 61% kế hoạch năm (25 triệu lượt). Với đà tăng trưởng hiện nay, ngành du lịch cần khoảng 9,6 triệu lượt khách nữa trong quý cuối cùng để cán đích mục tiêu đề ra.

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

(GLO)- Những chiếc bánh cổ truyền tiếp tục hiện diện trong đời sống người Việt hôm nay. Chúng không chỉ là món ăn mà còn góp phần làm giàu thêm, phong phú cho đời sống văn hóa. Nghề làm bánh cũng được trao truyền qua nhiều thế hệ, không chỉ đem lại thu nhập mà còn củng cố vị thế phụ nữ.

Thực khách thưởng thức mâm cơm Jrai tại nhà hàng Dăm San (phường Diên Hồng). Ảnh: Minh Châu

Ðưa "bếp rẫy" về phố thị

(GLO)- Tại một số nhà hàng của phố núi Pleiku, những “mẹt cơm đồng bào” không chỉ mang hương vị buôn làng mà còn mở ra xu hướng thưởng thức mới, đậm đà bản sắc. Đó cũng chính là hành trình đưa "bếp rẫy" về phố thị. 

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Theo dấu những mùa hoa

Theo dấu những mùa hoa

(GLO)- Không chỉ khám phá cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ vào thời điểm hoa nở rộ tại các điểm đến khác nhau, du lịch theo mùa hoa còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, những khoảnh khắc đẹp cùng series ảnh ấn tượng.

null