Du lịch thông minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có thể nói mà không sợ sai là chẳng bao lâu nữa, hình thức du lịch thông minh sẽ chiếm lĩnh thị trường du lịch Việt Nam. Đó là sự “thông minh” gần như “bắt buộc” đối với toàn bộ hệ thống kinh doanh du lịch và cả du khách.
Vậy du lịch thông minh là gì? Đó là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo sự tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời, giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa.
Ảnh nguồn internet
Ảnh nguồn internet
Vâng, chỉ khi nào hệ thống hạ tầng được công nghệ hóa, các điểm du lịch, các hạng mục du lịch, những gì du khách cần khám phá, thưởng thức được số hóa thì khi đó, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách sẽ kết nối với hệ thống và được hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình, không sai sót. Bản thuyết minh, hướng dẫn được dịch ra nhiều thứ tiếng, du khách hoàn toàn có thể chọn lựa ngôn ngữ nào thích hợp nhất với mình khi đi du lịch.
Với công nghệ hướng dẫn viên “ảo”, thực tế những điểm du lịch sẽ hiện ra cùng bước chân du khách, giúp du khách vừa ngắm nhìn lại vừa nghe được những lời thuyết minh bằng ngôn ngữ mà mình chọn. Đơn cử như Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đầu năm nay đã đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Để sử dụng hệ thống này, khách tham quan cần có một thiết bị cài sẵn các nội dung thuyết minh, những địa điểm cần thuyết minh tại di tích. Nội dung thuyết minh được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử hay di sản giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị của di tích. Những thông tin này được các chuyên gia văn hóa thẩm định kỹ trước khi triển khai. Nội dung thuyết minh được biên soạn bằng 8 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc. Với thiết bị trên tay, chỉ cần bấm nút, khách tham quan được một hướng dẫn viên “ảo” hướng dẫn thăm mọi ngõ ngách của di tích. Đúng là du lịch thông minh có khác. Chỉ một du khách cũng có người hướng dẫn “ảo”, và hoàn toàn không phải thuê, không phải trả thêm tiền như với hướng dẫn viên thật.
Hướng dẫn viên “ảo” đó chính là một hình thái của robotics và là một biểu hiện của công nghệ 4.0. Nó đi vào đời sống của Việt Nam một cách bình tĩnh nhưng tự tin. Và với những tiện ích tạo ra, nó sẽ nhanh chóng thuyết phục chúng ta sử dụng.
Chưa hết, du lịch thông minh còn là du lịch kết nối, là “tổng hòa của những mối quan hệ… du lịch”. Bởi với du lịch thông minh, du khách có thể ngồi ở nhà mình mà chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến du lịch, từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, chọn công ty lữ hành (nếu cần) tới việc đặt những yêu cầu về những địa điểm mình sẽ đến. Tất cả sẽ được đáp ứng kịp thời, thỏa mãn cho du khách.
Trong thời kỳ đầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, có thể nói, du lịch chính là ngành có thể đi trước một bước trong việc “thông minh hóa” quy trình phục vụ du khách. Không chỉ một vài điểm cố định như Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay Hoàng thành Thăng Long có thể kết nối du lịch thông minh, mà rất nhiều điểm du lịch khác trên đất nước ta đều có thể làm du lịch thông minh được. Như thế, lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng nhanh đột biến.
Khách đi du lịch thường là người muốn thảnh thơi, thư giãn, hưởng tất cả sự thoải mái, đồng thời thu nhận kiến thức. Vì vậy, họ sẽ chọn quốc gia nào, vùng đất nào đáp ứng tốt nhất những yêu cầu này của họ. Để làm được điều này, đã tới lúc du lịch thông minh phải trở thành nền tảng của du lịch Việt Nam. Và đó chính là thành quả mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Về Nhơn Lý, kéo lưới cùng ngư dân

Về Nhơn Lý kéo lưới cùng ngư dân

(GLO)- Dịp lễ Quốc khánh 2-9, du khách đến Nhơn Lý (phường Quy Nhơn Đông) sẽ dễ dàng nhìn thấy từng tốp ngư dân cùng nhau kéo những mẻ lưới tôm cá lên bãi biển từ lúc trời tờ mờ đến khi sáng hẳn.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Khách sạn Pleiku ngập trong màu cờ Tổ quốc chào đón du khách khắp nơi về với Phố núi dịp Quốc khánh. Ảnh: Minh Châu

Gia Lai sẵn sàng đón khách dịp Quốc khánh 2-9

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ 2025 (ngày 29-8 đến 2-9), với hàng loạt hoạt động văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, ánh sáng và pháo hoa, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình quảng bá du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Báo Tiền Phong tổ chức mới đây, Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đã tham gia nhiều hoạt động ghi hình, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng của tỉnh.

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Ngày 19/8, tại Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giá trị thương hiệu Quần thể Danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững”.

null