Đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài: Đến bao giờ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù Sở Khoa học và Công nghệ đã xúc tiến việc đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài từ tháng 6-2012 sau khi có sự trao đổi, thống nhất với UBND huyện Chư Sê và Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, thế nhưng đến nay việc đăng ký nhãn hiệu này vẫn còn những vướng mắc chưa thể triển khai.

Vùng nguyên liệu hồ tiêu của tỉnh hiện có khoảng 4.000 ha, cho sản lượng 15.000 tấn-20.000 tấn (chiếm 17%-20% sản lượng hồ tiêu cả nước). Đặc biệt, hồ tiêu Chư Sê hội đủ các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, kinh nghiệm sản xuất, với các biện pháp canh tác nghiêm ngặt, phát triển theo hướng sản xuất bền vững nên hồ tiêu Chư Sê có đặc tính riêng biệt, kích cỡ hạt lớn, dung trọng cao bình quân đạt 570 gr/lít, có vị thơm và độ cay đặc trưng so với các vùng trồng tiêu khác, sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có vi khuẩn ecoli, Samonella, không có độc tố aflatoxin phù hợp với các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ…

 

Cây tiêu mang đến thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: L.L
Cây tiêu mang đến thu nhập cao cho nông dân. Ảnh: L.L

Theo ông Lê Đình Huấn- Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê thì hồ tiêu là một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hồ tiêu được xác định là cây cho thu nhập cao nhất, chiếm khoảng 50% giá trị sản xuất thu được của 3 loại cây trồng chủ lực trên địa bàn Chư Sê (cà phê, cao su, hồ tiêu), góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân trên 14%/năm.

Hàng năm, vườn hồ tiêu giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho khoảng 55% số hộ nông dân, trong đó 22% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số, giúp huyện cải thiện các vấn đề an sinh xã hội, cải thiện đáng kể đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đói nghèo, bà con bây giờ đã định canh định cư vững chắc, no ấm và ngày càng có nhiều hộ giàu, làng giàu. Nhiều khu dân cư trở nên trù phú, người dân có nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, đời sống thay đổi rõ rệt.

Nhiều hộ đã biết áp dụng kỹ thuật thâm canh, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, tích lũy kinh tế, mua sắm trang-thiết bị, máy móc cơ giới phục vụ sản xuất thu hoạch, thành lập các hợp tác xã, các doanh nghiệp, giúp đỡ cộng đồng phát triển. Nhiều hộ nghèo trước đây nay đã trở thành khá giả và giàu có, cho thu nhập hàng năm trên 300 triệu đồng từ cây hồ tiêu…

 

 

Nhận thức được lợi ích kinh tế mà cây hồ tiêu mang lại, chính quyền 2 huyện Chư Sê và Chư Pưh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế đầu tư, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường…

Điều đó là cần thiết khi hiện nay một số địa danh dùng cho đặc sản của Việt Nam bị các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đăng ký nhãn hiệu. Điển hình gần đây là trường hợp thương hiệu cà phê “Buôn Ma Thuột” bị một doanh nghiệp của Trung Quốc đăng ký bảo hộ tại nước này gây thiệt hại kinh tế cho tỉnh Đak Lak và ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của cà phê Buôn Ma Thuột.

Chính vì vậy, tháng 3-2012, UBND huyện Chư Sê đã có công văn gửi Sở Khoa học và Công nghệ về việc thống nhất chủ trương và kinh phí để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài. Ngày 22-6-2012, Sở Khoa học và Công nghệ đã làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh về việc đề nghị cho phép đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài với đề xuất đăng ký quốc tế tại 19 nước gồm: Đức, Hà Lan, Bỉ, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Nga, Ukraina, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ai Cập, Zambia, Ma Rốc, Sudan và Mỹ; nộp đơn trực tiếp tại 5 nước: Canada, Ấn độ, Pakistan, Indonesia và Philippines với tổng kinh phí dự kiến khoảng 449 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay việc đăng ký này vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai thực hiện vì liên quan đến một số cơ sở pháp lý.

Thiết nghĩ, việc đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài là cấp thiết, càng chậm trễ càng bị thiệt hại về sau. Do đó rất cần tỉnh quan tâm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ đăng ký.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Doanh nghiệp và nông dân Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng chủ lực xuất khẩu sau thiệt hại nặng do bão số 13 (Kalmaegi).

Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng giá trị kinh tế cao

(GLO)- Sức gió mạnh của bão số 13 (Kalmaegi) đã làm ngã đổ nhiều diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao ở một số xã khu vực Tây Gia Lai, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp cùng nông dân đang nỗ lực khôi phục các loại cây trồng chủ lực xuất khẩu.

null