"Trái ngọt" từ sự mạo hiểm của thầy Park

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việt Nam đã trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á giành được chiến thắng ở vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup. Theo ý kiến của các chuyên gia, “trái ngọt” ấy không thể không kể đến sự thay đổi có phần mạo hiểm của thầy Park.
Khi quyết định triệu tập Hùng Dũng vào đầu tháng 1-2022, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã nhận không ít hoài nghi. Bởi Quả bóng vàng 2020 chỉ vừa trở lại tập luyện sau chấn thương và cũng chưa hề thi đấu chính thức trong màu áo câu lạc bộ. Trong quá khứ, việc ông sử dụng Văn Hậu hay Đình Trọng khi những cầu thủ này chưa hoàn toàn bình phục chấn thương cũng khiến giới chuyên môn đặt dấu hỏi. Do đó, sự mạo hiểm đối với Hùng Dũng khiến nhiều người lo sợ cho đôi chân của tiền đạo hào hoa mà chưa đầy 1 năm trước đó còn đứng trước nguy cơ giải nghệ.
Nhưng chỉ với 2 trận đấu trước Úc và Trung Quốc, Hùng Dũng đã giải tỏa những nghi vấn. Đặc biệt là màn thi đấu chói sáng với 2 đường kiến tạo cho Tấn Tài và Tiến Linh trong chiến thắng 3-1 trước đội bóng láng giềng Trung Quốc. Sau những thất bại nặng nề, sự trở lại của Hùng Dũng với những đường chuyền sắc lẹm đã giải tỏa áp lực cho đội tuyển Việt Nam. Có người còn ví von rằng tiền vệ 29 tuổi như tia sáng cuối đường hầm sau chuỗi trận tắc tị của đội tuyển. Với sự có mặt của Hùng Dũng, ngôi sao Quang Hải cũng được giải phóng để âm thầm đóng góp cho lối chơi thay vì tả xung hữu đột ở nhiều vị trí dẫn đến bào mòn thể lực.
Tiền đạo Tuấn Hải (bìa trái) được xem là biểu tượng cho sự thay đổi của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Tiền đạo Tuấn Hải (bìa trái) được xem là biểu tượng cho sự thay đổi của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Việc tạo cơ hội cho tiền đạo trẻ Tuấn Hải cũng là quyết định mạo hiểm của HLV Park Hang-seo. Lối chơi xông xáo, mạnh mẽ, sẵn sàng khuấy đảo cũng như mắt xích kết nối trên hàng công của Tuấn Hải chính là thứ mà ông thầy người Hàn khai phá. Bàn thắng thứ 2 của đội tuyển Việt Nam vào lưới Trung Quốc thể hiện sự gắn kết giữa anh với các cộng sự, nhất là với các cầu thủ cùng trưởng thành từ lò đào tạo Câu lạc bộ Hà Nội. Tiền đạo quê Hà Nam đã cùng Hùng Dũng tạo ra một pha phối hợp khiến hàng thủ Trung Quốc bối rối lộ ra những khoảng trống.
Thực tế trước 2 trận cầu vừa qua, Tuấn Hải chỉ là một cái tên tương đối vô danh. Anh thi đấu cho Câu lạc bộ Hà Tĩnh và vừa được triệu tập trở lại cho Hà Nội để chuẩn bị mùa giải 2022. Tuấn Hải cũng được HLV Park Hang-seo triệu tập cho các đội tuyển nhưng gần như chưa từng được vào sân thi đấu. Sau những ca mắc Covid-19 của Tiến Linh và Văn Toàn, cơ hội đã đến Tuấn Hải và anh đã không phụ sự tin tưởng của thầy Park. Sau 2 cuộc đối đầu với Úc và Trung Quốc, Tuấn Hải trở thành biểu tượng của sự thay đổi trong guồng máy mà HLV Park Hang-seo vận hành bấy lâu.   
Sự tỏa sáng của Tuấn Hải không chỉ mang lại hào quang cho riêng anh mà còn mở ra cơ hội cho những “ngọc thô” khác. Chính ông thầy người Hàn khẳng định trước báo giới rằng, tương lai sẽ tìm kiếm thêm những gương mặt mới như Tuấn Hải. Ngay cả việc sử dụng Tấn Tài thay vì Văn Thanh sa sút phong độ cũng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Sau những chỉ trích về tính bảo thủ, sự thay đổi đó là tín hiệu đáng mừng cho đội tuyển Việt Nam. Quyết định này của HLV trưởng đã thay đổi cả lối chơi và tỷ số, đáp số của chiến thắng.
Đội tuyển Việt Nam đã từng có giai đoạn thành công vang dội dưới thời HLV Park Hang-seo. Trong bóng đá, thành công nào cũng có một chu kỳ và thời gian qua là giai đoạn khó khăn của đoàn quân HLV Park Hang-seo. Nhưng với những tín hiệu khả quan, đặc biệt chiến thắng đậm đà trước Trung Quốc đã mở ra triển vọng về một giai đoạn mới. Người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào chặng đường phía trước của bóng đá Việt Nam khi vị thuyền trưởng có tư tưởng cầu tiến, sẵn sàng thử nghiệm cho những “quân cờ” mới.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

Hấp dẫn cung đường giải đua xe đạp thị xã Ayun Pa

(GLO)-

Sáng 27-4, gần 100 cua rơ trong cả nước hào hứng so tài ở Giải đua xe đạp phong trào thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) lần thứ 3 năm 2024. Trên cung đường quốc lộ 25 đã diễn ra những màn đua tranh kịch tính, quyết liệt mà chỉ có các cuộc đua xe đạp mới mang lại.

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

U(GLO)- Sáng 7-4, các vận động viên (VĐV) sẽ cùng nhau so tài tại Giải bán Marathon Krông Pa 2024 với chủ đề “Theo bước chân Cư Jũ-Dliê Ya”. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giải.