Hoàng Anh Gia Lai loay hoay tìm "kim chỉ nam"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lượt đi V.League 2020 đã khép lại bằng một trận đấu như mơ với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Sau bao năm trắc trở ở V.League, cuối cùng đội bóng Phố núi đã lọt vào tốp những đội tranh ngôi vô địch. Nhưng đó liệu có phải là “kim chỉ nam” của HAGL hay không?
1. Từ ngày lứa cầu thủ “gà nòi” của Học viện Bóng đá HAGL JMG đôn lên chơi ở V.League, HAGL cũng bước vào mùa giải với bao kỳ vọng. Đó không chỉ là sự kỳ vọng của bầu Đức mà còn của phần đông người hâm mộ. Thế nhưng, tại sao cứ mùa này nối tiếp mùa kia họ phải gồng gánh cuộc đua trụ hạng khi đã từng một thời khuấy đảo các giải trẻ? Tại sao một đội bóng là nguồn cung cấp dồi dào nhân sự cho đội tuyển nhưng khi trở về câu lạc bộ lại chỉ an phận ở nửa cuối của bảng xếp hạng?
Ở tuổi 24-25, những ngôi sao như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... không còn là những cầu thủ trẻ để có thể bao biện rằng họ non nớt, thiếu kinh nghiệm. Trong 4 mùa giải qua, V.League đã đem lại cho họ nhiều thứ sau những màn tranh đua khốc liệt.
Đặc biệt, sau những chuyến xuất ngoại không mấy thành công, Xuân Trường, Tuấn Anh, Anh Tài đã trở về phục vụ HAGL thay vì bôn ba trên ghế dự bị ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong thế hệ tài năng của Học viện Bóng đá HAGL JMG năm nào, HAGL chỉ thiếu vắng Công Phượng đã được cho Câu lạc bộ Bóng đá TP. Hồ Chí Minh mượn sau khi trở về từ Câu lạc bộ Sint Truidense của Bỉ. Do đó, họ bước vào mùa giải 2020 với một dàn nội binh hùng hậu cũng như các ngoại binh chất lượng đã được “thanh lọc”.
Văn Toàn cùng đồng đội đã không còn là những cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm trận mạc. Ảnh: Lê Gia
Văn Toàn cùng đồng đội đã không còn là những cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm trận mạc. Ảnh: Lê Gia
2. Giới chuyên môn trông chờ huấn luyện viên (HLV) Lee Tae-hoon sẽ làm được điều gì đó như người đồng hương Park Hang-seo đã làm được sau 2 năm gắn bó. Ít ra, người ta tin tưởng ông thầy người Hàn sẽ xây dựng được sự ổn định cho đội bóng theo hướng mà ông nhắm đến chứ không loay hoay thay đổi từ thượng tầng trong những năm qua.
Thực tế, HAGL đã có một mùa giải tốt nhất từ sau thời một ông thầy người Hàn khác là HLV Choi Yoon Gyum. Họ đã duy trì được phong độ cực kỳ ổn định mỗi khi được chơi trên sân Pleiku. Trong 5 trận được chơi trên sân nhà dưới thời HLV Lee Tae-hoon, HAGL đã thắng 4, hòa 1. Lần để tuột tay 3 điểm duy nhất là trận hòa với đội bóng hiện đang chễm chệ ở ngôi đầu bảng Sài Gòn FC.
Thành tích đó giúp HAGL liên tục có mặt trong nhóm đầu bảng. Nhưng ở chiều ngược lại, những chuyến hành quân đến sân khách thực sự là “cơn ác mộng” với đội bóng Phố núi. Sau 7 trận làm khách, đoàn quân của HLV Lee Tae-hoon chỉ giành được vẻn vẹn 4 điểm sau 4 trận cầm hòa đối phương. Và chỉ cần 2 trận liên tiếp 1 hòa, 1 thua, vị thuyền trưởng xứ Kim chi đã rơi vào chiếc “cối xay HLV” của HAGL. Bầu Đức đã hết kiên nhẫn với người nắm giữ chiếc ghế nóng của câu lạc bộ. Nhưng sự thay đổi của ông có giúp cho HAGL tìm được “kim chỉ nam” của mình?
HA.GL đã hoàn thành mục tiêu lọt vào tốp những đội cạnh tranh cho chức vô địch. Ảnh: Lê Gia
HAGL đã hoàn thành mục tiêu lọt vào tốp những đội cạnh tranh chức vô địch. Ảnh: Lê Gia
3. HAGL đã làm một điều xưa nay hiếm trong làng túc cầu nước nhà là bổ nhiệm 2 HLV đồng thời nắm giữ chức HLV trưởng. Không những vậy, đây vốn là 2 cái tên quá đỗi quen thuộc với sân Pleiku. Huấn luyện viên Dương Minh Ninh đã từng ngồi ghế nóng để rồi bị “hạ bệ” sau chuỗi trận bết bát. Người đồng nhiệm Nguyễn Văn Đàn cũng có kinh nghiệm nhiều năm ngồi cabin huấn luyện của HAGL với vai trò trợ lý. Lối chơi của HAGL trong những năm qua đã mang không ít dấu ấn của cựu tuyển thủ quốc gia này.
Ở trận đấu đầu tiên khi 2 vị HLV này cùng song hành, HAGL đã có chiến thắng trong mơ 5-2 trước đối thủ sừng sỏ là Câu lạc bộ Bóng đá TP. Hồ Chí Minh. Nhưng đó là trận đấu mà đội khách không đặt ra quá nhiều mục tiêu. Trong buổi họp báo sau đó, HLV Nguyễn Văn Đàn thừa nhận rằng, đây là 1 trận thắng mang nhiều ý nghĩa tức thời nhưng lại vô nghĩa nếu xét cả chặng đường dài.
Ai đó đã chỉ trích việc thay tướng ở sân Pleiku chỉ là “bình mới rượu cũ”. Nhưng dẫu sao, HAGL đã chơi một trận bùng nổ dưới “đế chế” mới để lọt vào tốp 8 đội được quyền cạnh tranh ngôi vô địch và chắc chắn không phải âu lo đến cuộc chiến trụ hạng. Bởi vậy, HAGL cứ vui trước đã, còn công cuộc đi tìm “kim chỉ nam” có lẽ vẫn cần thêm thời gian.
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

Krông Pa sẵn sàng cho giải bán marathon lần đầu tiên

U(GLO)- Sáng 7-4, các vận động viên (VĐV) sẽ cùng nhau so tài tại Giải bán Marathon Krông Pa 2024 với chủ đề “Theo bước chân Cư Jũ-Dliê Ya”. Đến thời điểm này, Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho giải.
U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.