Nâng cao thương hiệu du lịch quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng khắc phục hạn chế, nâng cao hình ảnh, thương hiệu du lịch quốc gia.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2016, với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch duy trì được mức tăng trưởng tích cực, ngành du lịch hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao. Tuy nhiên, trong thời gian qua, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành khá đầy đủ, đồng bộ, thường xuyên cập nhật, đổi mới các cơ chế chính sách cho phát triển du lịch nhưng việc tổ chức thực hiện, của cả cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, người làm du lịch chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, chưa tạo được sự cộng hưởng, lan tỏa, tạo động lực phát triển mạnh mẽ du lịch Việt Nam.

Để thúc đẩy du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch thống nhất giao các Bộ, ngành, địa phương tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch và kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện, trực tiếp về công tác quản lý hoạt động du lịch trong cả nước và ở địa phương.

Xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch khẩn trương ban hành, hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch; nâng cấp Cổng thông tin điện tử Du lịch Việt Nam; tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thống kê theo phương pháp tài khoản vệ tinh du lịch đã được thống nhất với ngành thống kê; định kỳ báo cáo kết quả phục vụ công tác chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn; tập trung nghiên cứu xây dựng chuỗi giá trị và sản phẩm du lịch, kết nối các điểm đến du lịch, kết nối các doanh nghiệp du lịch...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất việc tăng nguồn đầu tư cho các hoạt động trong lĩnh vực du lịch như hỗ trợ cơ sở hạ tầng, xúc tiến quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch; phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các quy định ưu đãi về đầu tư đối với các khu, điểm du lịch quốc gia, đầu tư phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng để từng bước hình thành mạng lưới các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Bộ Tài chính khẩn trương phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trình thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xem xét điều chỉnh tăng mức kinh phí cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong năm 2017 để tăng cường công tác xúc tiến vào những thị trường trọng điểm nhằm đạt mục tiêu thu hút khách quốc tế giai đoạn 2017 - 2020.

Bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, chủ động tham gia Kế hoạch chỉ đạo phối hợp triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương kiên quyết xử lý không để tiếp diễn các hành vi xâm hại khách du lịch, tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức văn minh lịch sự, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ, khai thác, phát huy giá trị tài nguyên, phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

(GLO)- Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), tỉnh đón khoảng 88.290 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.