Tranh thủ nuôi loài thú đang hot này, anh trai làng ở Phú Yên bán làm thịt đặc sản giá 600.000 đồng/kg

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư nuôi dúi. Trong các mô hình nuôi con dúi, điển hình có hộ anh Trần Vỹ Nhân ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Đây là mô hình khá thành công, mang lại thu nhập kinh tế cao, mở ra hướng đi mới nhiều triển vọng cho đối tượng vật nuôi này trên địa bàn huyện nhà.

Tôi tìm đến trang trại nuôi dúi của anh Nhân và bắt gặp anh Nhân đang tất bật chẻ tre, chẻ cây mía để làm thức ăn cho dúi. Khu nuôi dúi nằm trên khu đất sau lưng gia đình khoảng 400m2, trước kia là khu nuôi bò và chỉ chuyên trồng cỏ nhưng nay đã được thay áo mới bởi trang trại nuôi dúi được xây kiên cố với hơn 50 ô chuồng dùng để nuôi dúi giống và thương phẩm.

 

Nuôi dúi giúp mang lại nguồn thu nhập tăng thêm cho gia đình anh Trần Vỹ Nhân ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Nuôi dúi giúp mang lại nguồn thu nhập tăng thêm cho gia đình anh Trần Vỹ Nhân ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.


Anh Nhân chia sẻ, anh hiện nay là một công nhân, nơi anh công tác cũng gần nhà nên những lúc thời gian tan ca anh cũng muốn phát triển thêm kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết đến mô hình nuôi dúi cho hiệu quả kinh tế cao, thích hợp với điều kiện khí hậu tỉnh Phú Yên, anh đã quyết định mày mò học hỏi. Anh ghi chép cẩn thận tất cả các thông tin kỹ thuật nuôi dúi, kinh nghiệm nuôi dúi. Đồng thời, anh tìm đến trang trại nuôi dúi Bảy Hội cách nơi anh sống khoảng 20 km để tìm hiểu thực tế và học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2019, anh Nhân  đã bắt đầu xây chuồng nuôi dúi và mua 10 cặp dúi giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng. Chuồng nuôi dúi được anh cải tạo lại chuồng bò cũ để nuôi.

Với diện tích nuôi gần 200m2, để làm chuồng nuôi dúi, anh đã xây làm nhiều ô và chia thành nhiều ngăn theo kích thước 50 x 50 (cm). Chuồng dúi được thiết kế phải kín gió, bố trí nên ít tiếng động vì con dúi rất mẫn cảm với tiếng động và không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Thức ăn của dúi cũng rất đơn giản mà dễ tìm kiếm gồm: tre, nứa, ngô, mía, cỏ voi, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp. Theo anh Nhân, con dúi là loại vật nuôi không khó nhưng cần lưu ý là thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi phòng tránh được bệnh tiêu chảy vì nếu con dúi bị tiêu chảy sẽ làm dúi kém phát triển, ảnh hưởng đến thu nhập.

Lúc đầu, anh Nhân tuy gặp khó khăn vì thiếu kinh nghiệm nuôi dúi, nhưng anh luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để phát triển trang trại của mình. Đến hôm nay, anh đã khá thành công với mô hình nuôi dúi của mình. Hiện tại anh có trên 50 ô chuồng nuôi dúi.

Từ 10 đôi dúi giống ban đầu qua hơn 3 năm gắn bó với nghề anh Nhân đã xây dựng được đàn dúi lớn và đã xuất bán được 51 cặp dúi giống và hơn 40 con dúi thịt thương phẩm.

Mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2-3 con, khi con non sinh ra khoảng 2-3 tháng là có thể bán dúi giống, giá bán dúi giống bình quân khoảng 1-1,5 triệu đồng/cặp tùy loại.

Còn dúi thịt thương phẩm thì sau 7-8 tháng nuôi đạt trọng lượng từ 1,2-1,5 kg, giá bán dúi thịt bình quân 600 nghìn đồng/kg giúp gia đình anh có khoản thu nhập tăng thêm.

Trang trại nuôi dúi của anh Nhân luôn tuân thủ theo pháp luật, có giấy phép chăn nuôi của kiểm lâm, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của con vật.

Anh Nhân khẳng định là nuôi dúi có lãi và quyết định sẽ đầu tư, mở rộng thêm diện tích để nuôi. Anh đang ấp ủ liên kết với các hộ nuôi dúi nhỏ tại địa phương, các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh để thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ dúi nhằm tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, anh còn luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ mới bắt đầu nuôi dúi để cùng nhau phát triển, góp phần chuyển đổi đối tượng vật nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển quê hương giàu đẹp.

https://danviet.vn/nuoi-dui-hang-dan-o-chuong-bo-bo-khong-ai-ngo-anh-nong-dan-phu-yen-bat-khong-kip-ban-20220422164642179.htm

Theo Phan Chân Thuyên (TTKN tỉnh Phú Yên)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.