Chư Pưh: Vụ mùa thắng lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ mùa 2021, nông dân huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) gieo sạ trên 2.200 ha lúa nước. Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được trên 90% diện tích. Nhờ thời tiết thuận lợi và sử dụng các giống lúa kháng sâu bệnh nên có vụ mùa thắng lợi, năng suất bình quân đạt trên 5 tấn/ha, tổng sản lượng đạt gần 11.302 tấn.
Tại cánh đồng Thơ Ga (xã Chư Don), người dân đang khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa trà muộn. Anh Rơ Châm Uyên (làng Thơ Ga B) phấn khởi cho biết: “Nhờ được hướng dẫn sản xuất theo đúng lịch thời vụ nên ruộng lúa của gia đình phát triển tốt. Trong vụ này, tôi sử dụng giống lúa HT1 như khuyến cáo của ngành chức năng nên năng suất đạt cao. Với hơn 3 sào, gia đình thu được hơn 1,6 tấn, cao hơn vụ trước 3 tạ”.
Song song với thu hoạch vụ mùa, người dân cũng khẩn trương triển khai gieo sạ vụ Đông Xuân 2021-2022. Theo đó, đối với những chân ruộng chủ động được nguồn nước tưới, bà con nông dân tập trung xuống giống trong khung thời vụ từ ngày 1-12 đến 25-12. Đối với những chân ruộng không chủ động được nước tưới, có nguy cơ hạn vào cuối vụ thì ngành chức năng huyện khuyến cáo nông dân chuyển sang trồng rau và đậu đỗ các loại. Trường hợp vẫn trồng lúa nước thì phải sử dụng giống ngắn ngày, gieo sạ trước ngày 15-12 nhằm tránh tình trạng thiếu nước vào cuối vụ.
Anh Rơ Châm Uyên (làng Thơ Ga B, xã Chư Don) tranh thủ lấy rơm về làm thức ăn cho đàn bò của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Anh Rơ Châm Uyên (làng Thơ Ga B, xã Chư Don) tranh thủ lấy rơm về làm thức ăn cho đàn bò của gia đình. Ảnh: Quang Tấn
Anh Siu Thin (làng Tao Kó, xã Ia Rong) cho biết: “Với 5 sào lúa, gia đình thu được khoảng 2,5 tấn, cao hơn 5 tạ so với vụ mùa năm trước. Sau khi thu hoạch xong, tôi bắt tay ngay vào cày xới đất, phơi ải chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân. Để tránh thiếu nước vào cuối vụ, tôi chọn giống OM4900 có thời gian sinh trưởng ngắn”.
Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2021-2022, huyện Chư Pưh gieo trồng khoảng 770 ha lúa nước. Để sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân sử dụng các giống lúa thuần, có thời gian sinh trưởng khoảng 95-105 ngày như: OM4900, OM6976, HT1, Đài Thơm 8, ML48, J02. Cùng với đó, người dân cần sử dụng phân chuồng, vôi, phân lân để bón lót, cải tạo độ chua (độ pH) của đồng ruộng, sử dụng phân bón có nguồn gốc rõ ràng.
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thùy-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho hay: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân tăng cường áp dụng kỹ thuật sản xuất IPM, ICM, “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”… ngay từ đầu vụ nhằm tăng năng suất, chất lượng và giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; sửa chữa các đoạn kênh mương hư hỏng nhằm giảm thất thoát nguồn nước tưới. Đồng thời, tập trung kiện toàn các tổ điều tiết nước ở các xã, thị trấn, phân chia lịch tưới hợp lý, tránh tình trạng tranh chấp nước tưới giữa các loại cây trồng”.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.