Gia Lai hướng dẫn sản xuất, lưu thông hàng hóa nông nghiệp trong thời gian phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 3036/SNNPTNT-QLCLNLSTS về việc hướng dẫn sản xuất, lưu thông hàng hóa của ngành trong thời gian phòng-chống dịch Covid-19.
Theo đó, đối với hoạt động sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thủy sản vẫn thực hiện theo kế hoạch sản xuất được phê duyệt, tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để điều chỉnh cho phù hợp; không xuống giống ồ ạt, sản xuất theo quy mô lớn mà cần xuống giống theo nhiều lứa khác nhau; ưu tiên cung ứng cho người tiêu dùng tại địa phương, giảm áp lực do phải tiêu thụ nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn.
Đối với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm: Người dân, doanh nghiệp thu gom, chế biến nông sản cần nâng tối đa công suất chứa bảo quản tại các kho chứa, kho bảo quản nông sản. Tăng cường năng lực chế biến của các doanh nghiệp, phát huy tối đa công suất chế biến sản phẩm. Dự báo về sản lượng thu hoạch, thời điểm thu hoạch, trước mắt kết nối, tiêu thụ với người mua truyền thống, người mua ở gần, sử dụng mạng internet để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Các nhóm hộ sản xuất cần liên kết thành lập nhóm tiêu thụ sản phẩm, thành lập đầu mối làm nhiệm vụ tổng hợp, kết nối, phân phối vào các điểm bán hàng trong khu dân cư, chợ truyền thống tại địa phương; phần còn lại cung ứng cho các chợ tại trung tâm các huyện, thị xã, đặc biệt là chợ đêm Pleiku. Trong trường hợp khó khăn đầu ra thì tổng hợp số lượng, chủng loại đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để triển khai các biện pháp tháo gỡ.
Đối với sản xuất, vận chuyển, lưu thông nông sản thực phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT: Khi chưa thực hiện Chỉ thị 16, có kế hoạch tranh thủ các thời cơ dịch bệnh chưa bùng phát tại các địa phương để tổ chức sản xuất kinh doanh; khi sản xuất kinh doanh phải đặc biệt lưu ý: Quản lý nhân sự, người lao động một cách rõ ràng, minh bạch, lập danh sách đăng ký với chính quyền địa phương. Thực hiện Tổ Covid cộng động tại doanh nghiệp để chỉ đạo và quản lý theo dõi sức khỏe người lao động. Thực hiện tốt quy trình 5K của Bộ Y tế trong quá trình sản xuất kinh doanh; chủ động thực hiện xét nghiệm, sàng lọc các nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng của doanh nghiệp. Thực hiện di chuyển đúng theo quy định "1 cung đường, 2 điểm đến" cho toàn bộ người lao động của doanh nghiệp. Lập danh sách đề nghị các cấp có thẩm quyền để đề xuất được tiêm vắc xin cho người lao động. Chuyển dần từ giao dịch hàng hóa truyền thống sang thực hiện giao dịch thương mại điện tử.
Chế biến chanh dây tại Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao-Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Chế biến chanh dây tại Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao-Chi nhánh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy
Khi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông nghiệp nằm trong vùng thực hiện Chỉ thị 16: Điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp; điều chỉnh nhân sự, người lao động phù hợp để đảm bảo vừa sản xuất, kinh doanh vừa thực hiện giãn cách phòng chống dịch theo quy định. Chỉ sử dụng lao động tại chỗ, hạn chế tối đa sử dụng lao động từ các địa phương khác tới (trừ lãnh đạo đơn vị và chuyên gia không thể thiếu trong quy trình sản xuất kinh doanh). Lập ngay phương án 3 tại chỗ cho sản xuất kinh doanh an toàn: làm việc tại chỗ; ăn, ở, nghỉ tại chỗ và chống dịch tại chỗ. Tuân thủ tuyệt đối 5K của Bộ Y tế trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Đối với công nhân, người lao động đi từ cùng các huyện trong tỉnh không có dịch vào vùng áp dụng Chỉ thị 16 thì phải tuân thủ có giấy xét nghiệm PCR âm tính và phải đăng lý, khai rõ nơi đến làm việc và lưu trú để theo dõi sức khỏe và dễ trong truy vết, báo cáo chính quyền cấp xã, tổ dân phố. Đối với công dân, người lao động đi từ TP. Pleiku đi vào các huyện để sản xuất kinh doanh: Các doanh nghiệp phải đăng ký rõ từng người, xét nghiệm, đăng ký với cơ quan nơi đến; doanh nghiệp phải cam kết áp dụng 3 tại chỗ đối với số lượng này cho đến khi hết cách ly, hết áp dụng Chỉ thị 16. Đối với các trường hợp lái xe, chở hàng hoạt động đi lại trong tỉnh và vận chuyển hàng hóa đi ngoại tỉnh thì cần phải có đăng ký của doanh nghiệp, test nhanh, xét nghiệm âm tính theo quy định của ngành y tế. Lập ngay phương án di chuyển người, vận chuyển lưu thông hàng hóa theo đúng quy định của Bộ Giao thông-Vận tải và địa phương. Thực hiện giao dịch trên sàn thương mại điện tử và vận chuyển hàng hóa theo quy định "luồng xanh" của Bộ Giao thông-Vận tải.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.