Hội thảo về phát triển bền vững ngành nông-lâm nghiệp Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 2-10, tại Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (TP. Pleiku), Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo "Phát triển bền vững nông-lâm nghiệp Tây Nguyên 10 năm nhìn lại và các định hướng cho tương lai". 
Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Thị Lan-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV; ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tây Nguyên cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak; đại diện một số doanh nghiệp đang có các dự án nông nghiệp đầu tư tại Tây Nguyên…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Diệp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Diệp
Hiện cơ cấu giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp các tỉnh Tây Nguyên chiếm hơn 95% tổng giá trị nông-lâm-thủy sản, trong đó, riêng ngành trồng trọt chiếm trên 80%. Cà phê, hồ tiêu là 2 loại cây trồng chiếm diện tích lớn nhất cả nước, có giá trị kim ngạch xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu kinh tế ở Tây Nguyên, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình sản xuất, nhiều nông dân đã lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật để gia tăng năng suất cây trồng, cộng với nạn phá rừng lấy đất canh tác… khiến nguồn tài nguyên rừng, đất và nguồn nước bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn đến sản xuất nông nghiệp Tây Nguyên có nguy cơ thiếu bền vững.
Tại hội theo kéo dài 2 ngày, các đại biểu tập trung vào các chủ đề chính để thảo luận, đưa ra những giải pháp và định hướng liên quan đến các vấn đề như: phát triển bền vững nông nghiệp Tây Nguyên; phát triển ngành trồng trọt và quản lý tài nguyên rừng bền vững; phát triển bền vững ngành chăn nuôi; phát triển dâu tằm, cao su, thủy sản, mật ong; chuỗi giá trị và phân tích kinh tế một số ngành hàng nông sản chủ lực ở Tây Nguyên… Các nội dung được phân tích, đánh giá dựa trên kết quả thực tiễn mà các tỉnh Tây Nguyên đã và đang thực hiện, từ đó đưa ra những định hướng cho tương lai.
Công nhân Công ty TNHH MTV Hương đất An Phú thu hoạch rau thủy canh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú (TP. Pleiku) thu hoạch rau thủy canh. Ảnh: Nguyễn Diệp
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên nhấn mạnh: Nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh với trên 36,75%. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi và thời cơ, ngành nông nghiệp tỉnh gặp không ít khó khăn như thời tiết cực đoan, giá cả nông sản biến động khó lường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… nhất là nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai mong muốn hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai một số đề tài, dự án; đồng thời đề nghị Học viên hỗ trợ tỉnh để giải quyết những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực và làm cầu nối với các nhà khoa học, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tăng cường quan hệ hợp tác với các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai nhằm phát triển nông-lâm nghiệp bền vững..
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.