Yang Trung "cán đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Yang Trung (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã cán đích 19/19 tiêu chí; cơ sở hạ tầng nông thôn ngày một khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã có nhiều khởi sắc.
Người dân chung sức xây dựng NTM
Năm 2011, bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Yang Trung gặp nhiều khó khăn bởi sản xuất nông nghiệp lạc hậu, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của người dân, đến nay, xã đã đạt chuẩn NTM.
Ông Đinh Mlinh-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hle Hlang-phấn khởi cho biết: “Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, ngoài các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, bà con trong làng tích cực tham gia các phong trào do huyện, xã phát động. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn và đóng góp ngày công lao động. Theo đó, 81 hộ gia đình trong làng đã hiến gần 18.000 m2 đất để làm đường giao thông cùng những công trình khác đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng NTM”.
Từ năm 2018 đến nay, Phòng Tư pháp và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã giúp đỡ xã Yang Trung về nhiều mặt. Đặc biệt, 2 thôn người Kinh đã kết nghĩa với làng Hle Hlang và làng Tnang nhằm giúp đỡ bà con cùng nhau phát triển kinh tế.
Trưởng thôn 9 Phạm Văn Liệm cho hay: “Từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bà con trong thôn hiến đất, góp ngày công lao động và tiền làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt điện thắp sáng trên các trục đường thôn. Đặc biệt, thôn 9 còn kết nghĩa với làng Hle Hlang. Các đoàn thể của thôn xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng bào Bahnar trong làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đưa giống mới vào sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững”.
Bên cạnh đó, thôn 9 còn vận động bà con chủ động chỉnh trang hàng rào, ngõ xóm ngay ngắn, trồng hoa ven đường để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Đồng thời, chung sức giúp đỡ làng Hle Hlang trở thành làng NTM kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 Bà Nguyễn Thị Lác (xã Yang Trung, huyện Kông Chro)trồng na Thái cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Diệp
Bà Nguyễn Thị Lác (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) trồng na Thái cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Diệp
“Cán đích” NTM  
Xã Yang Trung hiện có 674 hộ sống tập trung tại 4 thôn, làng và 2 cụm dân cư. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 160 ha mía, 303 ha bắp lai, 453,8 ha cây tinh bột có củ, 499 ha đậu, 90 ha cây ăn quả. Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay, Yang Trung là xã đầu tiên của huyện Kông Chro “cán đích” NTM với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang sạch đẹp; đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng cao.
Ông Đặng Thế Quyền-Chủ tịch UBND xã Yang Trung-thông tin: “Năm 2017, Yang Trung được chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2017-2020 của huyện. Từ đó đến nay, cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM để “cùng làm, cùng hưởng thụ”. Trong quá trình thực hiện đã có 122 hộ gia đình hiến hơn 26.000 m2 đất, tham gia 550 ngày công lao động, đóng góp 380 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, địa phương xây dựng nhiều mô hình sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Nếu năm 2015 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12 triệu đồng thì đến cuối năm 2019 đạt trên 38 triệu đồng”.
Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Kông Chro-cho biết: Hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lấy ý kiến của người dân về sự hài lòng trong xây dựng NTM. Sắp tới, đoàn kiểm tra của huyện sẽ thẩm tra, đánh giá các tiêu chí đã hoàn thiện, sau đó sẽ trình các sở, ngành của tỉnh thẩm tra, đề nghị UBND tỉnh công nhận Yang Trung đạt chuẩn NTM.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.