Liên kết trồng cà tím ở Phú Thiện: "Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, hàng chục hộ dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) liên kết với Công ty cổ phần Thủy sản Bạc Liêu (lô A9, Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) trồng cà tím Nhật Bản. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã không thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Không thực hiện đúng theo hợp đồng
Giữa năm 2019, đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Bạc Liêu về huyện Phú Thiện tổ chức hội thảo mô hình trồng cà tím Nhật Bản. Sau hội thảo, 20 hộ dân ở các xã: Ia Yeng, Ia Sol, Chư A Thai (huyện Phú Thiện) ký hợp đồng liên kết với Công ty trồng 25 ha cà tím.
Theo hợp đồng ký kết, Công ty sẽ đầu tư toàn bộ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư làm giàn, hệ thống tưới nhỏ giọt, tiền công sản xuất và cử nhân viên hướng dẫn kỹ thuật và thu mua toàn bộ sản phẩm. Người dân chỉ phải góp đất thuê nhân công trồng, chăm sóc. Sau khi trừ chi phí đầu tư, lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ mỗi bên 50%.

Tháng 8-2019, chị Phạm Thị Thanh (làng Kram, xã Ia Yeng) ký hợp đồng liên kết với Công ty trồng 1 ha cà tím giống BL. Công ty cung cấp toàn bộ 9.350 cây giống với giá 2.500 đồng/cây. Toàn bộ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật do Công ty cung cấp để bón định kỳ 2 lần/tháng.

Vì liên kết trồng cà tìm mà một số hộ dân trên địa bàn huyện Phú Thiện phải lao đao. Ảnh: Hà Phương
Vì liên kết trồng cà tím mà một số hộ dân trên địa bàn huyện Phú Thiện phải lao đao. Ảnh: Hà Phương
Theo chị Thanh, các loại phân bón, thuốc trừ sâu do Công ty cung cấp giá cao gấp 2,5 lần so với các sản phẩm cùng loại bán ngoài thị trường. Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, giá cà tìm Công ty mua không đúng theo hợp đồng là 14.000 đồng/kg mà chỉ mua với giá 7.000-8.000 đồng/kg. Mặc dù chị đã bán 70 tấn cà tím cho Công ty nhưng vẫn chưa trừ hết số tiền mua giống, thuốc sâu và phân bón. Chị Thanh bức xúc: “Công ty còn nợ gia đình tôi gần 50 triệu đồng tiền nhân công và tiền điện phục vụ bơm tưới”.
Hộ anh Đinh Văn Nam (làng Ia Peng, xã Ia Sol) cũng liên kết với Công ty trồng 7 sào cà tím giống BL. Theo anh Nam, Công ty nói anh cứ bỏ tiền trả cho nhân công và sẽ thanh toán lại sau. Tuy nhiên, đến nay, Công ty còn nợ anh 78 triệu đồng tiền nhân công. Cùng với đó, Công ty chỉ thu mua với giá 2.000-6.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với cam kết trong hợp đồng là 14.000 đồng/kg.
“Chúng tôi cứ hái cà rồi Công ty cho người vào cân chở đi. Đến khi có thông báo về thì rất ít lượng cà có giá 6.000 đồng/kg mà đa phần giá từ 3.000 đến 4.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều lô cà đã nhập cho Công ty nhưng lại không tính tiền. Khi hỏi lý do thì phía Công ty nói do quả không đạt tiêu chuẩn”-anh Nam bức xúc nói.
Đại diện Công ty nói gì?
Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Bạc Liêu. Trao đổi với P.V qua điện thoại, ông Trần Hữu Đạt-phụ trách Trạm thu mua cà tím của Công ty đứng chân trên địa bàn huyện Phú Thiện-cho biết: Công ty có liên kết với nông dân huyện Phú Thiện trồng 25 ha cà tím Nhật Bản với mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.
“Lúc đầu, Công ty thu mua theo như hợp đồng ký kết. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, việc xuất khẩu cà tím sang Nhật Bản gặp khó khăn. Vì vậy, Công ty thu mua giá thấp. Hơn nữa, cà tím của dân trồng cũng không đạt yêu cầu đã ký kết trong hợp đồng”-ông Đạt giải thích. 
 Chị Phạm Thị Thanh (làng Kram, xã Ia Yeng) và một số hộ liên kết trồng cà tím trao đổi với phóng viên. Ảnh: Hà Phương
Chị Phạm Thị Thanh (làng Kram, xã Ia Yeng) và một số hộ liên kết trồng cà tím trao đổi với phóng viên. Ảnh: Hà Phương
Ông Đạt cũng thừa nhận là có việc Công ty nợ tiền của nông dân. Tuy nhiên, ông Đạt cho rằng, người dân đã kê khống chi phí tiền công chăm sóc khiến công ty thua lỗ nặng.
Liên quan đến sự việc này, ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho biết: “Khi phát hiện sự việc, huyện có mời ông Trần Hữu Đạt lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Đạt cung cấp có 20 hộ dân đã ký hợp đồng liên kết trồng tổng cộng 25 ha cà tím. Công ty đầu tư 100% chi phí và bao tiêu sản phẩm. Về vấn đề Công ty nợ tiền công của nông dân, chúng tôi sẽ mời người dân và đại diện Công ty đến làm việc để 2 bên tự thỏa thuận. Còn nếu không thỏa thuận được thì hướng dẫn người dân khởi kiện ra Tòa án”.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.