Phát tán giống lúa lạ vào các cánh đồng ở Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù chưa có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam và chưa được quyết định công nhận lưu hành, nhưng một số cá nhân tự xưng là đại diện Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã giới thiệu, quảng bá giống lúa “Thiên Đàng MS2019” với nội dung không đúng sự thật. Thậm chí nhiều nơi nông dân đã canh tác giống lúa lạ này trên đồng. 
 
 Nông dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang gieo trồng vụ mới. Ảnh: NGUYỄN TRI
Nông dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang gieo trồng vụ mới. Ảnh: NGUYỄN TRI
Dụ dỗ người dân mua lúa giống mới
Trước Tết Nguyên đán 2020, một số cá nhân tự xưng là đại diện của Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng khu vực miền Trung - Tây Nguyên có liên hệ, đặt vấn đề với UBND xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định về việc tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn tại địa phương nhân dịp Tết âm lịch. Đổi lại, một số cá nhân này được tổ chức giới thiệu giống lúa “Thiên Đàng MS2019” và đặt điểm giao dịch tại thôn Trường Định 2 (xã Bình Hòa).
Trên tinh thần đó, UBND xã Bình Hòa đã làm việc, đồng thời yêu cầu nếu tặng quà thì phải do địa phương bố trí (người nhận và địa điểm nhận - PV),  công ty này sẽ về tặng quà. Tuy nhiên, Công ty này không chấp nhận, nên UBND xã không nhận số quà đó.
Ông Đào Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cũng thừa nhận, có một cá nhân đã lén lút đặt bảng hiệu tự xưng là chi nhánh của Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tại thôn Trường Định 2. UBND xã đã làm việc và tháo dỡ bảng hiệu xuống.
“Đặt bảng lên nhưng thực tế chi nhánh không hoạt động, đóng cửa suốt, kể cả làm việc cũng không gặp. Vừa rồi chúng tôi có nắm bắt thông tin, sau đó tiến hành làm việc và yêu cầu tháo dỡ” - ông Sang nói thêm.
Theo ông Trần Văn Lượng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tây Sơn, một số bà con nông dân ở xã Tây An có gieo sạ giống lúa “Thiên Đàng MS 2019” vào vụ Đông Xuân 2019 - 2020, nhưng diện tích canh tác không đáng kể.
“Trong vụ Hè Thu này đã không có hộ dân nào gieo sạ giống lúa này, ngoài ra, phòng đã chỉ đạo các xã vận động bà con nông dân bán hết số lúa đã thu hoạch, không giữ lại làm lúa giống” - ông Lượng nói thêm.
Kiểm soát chặt giống lúa lạ
Ông Đào Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho hay, trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tây Sơn có một số cá nhân tự xưng là đại diện Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng khu vực Miền Trung - Tây Nguyên giới thiệu, quảng bá giống lúa “Thiên Đàng MS 20I9” với nội dung không đúng sự thật, một số hộ dân đã nghe theo và gieo trồng giống lúa này.
Công ty này cũng liên hệ với một số Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Tây Sơn, Tuy Phước tổ chức tham quan ruộng đang canh tác giống lúa “Thiên Đàng MS2019” và đặt vấn đề sản xuất giống lúa này trong mùa vụ sắp tới, hứa hẹn bao tiêu sản phẩm.
“Các tổ chức, cá nhân sản xuất giống lúa này vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trồng trọt. Riêng nông dân sử dụng giống này để sản xuất vi phạm tại Khoản 1, Điều 61, Luật Trồng trọt” - ông Hùng thông tin thêm.
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn yêu cầu các Hợp tác xã nông nghiệp và nông dân trên địa bàn cũng được yêu cầu tuyệt đối không liên kết sản xuất, gieo trồng giống lúa này, không tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và tham quan giống lúa “Thiên Đàng MS2019”.
“Sở cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê các hộ dân đã giao trồng giống lúc này trong vụ Đông Xuân 2019-2020 trên địa bàn, nhất là huyện Tây Sơn để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; kiên quyết không để các hộ này trao đổi, mua bán giống lúc này với mục đích làm lúa giống” - ông Hùng thông tin thêm.

Qua kiểm tra, giống lúa “Thiên Đàng MS2019” có nguồn gốc không rõ ràng, chưa có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam và chưa được quyết định công nhận lưu hành.
Theo NGUYỄN TRI (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.