Gia Lai: Hướng dẫn người chăn nuôi thận trọng khi tái đàn heo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 2999/UBND-NL về đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm và thủy sản nhằm bù đắp lượng thịt thiếu hụt do bệnh dịch tả heo Châu Phi, theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 13/BCĐDTLCP của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi và Công văn số 9523/BNN-TYcủa Bộ Nông nghiệp và PTNT. 
    Nông dân cần chú trọng khâu phòng dịch bệnh cho đàn heo khi tái đàn. Ảnh: Lương Thanh
Nông dân cần chú trọng khâu phòng dịch bệnh cho đàn heo khi tái đàn. Ảnh: Lương Thanh
Để đảm bảo việc tái đàn heo và phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm và thủy sản nhằm bù đắp lượng thịt thiếu hụt do bệnh dịch tả heo châu Phi, nhất là vào dịp đầu năm 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở ngành địa phương liên quan hướng dẫn triển khai việc nuôi tái đàn heo theo quy định hiện hành và hướng dẫn chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương nhằm sớm góp phần bình ổn giá thịt heo, hướng dẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp tổng cách ly, vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, bằng vôi nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi, áp dụng có hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học. Thông tin thường xuyên đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung ứng thịt heo, tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết để cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm soát không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tăng giá mất kiểm soát, nhất là vào dịp đầu năm 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý trên địa bàn tỉnh. 
UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra xác nhận điều kiện nuôi tái đàn, tăng cường hướng dẫn kiểm tra giám sát tình hình chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, các trang trại, gia trại, có điều kiện đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học, cân bằng cung cầu và an sinh xã hội... 
Các cơ quan truyền thông báo chí của tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn thông tin đầy đủ và chính xác kịp thời nguồn cung giá thực phẩm trên địa bàn tỉnh, nhất là mặt hàng thịt heo tránh để người dân hiểu không đầy đủ và những người sản xuất kinh doanh thiếu trách nhiệm có thể lợi dụng trục lợi đầu cơ tăng giá… Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh và các ngành liên quan, chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn tập trung tổ chức ngăn chặn kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo và sản phẩm theo quy định. 
Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.