Đak Đoa: Nâng tầm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các xã của huyện Đak Đoa, Gia Lai đã lựa chọn những nông sản đặc trưng của địa phương để đầu tư nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hiện tại, toàn huyện đã có 3 sản phẩm hoàn tất hồ sơ gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện. Đây là bước khởi đầu để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của địa phương, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đak Đoa là vùng đất có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như hồ tiêu, cà phê, khoai lang Lệ Cần, măng khô… hay sản phẩm thủ công truyền thống như thổ cẩm, gùi. Trên cơ sở Đề án chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 mà UBND tỉnh đã phê duyệt, huyện Đak Đoa đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình từ nay đến năm 2020 tại các xã, thị trấn với những sản phẩm được người tiêu dùng biết đến từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, huyện mời chuyên gia về tập huấn, hướng dẫn các xã đăng ký sản phẩm OCOP đánh giá hiện trạng vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi giá trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tư vấn xây dựng nhà xưởng đáp ứng nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, củng cố hồ sơ đăng ký tham gia chương trình OCOP…
 Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên máy sấy hồng ngoại chế biến các sản phẩm hồ tiêu. Ảnh: N.D
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên máy sấy hồng ngoại chế biến các sản phẩm hồ tiêu. Ảnh: N.D
Mới đây, UBND huyện đã tổ chức hội thảo chương trình OCOP. Tại hội thảo, 15 sản phẩm ở các xã như tiêu Lệ Chí, tiêu đỏ Trần Sơn, khoai lang Lệ Cần, thịt bò khô Huy Vũ, cà phê bột Gia Phú, rượu trắng Hải Yang, gùi Ia Pết, thổ cẩm Glar, tinh bột nghệ và bột trà Hà Bầu, cam và măng ép Kon Gang… đã được trưng bày, giới thiệu với các chuyên gia tư vấn. Đây đều là những sản phẩm được người tiêu dùng gần xa biết đến từ nhiều năm nay và đang được các xã lựa chọn đầu tư nâng tầm thành sản phẩm OCOP.
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, trong các sản phẩm nói trên, hiện có 3 sản phẩm đã hoàn tất hồ sơ thủ tục gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện để chấm điểm phân hạng theo Bộ tiêu chí xếp hạng sản phẩm OCOP do Trung ương quy định. Các sản phẩm này gồm: tiêu đỏ Trần Sơn, tiêu sạch Lệ Chí và khoai lang Lệ Cần.
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang)-chủ cơ sở sản xuất tiêu sấy hồng ngoại Trần Sơn-cho biết: Tôi trồng hồ tiêu đã hơn 10 năm. Thời gian qua, cùng với tổ liên kết trồng hồ tiêu sạch của xã, gia đình đã sản xuất hồ tiêu để hướng đến sản xuất hồ tiêu sạch theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Đặc biệt, sản phẩm hồ tiêu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình tôi và các hộ trong tổ liên kết được thu mua về rồi sấy bằng máy hồng ngoại do tôi tự sáng chế để cho ra các sản phẩm như tiêu đỏ, tiêu xanh, tiêu vàng, tiêu ngũ sắc… Tuy sản xuất theo hướng hữu cơ năng suất không cao nhưng bù lại giá sản phẩm trên thị trường cao hơn rất nhiều so với hồ tiêu thông thường. Cụ thể, giá tiêu đỏ trên thị trường hiện khoảng 300.000 đồng/kg, tiêu ngũ sắc và tiêu vàng tầm 250.000 đồng/kg…
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên các sản phẩm hồ tiêu được chế biến từ máy sấy hồng ngoại tham gia OCOP. Ảnh: N.D
Ông Trần Quang Sơn (thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) bên các sản phẩm hồ tiêu được chế biến từ máy sấy hồng ngoại tham gia OCOP. Ảnh: N.D
Cũng theo ông Sơn, thực hiện chương trình OCOP, được sự quan tâm hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, hiện cơ sở của ông đã hoàn tất mọi thủ tục và gửi sản phẩm đến Hội đồng đánh giá cấp huyện để chấm điểm. Mong muốn lớn nhất của ông khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP là được Nhà nước hỗ trợ để phát triển sản xuất, quảng bá đến các siêu thị, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị cho hồ tiêu Việt Nam.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho hay: Thực hiện chương trình OCOP, thời gian qua, đơn vị phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tham gia chương trình để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện. “Đến nay, toàn huyện đã có 3 sản phẩm hoàn tất hồ sơ thủ tục gửi Hội đồng đánh giá cấp huyện. Dự kiến ngày 6-9, Hội đồng sẽ tổ chức chấm điểm các sản phẩm này. Hy vọng tất cả các sản phẩm đều đạt đủ số điểm cần thiết để gửi lên Hội đồng đánh giá cấp tỉnh tiếp tục chấm điểm. Đây sẽ là bước khởi đầu để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương”-ông Anh kỳ vọng.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.