Gia Lai:Hàng ngàn ha cây trồng bị sâu keo,bệnh khảm lá virus gây hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa có báo cáo tình hình gây hại, biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu và bệnh khảm lá virus trên địa bàn tỉnh.
Sâu keo ăn lá cây, phân sâu như mùn gỗ nằm rải rác từ ngọn xuống gốc cây. Ảnh: Chí Hào
Sâu keo ăn lá cây, phân sâu như mùn gỗ nằm rải rác từ ngọn xuống gốc cây. Ảnh: Chí Hào
Theo đó, tính đến ngày 7-8, sâu keo mùa thu gây hại cây ngô tại 14/17 huyện, thị xã với diện tích bị nhiễm trên toàn tỉnh là 5.673,35 ha. Trong đó, diện tích bị nhiễm nhẹ là 1.124,88 ha; diện tích bị nhiễm trung bình là 3.133,31 ha; diện tích bị nhiễm nặng là 1.415,16 ha. Các địa phương đã tổ chức phòng trừ được 4.500 ha ngô bị nhiễm sâu keo mùa thu gây hại. Cụ thể, 2.743 ha được xử lý bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của Cục Bảo vệ Thực vật (phun từ 2-3 lần) đạt hiệu quả 70-80%; 1.757 ha chỉ xử lý thuốc bảo vệ thực vật 1 lần nên sâu keo mùa thu tái phát, đạt hiệu quả dưới 50%.
Đối với bệnh khảm lá virus hại sắn, tính đến ngày 7-8, toàn tỉnh có 1.817,8 ha sắn bị bệnh khảm lá virus tại 6/17 huyện, thị xã. Trong đó, diện tích bị bệnh nhẹ là 1.376,43 ha; diện tích bị bệnh trung bình là 422,97 ha; diện tích bị bệnh nặng là 18,4 ha. Bệnh gây hại tập trung trên các giống sắn HL-S11, KM 419, KM 140, KM 98-5. Đến nay, chỉ mới có huyện Ia Pa tổ chức tiêu hủy được 13,3 ha sắn bị bệnh khảm lá virus.
Để chủ động phòng trừ sâu keo mùa thu và bệnh khảm lá virus gây hại, các cơ quan chuyên môn và địa phương đã tập trung chỉ đạo, tổ chức hàng trăm buổi tập huấn kỹ thuật và tuyên truyền với khoảng 4.050 người tham gia để nâng cao nhận thức người dân về dấu hiệu nhận biết, tác hại và cách phòng trừ sâu bệnh gây hại. Đồng thời, tổ chức tiêu hủy nguồn bệnh để giảm thiểu nguy cơ lây lan, hạn chế tối đa thiệt hại cho nông dân.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.