Nông dân Ia Blứ đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, Gia Lai) có gần 1.200 ha hồ tiêu bị chết do khô hạn, dịch bệnh. Để vượt qua khó khăn, nhiều hộ nông dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và bước đầu đạt kết quả khả quan.
 

Mô hình nuôi dê của gia đình anh Nguyễn Long đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ngọc Thu
Mô hình nuôi dê của gia đình anh Nguyễn Long đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Ngọc Thu

Cách đây vài năm, vườn hồ tiêu của gia đình anh Trần Văn Thăng (thôn Lương Hà) bỗng nhiên đổ bệnh rồi chết hàng loạt. Đang bối rối không biết chuyển đổi trồng cây gì trên diện tích này thì một lần xem ti vi, anh Thăng thấy người ta trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn nguyên liệu lại đơn giản, dễ tìm. Vậy là anh quyết định chuyển sang trồng nấm. Sau đó, anh tìm đến các trang trại nấm trong và ngoài huyện, lên mạng internet để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng nấm. Qua một vài lần thất bại nhưng không nản chí, cuối cùng anh Thăng cũng đã thành công với nghề trồng nấm. Từ chỗ chỉ trồng nấm bào ngư, gia đình anh đã trồng thêm nấm linh chi, nấm mèo và nấm rơm. Hiện tại, trại nấm của gia đình anh đã mở rộng lên trên 700 m2, trồng khoảng 110.000 bịch nấm các loại.
 

Anh Thăng chia sẻ: “Hiện nay, ngoài bán nấm thương phẩm, tôi còn tự sản xuất phôi nấm để bán cho các hộ có nhu cầu. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình tôi thu lãi trên 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng giải quyết việc làm cho 3-5 lao động tại địa phương”.
 

Tương tự, sau khi vườn hồ tiêu của gia đình bị chết hàng loạt, anh Nguyễn Long (thôn Thủy Phú) đã xây dựng trang trại nuôi dê. Ngoài tận dụng nguồn thức ăn sẵn có là cây keo, anh còn trồng 4 sào cỏ để chăn nuôi dê. “Mới đầu, tôi nuôi 30 con dê. Sau đó, thấy dê phát triển nhanh, nuôi cũng không mấy vất vả nên tôi quyết định mở rộng quy mô để tăng thu nhập. Đến nay, đàn dê của gia đình tôi đã phát triển lên 130 con. Hàng tháng, ngoài tiêu thụ trong tỉnh, tôi đều có dê xuất bán ra Huế, Hà Nội”-anh Long cho hay.
 

Ngoài 2 trường hợp trên, tại xã Ia Blứ, thời gian qua, nhiều hộ nông dân cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình trồng dâu nuôi tằm của hộ anh Lê Văn Khoa (thôn Lương Hà), mô hình trồng mít Thái xen sầu riêng của hộ ông Trần Đình Trọng (thôn Thiên An) hay một số mô hình trồng chanh dây, cây dược liệu… Thành công của các mô hình này đã mở ra hướng đi mới cho các hộ nông dân trên địa bàn xã trong hoàn cảnh cây hồ tiêu chết hàng loạt.
 

Ông Lê Quang Vang-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Blứ-cho biết: “Hiệu quả thực tế đem lại đã chứng minh việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi là hướng đi đúng đắn. Trong giai đoạn 2019-2020, xã sẽ chuyển đổi 358 ha hồ tiêu bị chết sang trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu, trồng dâu nuôi tằm, trồng cỏ; chuyển đổi 63,1 ha đất đồi sản xuất không hiệu quả sang trồng cây lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi; phát triển 2 trang trại chăn nuôi heo rừng lai tập trung với quy mô 200-300 con/trang trại. Đồng thời, định hướng đến năm 2025, xã Ia Blứ sẽ chuyển đổi toàn bộ 830,6 ha hồ tiêu bị chết sang trồng cà phê, cây ăn quả, cây dược liệu…”.
 

Để nông dân xã Ia Blứ nói riêng và toàn huyện nói chung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện Chư Pưh cũng đã có kế hoạch hỗ trợ. Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh-khẳng định: “Huyện sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ xã Ia Blứ phát triển các mô hình đang sản xuất có hiệu quả; đồng thời, tổ chức cho nông dân các xã khác trên địa bàn huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình này để áp dụng tại gia đình mình. Trên cơ sở phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, huyện tiếp tục hỗ trợ nông dân kết nối cung-cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm”.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.