"Nông dân du mục" kỳ vọng vào vụ dưa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vài tháng trước, hàng trăm nông dân ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên ngược núi lên vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai thuê đất trồng dưa hấu. Sau khi đã đổ hàng trăm triệu đồng vào ruộng dưa, những nông dân “du mục” này kỳ vọng sẽ có một vụ dưa Tết bội thu.
Bỏ trăm triệu thuê đất trồng dưa
Cách đây 2 tháng, anh Nguyễn Hùng Dương (thôn Mỹ Hòa, xã Nhơn Phú, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) cùng 5 người bà con lên xã Ia Tul (huyện Ia Pa) thuê đất trồng dưa hấu. Sau khi khảo sát các cánh đồng, họ chọn dải đất phù sa dọc theo sông Tul rộng 8 ha của người Jrai ở buôn Tơ Khế để thuê lại trồng dưa. “Chúng tôi bỏ ra hơn 200 triệu đồng thuê 8 ha vừa thu hoạch mì xong để trồng dưa hấu. Nhiều người dân địa phương rất ngỡ ngàng nhưng chúng tôi biết chắc chất đất phù sa và thời tiết nắng nóng ở vùng Đông Nam Gia Lai rất hợp với cây dưa hấu như lời ông bà dạy: Trời nắng tốt dưa, trời mưa tốt lúa!”-anh Dương cho hay.
Nông dân tích cực chăm sóc dưa hấu vụ Tết.    Ảnh: Đức Thụy
Nông dân tích cực chăm sóc dưa hấu vụ Tết. Ảnh: Đức Thụy
Để có dưa hấu cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2019, rất nhiều nông dân “du mục” từ Bình Định, Phú Yên đã lên các huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa thuê đất trồng dưa. Họ dựng lều bạt ăn, ở ngay tại ruộng dưa để tiện chăm sóc. “Năm nay, trời nắng nhiều nên mùa dưa hấu sẽ kéo dài hơn. Chúng tôi trồng nhiều đợt, bán cả trước và sau Tết. Ngày Tết cũng không được về nhà mà phải ăn ngủ tại ruộng để chăm sóc dưa”-anh Dương nói.
Theo anh Dương, trồng dưa hấu đòi hỏi nhiều công sức, từ việc làm đất phải sàng bằng tay cho thật kỹ, tơi xốp; khi lên luống phủ bạt ni lông phải đặt thước chạy cân bằng nước tưới giống như thợ xây lấy mặt bằng để khi tưới, nước phân bố đều, không gây ngập úng. Quan trọng nhất là khi dưa đã vươn dây bò ra đất thì phải bẻ hết mầm, chỉ để lại mỗi gốc 3 dây, mỗi dây 1-2 trái. Mỗi ngày, phải bơm nước tưới cho dưa 1 lần, phân bón phải hòa vào nước theo tỷ lệ nhất định chứ không bón trực tiếp xuống đất. Mỗi chân ruộng chỉ trồng được 1 vụ dưa, sau đó phải đi tìm vùng đất mới, chừng 5-7 năm sau mới quay trở lại. Còn nếu cứ tiếp tục trồng dưa trên đất cũ thì dễ bị sâu bệnh, nấm mốc, năng suất thấp. “Nói chung trồng dưa hấu rất vất vả, công phu và đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật cao. Công lao động cũng phải thuê ở dưới quê lên”-anh Dương cho biết.
Nhờ cho thuê đất trồng dưa, nhiều người dân Jrai ở các huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa kiếm được khoản tiền khá. “Năm nay, lần đầu tiên xã Ia Broăi xuất hiện cây dưa hấu với diện tích 86 ha. Hầu hết vùng đất màu ven sông Ba thuộc buôn Jứ Ma Uốc và Jứ Ma Hoét, người dân vừa thu hoạch vụ mùa xong đã cho người ở Bình Định lên thuê để trồng dưa. Giá cho thuê là 27 triệu đồng/ha, sau 3 tháng, họ trả lại đất để người dân tiếp tục trồng bắp. Nói chung là hai bên cùng có lợi”-ông Tô Văn Hữu-Chủ tịch UBND xã Ia Broăi (huyện Ia Pa) cho biết. 
Kỳ vọng vào vụ dưa Tết
Vụ dưa Tết năm ngoái được mùa, được giá (hơn 6.000 đồng/kg) nên 1 ha dưa cho thu 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi 150 triệu đồng. Chính vì thế, vụ dưa hấu năm nay, số nông dân “du mục” đến vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai thuê đất trồng dưa tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, năm nay, vùng Đông Nam tỉnh có hơn 1.000 ha dưa hấu, hầu hết là do các nông dân ở Phú Yên, Bình Định lên thuê đất trồng.
  Anh Lý Văn Hậu (tỉnh Bình Định) chăm sóc ruộng dưa ở xã Ia Kdăm (huyện Ia Pa). Ảnh: Đ.P
Anh Lý Văn Hậu (tỉnh Bình Định) chăm sóc ruộng dưa ở xã Ia Kdăm (huyện Ia Pa, Gia Lai). Ảnh: Đ.P
Đang kiểm tra ruộng dưa sắp đến ngày thu hoạch ở cánh đồng làng Mới (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa), anh Lý Văn Hậu (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cho hay: “Tôi thuê 2 ha đất của người Jrai ở làng Mới để trồng dưa hấu giống Trang Nông 386. Nếu tính cả nhóm 3 anh em trong nhà, chúng tôi trồng được 4,4 ha dưa trên cánh đồng này. Năm nay, nhờ đất mới, thời tiết thuận lợi nên cây dưa phát triển tốt, cho quả to, đều. Dự kiến năng suất dưa đạt trên 50 tấn/ha. Mấy hôm trước, ruộng dưa bên cạnh trồng sớm nửa tháng đã đến kỳ thu hoạch, thương lái vào ruộng xem dưa sau đó ký hợp đồng mua với giá 4.000 đồng/kg. Chỉ còn vài ngày nữa là họ vào thu hoạch dưa chở đi Trung Quốc tiêu thụ. Nếu trừ chi phí khoảng 150 triệu đồng/ha, người trồng dưa sẽ lãi 50 triệu đồng/ha”-anh Hậu cho biết.
Theo nhiều nông dân “du mục” cho hay, giá dưa hấu đang tăng lên từng ngày. Đầu vụ, giá dưa chỉ 2.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã tăng lên 4.000 đồng/kg. Đang chăm sóc ruộng dưa 1,2 ha bên cạnh ruộng của anh Hậu, anh Ngô Đình Khen (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cho hay: “Thời điểm Tết Nguyên đán mới là cao điểm thu hoạch dưa. Năm ngoái, giá dưa là 6.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí đạt lợi nhuận 150 triệu đồng/ha. Vì vậy, chúng tôi rất kỳ vọng vào vụ dưa Tết này”.
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.