Ia Pa chủ động cung cấp nước cho vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ mùa 2018,  huyện Ia Pa chủ động thay đổi lịch gieo trồng sớm hơn và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng thích hợp để tránh thiệt hại do mưa lũ vào cuối vụ.

Đẩy nhanh tiến độ gieo trồng

Đặc điểm của đồng đất huyện Ia Pa chia thành 2 vùng rõ rệt: vùng có tưới nước từ công trình thủy lợi Ayun Hạ (xã Ia Trok và Ia Ma Rơn) và vùng không có tưới gồm các xã còn lại. Trong đó, với hơn 1.400 ha lúa nước sử dụng nước trạm bơm điện ở các xã Pờ Tó, Chư Răng, Kim Tân và 4 xã phía Đông sông Ba là: Ia Broăi, Ia Tul, Chư Mố, Ia Kdăm, người dân đã chủ động gieo sạ ở những vùng trũng từ giữa tháng 5. Gần 100 ha chân ruộng trũng sát bờ sông Ayun, sông Tul, sông Ba (thuộc các xã Ia Trok, Ia Tul, Ia Broăi) thường bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong các năm trước, bà con đã xuống giống sớm hơn (từ đầu tháng 5), đến nay lúa đang phát triển xanh tốt. Còn lại đa phần diện tích lúa vụ mùa sử dụng nước trạm bơm điện ở các xã này, UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí và chỉ đạo các xã, hợp tác xã chủ động đắp bờ dẫn nước từ sông Ba, sông Tul vào để phục vụ tưới giúp người dân xuống giống kịp thời. Hiện nay, bà con đang tích cực chuẩn bị đất để xuống giống đại trà.

 

Nông dân xã Ia Tul chuẩn bị đất gieo sạ lúa vụ mùa. Ảnh: Đ.P
Nông dân xã Ia Tul chuẩn bị đất gieo sạ lúa vụ mùa. Ảnh: Đ.P

Một thay đổi là vụ mùa năm nay, hơn 1.600 ha lúa nước thủy lợi tại xã Ia Trok và Ia Ma Rơn phải xuống giống chậm vì đến ngày 1-6, công trình thủy lợi Ayun Hạ mới mở nước (chậm hơn các năm trước đến nửa tháng). Do đó, để hạn chế thiệt hại có thể gặp phải do mưa lũ vào cuối vụ, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo 2 xã và các hợp tác xã khuyến cáo bà con thay đổi cơ cấu giống lúa sang trồng lúa trung và ngắn ngày. “Chúng tôi khuyến cáo người dân 2 xã Ia Trok và Ia Ma Rơn trồng các giống lúa ngắn ngày như: DV108, TH205, TH6, ML48, ML49, MT10, HT1, TBR1, LH12… Đây là những giống lúa chất lượng khá, cứng cây, chống ngã đổ, chịu hạn tốt”-ông Trần Văn Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa, cho hay.  

Nhằm tạo thuận lợi cho nông dân xuống giống, ngay khi kết thúc vụ Đông Xuân 2017-2018, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các hợp tác xã, tổ dịch vụ thủy nông tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống kênh mương, trạm bơm điện để tu sửa, nạo vét, khơi thông cống rãnh nội đồng, đảm bảo cung cấp nước kịp thời. Bằng nhiều nguồn vốn, huyện đã kiên cố hóa hàng ngàn mét kênh mương phục vụ tưới nước cho vụ mùa. Đồng thời, huyện triển khai các lớp tập huấn cho người dân ở các hợp tác xã và các xã về biện pháp gieo trồng, chăm sóc cây lúa và phương pháp phòng-chống rầy nâu, rầy lưng trắng truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, bệnh đạo ôn hại lúa.

Huyện Ia Pa còn thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở cung ứng lúa giống trên địa bàn, yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết về chất lượng nguồn giống cung ứng cho dân. Huyện cũng đã tiếp nhận và phân bổ nguồn giống của tỉnh hỗ trợ cho nông dân khắc phục hậu quả hạn hán, lũ lụt thời gian qua để bà con xuống giống kịp thời vụ. Riêng đối với diện tích cây trồng cạn, do năm nay mùa mưa đến sớm, độ ẩm trong đất cao nên từ cuối tháng 4, được cơ quan chuyên môn khuyến cáo và chỉ đạo, các xã đã vận động nông dân xuống giống kịp thời các loại cây trồng như: mía, mì, bắp, đậu…

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Trong vụ mùa 2018, huyện Ia Pa đã vận động nông dân chuyển đổi 300 ha khô hạn lâu nay trồng lúa cạn năng suất thấp ở các xã phía Đông sông Ba sang trồng mía; trong đó có cánh đồng mía lớn 80 ha ở xã Chư Mố và một số mô hình cánh đồng mía do nông dân liên kết với Nhà máy Đường Ayun Pa để sản xuất tại xã Ia Kdăm. Cùng với đó, huyện đang vận động nông dân liên kết với Nhà máy Tinh bột mì tại xã Pờ Tó để xây dựng cánh đồng mì lớn. Trước đó, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ triển khai mô hình trồng đậu phộng trên 13 ha đất cát bị sạt lở, bồi lấp ở xã Ia Broăi…

Đặc biệt, huyện Ia Pa kết nối với Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao khởi động chương trình phối hợp trồng cây ăn trái thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng đất thường xuyên chịu nắng hạn. Trước mắt, huyện vận động người dân chuyển đổi diện tích mía bị bệnh trắng lá sang trồng các loại cây ăn trái như: xoài, mít Thái, thanh long… Bước đầu, nông dân đã triển khai mô hình trồng dứa Cayen, đậu tương có ký hợp đồng cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm với Công ty Đồng Giao tại xã Pờ Tó. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đồng thời chỉ đạo các xã, hợp tác xã vận động người dân chuyển đổi hàng trăm  héc-ta mía bị bệnh trắng lá sang trồng cây ăn trái, cây dược liệu, cây họ đậu. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Pa cho biết: Chương trình phối hợp với Công ty Đồng Giao được khởi động mở ra nhiều triển vọng cho nông dân hợp tác trồng cây ăn trái trên diện tích bị hạn, thiếu nước, nhất là phát triển các loại cây ăn trái thích hợp với điều kiện nắng nóng.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.