Ia Grai: Xác minh thông tin doanh nghiệp nổ mìn gây hư hỏng tài sản của dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một số hộ dân sinh sống, làm rẫy gần nơi thi công Nhà máy Thủy điện Ia Grăng 1 (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) có đơn phản ánh việc chủ đầu tư công trình này nổ mìn gây sập tường, văng đá tung tóe khắp rẫy của họ. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư công trình cho rằng phản ánh của người dân là chưa đúng. Chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh vấn đề này.
Mới đây, một số hộ dân ở huyện Ia Grai phản ánh: Trong quá trình thi công Nhà máy Thủy điện Ia Grăng 1, chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà-Ia Grăng nổ mìn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Để xác thực thông tin, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hoàng Văn Hạnh (trú tại xã Ia Hrung) bức xúc nói: “Việc nổ mìn đã khiến đất đá bay vương vãi trong vườn cao su của nhà tôi trồng gần đó. Có nhiều hòn đá rất to. Bị đá văng nên rất nhiều cây cao su bị tróc vỏ, rỉ mủ, nhiều cây khác bị long gốc, rụng lá”.
Tương tự, chị Hà Thị Thúy (trú tại xã Ia Bă) cho hay: “Chúng tôi sinh sống tại rẫy giáp với khu vực thi công nhà máy thủy điện. Trước đây, mỗi lần chuẩn bị nổ mìn thi công nhà máy, Công ty đều cử người đến thông báo để chúng tôi biết mà đi nơi khác tránh tạm. Thế nhưng, sau này, có nhiều lần họ không thông báo mà chỉ bấm còi trước khi nổ mìn khoảng 30 phút. Mỗi lần Công ty cho nổ mìn, mặt đất rung lên, chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của gia đình. Ngày 27-5, sau khi Công ty cho nổ mìn thì một bức tường của nhà tôi bị đổ do rung chấn. Việc nổ mìn cũng khiến đất đá văng vương vãi trong vườn nhà tôi. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết”.
Chị Hà Thị Thúy (xã Ia Bă) cho rằng bức tường nhà chị bị sập do việc nổ mìn thi công thủy điện. Ảnh: H.S
Chị Hà Thị Thúy (xã Ia Bă) cho rằng bức tường nhà chị bị sập do việc nổ mìn thi công thủy điện. Ảnh: H.S
Tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, UBND xã Ia Bă đã tổ chức kiểm tra hiện trường và có báo cáo gửi UBND huyện Ia Grai xem xét, xử lý. Kết quả xác minh của UBND xã Ia Bă cho thấy, một nửa bức tường gạch mới xây, chưa tô trát của gia đình chị Thúy bị đổ. Trên đất vườn của gia đình chị Thúy xuất hiện đá nằm rải rác nhưng không bị ảnh hưởng đến cây trồng. Trong vườn cao su của gia đình anh Hạnh thì có những hòn đá vương vãi trên mặt đất và khoảng 10 cây bị đá văng vào gây tróc vỏ, xì mủ.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà-Ia Grăng, ông Phạm Văn Hùng cho biết: Sau khi khảo sát để xây dựng nhà máy, chúng tôi thương thảo với gia đình chị Thúy là sẽ đền bù rẫy với giá 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, gia đình họ đòi giá 1,8 tỷ đồng. Nhận thấy mức giá đền bù không hợp lý nên Công ty đã thay đổi thiết kế công trình, dời vị trí thi công đập và nhà máy cách xa rẫy của chị Thúy vài chục mét. Đối với việc nổ mìn thi công nhà máy, chúng tôi cho nổ theo 2 cách là nổ kín và nổ hở. Thường thì nổ mìn hở là để phá miệng hầm. Mỗi lần nổ hở, chúng tôi đều đến từng nhà gần nơi thi công nhà máy thông báo để bảo đảm an toàn tính mạng người dân; tuân thủ quy định về khung giờ, lập hàng rào chắn ngăn khói bụi và đất đá văng ra ngoài. Còn việc nổ mìn kín chỉ diễn ra trong hầm nên khói bụi bay ra ngoài ít, tiếng ồn cũng rất nhỏ. Khả năng đá văng vào phần đất của người dân là rất nhỏ, xác suất khoảng 1%. “Chúng tôi nhận thấy việc bức tường nhà chị Thúy bị đổ là nghịch lý. Nếu có rung chấn thì bức tường phải đổ hướng vào trong, đằng này lại đổ ra ngoài. Tuy nhiên, Công ty cũng rất thiện chí khi đề nghị xây lại bức tường nhưng họ không chịu. Hiện nay, gia đình chị Thúy đã giăng dây rào luôn cả con suối và bảo đó là phần đất của mình. Chị này cũng thường xuyên có lời lẽ không hay và đuổi công nhân khiến việc thi công nhà máy bị ảnh hưởng. Công ty đã tạm dừng việc thi công nhà máy và làm việc với UBND huyện Ia Grai để có hướng giải quyết dứt điểm sự việc”-ông Hùng nói.
Theo người dân, việc thi công Nhà máy thủy điện đã ảnh hưởng đến cuộc sống. Ảnh: H.S
Theo người dân, việc thi công Nhà máy thủy điện đã ảnh hưởng đến cuộc sống. Ảnh: H.S
Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Lân Hưng-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-thông tin: “Chiều 15-6, lãnh đạo UBND huyện và phòng chức năng đã làm việc với xã Ia Bă để nắm thông tin cơ bản về vụ việc. Huyện cũng đã giao cho xã Ia Bă xác minh lại nguồn gốc diện tích đất rẫy của gia đình chị Thúy. Dự kiến tuần sau có kết quả việc này. Còn đối với phản ánh của người dân về việc nổ mìn gây sập tường và có đá văng trong vườn là chưa có cơ sở xem xét vì chưa rõ nguồn gốc đá từ đâu đến, nguyên nhân cụ thể gây đổ tường. Chúng tôi sẽ làm việc với Công an huyện để xác định đá trong vườn nhà chị Thúy là từ đâu đến. Sau khi có kết quả xác minh, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý. Nếu đúng là đá văng vào vườn rẫy người dân do nổ mìn thì yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà-Ia Grăng đền bù. Ngược lại, sẽ có hình thức xử lý nếu người dân khai man”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.