Ấm áp mùa Vu lan báo hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ đến rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm, tại các chùa, hồ Diên Hồng… trên địa bàn thành phố Pleiku hàng trăm ngàn người dân phố núi lại rộn ràn tham gia lễ Vu lan báo hiếu, tỏ lòng thành kính để tưởng nhớ về nguồn cội, tổ tiên, công ơn dưỡng dục với các bậc sinh thành hiện thời cũng như quá cố của mình.\

Không chỉ là nghi lễ của Phật giáo, Vu lan như một nét văn hóa của dân tộc Việt bởi ý nghĩa hiếu hạnh tốt đẹp mà ai cũng hướng tới. Đó cũng chính là lễ hội của lòng tri ân, báo ân của những người con đối với hai đấng sinh thành và tiếp nối truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

Tại các chùa Minh Thành, Bửu Thắng… trên địa bàn thành phố Pleiku trong 2 ngày 14 và 15-7 Âm lịch dòng người đổ về nơi đây ngày một đông từ người trẻ cho đến người già, họ đến đây để thắp lên những nến nhang cầu nguyện điều tốt đẹp cho cha mẹ còn sống và niềm an lạc giải thoát cho người đã mất.

 

Hàng ngàn chiếc hoa Đăng được người dân thả trên hồ Diên Hồng. Ảnh: Tấn Hằng
Hàng ngàn chiếc hoa Đăng được người dân thả trên hồ Diên Hồng. Ảnh: Tấn Hằng

Đặc biệt, nghi thức thả đèn hoa Đăng đêm 15-7 Âm lịch tại hồ Diên Hồng để cầu Siêu độ vong linh nhằm thắp sáng những giá trị tinh thần, tâm linh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, gia đình an tọa… thu hút đông đảo người dân phố núi tham gia. Việc thả đèn hoa Đăng lên dòng nước còn được hiểu rằng, những vong nhân đã khuất sẽ theo những ánh sáng ấm áp mà bỏ đi những oan khiên thù hận, bước theo con đường giải thoát khổ đau.
 

Những đóa hoa Đăng được người thả xuống để cầu nguyện bình an, sức khỏe cho gia đình và tất cả mọi người. Ảnh: Tấn Hằng
Những đóa hoa Đăng được người thả xuống để cầu nguyện bình an, sức khỏe cho gia đình và tất cả mọi người. Ảnh: Tấn Hằng

Dọc theo các tuyến đường dẫn đến hồ Diên Hồng có hàng chục bàn bày bán các loại đèn hoa Đăng với đủ màu sắc, hình dạng, kích cỡ luôn đông nghẹt người mua, mỗi đèn có giá từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng. Vừa chọn cho mình được chiếc đèn hoa Đăng ưng ý, bạn Nguyễn Thị Thu Nhất (giáo viên mầm non) vui vẻ nói: “Hôm nay là ngày lễ vu Lan-báo Hiếu là ngày có ý nghĩa đối với em nên em đến đây thả một đóa hoa Đăng để cầu nguyện cho gia đình bình an và sức khỏe và em mong rằng giới trẻ chúng em sẽ luôn nhớ những ngày lễ vu Lan-báo Hiếu như thế này”.
 

Rất đông người dân trên địa bàn thành phố Pleiku đến hồ Diên Hồng để thả hoa Đăng. Ảnh: Tấn Hằng
Rất đông người dân trên địa bàn thành phố Pleiku đến hồ Diên Hồng để thả hoa Đăng. Ảnh: Tấn Hằng

Dòng người chen chúc nhau đổ về hồ Diên Hồng ngày một đông và chọn cho mình một góc nào thật đẹp ở ven hồ để ngồi ngắm cảnh cũng như thả những đóa hoa Đăng lấp lánh xuống hồ. Chọn cho mình một chỗ khá đẹp, chị Nguyễn Thị Thúy Ái (65A Nguyễn An Ninh) hồ hởi cho biết: “Hôm nay là ngày báo hiếu, mình đến đây thả hoa Đăng để nhớ lại ông bà, cha mẹ của mình và cầu chúc sự bình yên cho gia đình và tất cả mọi người cũng như để cho con mình biết về ngày lễ vu Lan, hiểu về ngày truyền thống của người Việt Nam và cũng để cháu biết quý trọng ông bà cha, mẹ mình hơn”.

Đây cũng là dịp để nhắc nhở thế hệ con cháu, thế hệ trẻ chúng ta nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Đây còn là dịp để mọi người cùng cầu chúc nhau mang một tâm nguyện yêu thương nhân bản.

Tấn Hằng

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.