Phát huy giá trị nhân văn của mùa Vu lan báo hiếu tứ ân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Nhân mùa an cư kiết hạ và Đại lễ Vu lan Phật lịch 2559-Dương lịch 2015, P.V Báo Gia Lai vừa có cuộc trao đổi với Thượng tọa Thích Giác Tâm-Phó Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai một số nội dung liên quan. 
 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

- P.V: Xin Thượng tọa cho biết ý nghĩa của mùa Vu lan?

Thượng tọa Thích Giác Tâm: Đạo Phật có mặt trên đất nước ta đã hơn 2.000 năm. Giáo lý của Đức Phật Thích Ca từng bước hòa nhập vào đời sống văn hóa của người Việt một cách hài hòa và sâu sắc, tạo cho nền văn hóa Việt Nam mang đậm nét dân tộc và dấu ấn của Phật giáo. Mùa Vu lan không chỉ dành với tăng ni và phật tử mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống xã hội, thiết thực trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Hàng năm, hòa cùng hương sắc của mùa thu cũng là thời điểm mọi người cùng hướng về Vu lan-mùa báo hiếu, là dịp để mọi người dành nhiều thời gian hơn nghĩ về ân nghĩa sinh thành, ơn cha nghĩa mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Đây cũng là nền tảng nhân bản, gắn liền với đời sống mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, được nhiều dân tộc trên thế giới đón nhận.

Cùng với các giá trị tư tưởng về mặt tôn giáo, ý nghĩa xã hội của Vu lan thể hiện rõ nhất là việc chú trọng giáo dục đạo lý truyền thống trong mỗi con người, con cháu hiếu kính làm tròn bổn phận đạo lý của mình với tổ tiên và ông bà, cha mẹ. Mỗi người chúng ta phải luôn phấn đấu xây dựng một đời sống bản thân và gia đình sao cho tròn hiếu đạo, cho xứng đáng với ơn nghĩa sinh thành dưỡng dục của mẹ cha. Đồng thời tư tưởng Phật giáo cũng nhấn mạnh về ý nghĩa “Vu lan báo hiếu tứ ân”, trong đó có ân quốc gia và dân tộc, nhằm giáo dục về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn các thế hệ cha anh, các liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước.

- P.V: Thưa Thượng tọa, trước dịp Vu lan năm nay, mùa an cư kiết hạ của giới tăng ni tại Gia Lai được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh triển khai như thế nào?

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Thượng tọa Thích Giác Tâm: Thực hiện Thông bạch chỉ đạo của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sau khi kết thúc Đại lễ Phật đản Phật lịch 2559-Dương lịch 2015, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo và tổ chức an cư kiết hạ-mùa tu học tập trung của toàn thể tăng ni trong thời gian 3 tháng từ Rằm tháng 4 đến trước Rằm tháng 7 Âm lịch. An cư kiết hạ năm nay gồm 6 điểm: chùa Bửu Nghiêm, Bửu Sơn, tịnh xá Ngọc Phúc (TP. Pleiku), chùa Quy Sơn (huyện Đak Pơ), tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê), chùa Bửu Tịnh (thị xã Ayun Pa). Tất cả có hơn 300 vị chức sắc và tăng ni các chùa, tịnh xá trong toàn tỉnh tham gia. Cũng trong dịp an cư kiết hạ, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã bố trí thời gian để ngành chức năng của tỉnh phổ biến những vấn đề liên quan trong công tác tín ngưỡng tôn giáo, giúp chức sắc và tăng ni thực hiện tốt đường hướng “Đạo pháp-Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội” theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra.

- P.V: Nhân dịp Vu lan, thay mặt Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Thượng tọa có điều gì muốn gửi đến tăng ni và phật tử tỉnh nhà?

 

Tịnh xá Ngọc Phúc (TP. Pleiku) tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.                           Ảnh: T.N
Tịnh xá Ngọc Phúc (TP. Pleiku) tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.N

Thượng tọa Thích Giác Tâm: Chủ trương của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai các hoạt động trong mùa Vu lan năm nay sẽ được tổ chức tại tất cả các chùa, tịnh xá, tịnh thất trên địa bàn tỉnh, từ ngày mùng 8 đến Rằm tháng 7 Âm lịch. Các cơ sở tự viện Phật giáo tùy theo điều kiện thực tế mà tiến hành việc trang trí và các hoạt động tọa đàm, thuyết pháp về Vu lan báo hiếu, văn hóa-văn nghệ, phóng sinh cầu nguyện hòa bình quốc thái dân an, cũng như đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo khó, neo đơn, tàn tật, cầu siêu cho hương hồn các anh hùng liệt sĩ…

Đặc biệt, Vu lan năm nay diễn ra trong thời điểm toàn thể đồng bào Phật giáo, cùng nhân dân các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đảng các huyện, thị xã, thành phố và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Thay mặt Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai, tôi mong toàn thể chức sắc, tăng ni và phật tử tỉnh nhà tiếp tục phát huy ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc của mùa Vu lan báo hiếu tứ ân và truyền thống đoàn kết yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam, phấn đấu làm tròn nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cũng như tiếp tục phát huy tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật vào cuộc sống hàng ngày, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương năm 2015, xây dựng Giáo hội ngày càng vững mạnh theo phương châm “Đạo pháp-Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”.

Kính chúc toàn thể quý vị mùa Vu lan thân tâm thường an lạc.

- P.V: Xin cảm ơn Thượng tọa.

Lương Thanh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.