Kông Chro: Đa dạng hóa nguồn thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết thúc quý I-2018, tổng thu ngân sách của huyện Kông Chro đạt 27% dự toán và vượt 59% so với cùng kỳ năm ngoái. So với các địa phương trong tỉnh, con số này rất đáng ghi nhận, nhất là đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Kông Chro.

Năm 2018, Chi cục Thuế huyện Kông Chro được giao dự toán thu ngân sách 17,9 tỷ đồng. So với năm 2017, số thu dự toán giảm 1,3 tỷ đồng. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Chi cục đã phân bổ dự toán đến các đội thuế; tham mưu UBND huyện giao dự toán cho UBND các xã, thị trấn thu nhằm khai thác hiệu quả nguồn thu trên địa bàn; duy trì, kiện toàn Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước của huyện.

 

Chi cục Thuế huyện Kông Chro đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả nguồn thu trên địa bàn. Ảnh: Đức Thụy
Chi cục Thuế huyện Kông Chro đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả nguồn thu trên địa bàn. Ảnh: Đức Thụy

Đồng thời, Chi cục tiếp tục tuyên truyền rộng rãi việc đăng ký, khai thuế điện tử cho các doanh nghiệp, đơn vị; quản lý chặt chẽ việc thay đổi tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản và xây dựng cơ bản trên địa bàn… Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, đến hết quý I-2018, tổng thu ngân sách của huyện đạt gần 5 tỷ đồng, đạt 27% dự toán và vượt 59% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kông Chro, công tác thu ngân sách thời điểm đầu năm bị tác động bởi khá nhiều yếu tố bất lợi. Trong những năm qua, nguồn thu chủ yếu trên địa bàn huyện dựa vào các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản. Tuy quy mô hoạt động nhỏ lẻ nhưng các doanh nghiệp này đóng góp tới 1/3 nguồn thu hàng năm với nhiều khoản thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên, phí môi trường.

Hiện tại, toàn huyện có khoảng 45 doanh nghiệp và 730 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 35 doanh nghiệp thực chất hoạt động, trong đó, một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang bị đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh do giấy phép khai thác hết thời hạn. Mặt khác, sự cố cháy chợ Kông Chro năm trước cộng tình trạng giá nông sản xuống thấp, đặc biệt là giá mía giảm sâu đã ảnh hưởng đến sức mua sắm, tiêu thụ hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Điều này cũng lý giải vì sao dự toán thu ngân sách được giao cho Chi cục năm nay giảm 1,3 tỷ đồng so với năm 2017.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm, Chi cục Thuế huyện Kông Chro đã tập trung khai thác các khoản thu từ đất, đặc biệt là tiền thuê đất đối với hộ sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức; tăng cường thu hồi nợ đọng thuế để bù đắp các khoản hụt thu; thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Phòng Tài chính-Kế hoạch để rà soát, quản lý các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, kịp thời đưa vào sổ bộ quản lý thuế đối với các hộ mới kinh doanh. “Trong năm nay, tổng vốn đầu tư các công trình, dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện là 96,5 tỷ đồng. Đây cũng là một nguồn thu chính cho ngân sách huyện. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp với bộ phận “một cửa” của UBND huyện, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, chính quyền cấp xã để nắm tình hình cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, đề nghị chủ thầu xây dựng đăng ký kê khai thuế”-ông Nam cho biết thêm.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.