Phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 603/UBND-NL của UBND tỉnh Gia Lai. Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cho UBND huyện, các tỉnh thị xã, thành phố tổ chức thành lập và phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.
 

Phát triển các mô hình HTX gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.N
Phát triển các mô hình HTX gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.N

Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung nội dung kể hoạch đổi mới phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp giai đoạn 2015-2020 phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, gắn nhiệm vụ phát triển HTX với xây dựng NTM, triển khai thực hiện các dự án mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu, cà phê, mía theo chủ giá trị gắn với việc hình thành và phát triển HTX khi được cấp thẩm quyền phê duyệt. Hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng dự án cánh đồng lớn gắn với việc thành lập và phát triển HTX trong vùng nguyên liệu của các loại cây trồng chủ lực. Phối hợp UBND các huyện thị xã thành phố tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cán bộ chủ chốt các huyện, xã và nông dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về thành lập và phát triển HTX nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về phát triển HTX gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Nâng cao nhận thức vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở, nhất là người đứng đầu về phát triển HTX gắn với xây dựng NTM. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về HTX, thành lập ban chỉ đạo phát triển HTX cấp huyện. Xây dựng lộ trình thực hiện thành lập HTX nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trên địa bàn giai đoạn 2017-2020. Phấn đấu năm 2017 những xã đã đăng ký đạt chuẩn NTM 2017, thành lập ít nhất 1 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả và theo đúng luật HTX năm 2012. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác trên theo hướng chuyên trách và chuyên nghiệp hơn.

 

Đưa phương tiện kỹ thuật hiện đại vào thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: T.N
Đưa phương tiện kỹ thuật hiện đại vào thực hiện các dự án cánh đồng lớn. Ảnh: T.N

Mặt khác, UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện và UBND cấp xã tổ chức hướng đân tư vấn, vận động thành lập HTX nông nghiệp gắn với xây dựng NTX  2017 và những năm tiếp theo. Các doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản gắn với việc thành lập HTX nông nghiệp, góp phần cùng các địa phương hoàn thiện tiêu trí thứ 13 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Các doanh nghiệp tham gia thực hiện dự án cánh đồng lớn có trách nhiệm cùng chính quyền địa phương hỗ trợ thành lập HTX nông nghiệp trên địa bàn thực hiện dự án cánh đồng lớn khi được phê duyệt.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.