Kông Pla huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 5 năm qua, xã Kông Pla (huyện Kbang) đã tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, nhờ phát huy tốt nội lực mà xã đã huy động nhân dân đóng góp công sức, vật chất xây dựng nhiều công trình công cộng có ý nghĩa, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Một buổi chiều giữa tháng 4, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa của thôn Ji Lao khi mọi người tập trung về đây làm hàng rào để bảo vệ công trình này. Mỗi người một việc, người đào đất, người trộn bê tông, người xây, chẳng mấy chốc mà hàng rào nhanh chóng được hoàn thành. Dừng tay lau vội mồ hôi trên trán, ông Cao Văn Kỳ chia sẻ: Nhà văn hóa của thôn nằm trên trục đường chính của xã nên việc xây dựng hàng rào là để tạo cảnh quan môi trường được khang trang, sạch đẹp. Hơn nữa, có hàng rào bảo vệ giúp cho nhà văn hóa khỏi bị hư hỏng xuống cấp nên người dân chúng tôi tham gia ngay”. Ông Nguyễn Văn Quy-Trưởng thôn Ji Lao cũng cho hay: “Nhà văn hóa của thôn được xây dựng theo chương trình nông thôn mới từ năm 2015 với tổng kinh phí 260 triệu đồng, trong đó người dân thôn Ji Lao góp 60 triệu đồng. Để xây dựng hàng rào bảo vệ, mỗi hộ trong thôn đóng 250.000 đồng (thôn có 72 hộ-P.V); riêng Bí thư chi bộ và 4 đảng viên của chi bộ thôn tự nguyện góp thêm 30 bao xi măng”.

 

Người dân thôn Ji Lao xây dựng hàng rào nhà văn hóa.                       Ảnh: H.T
Người dân thôn Ji Lao xây dựng hàng rào nhà văn hóa. Ảnh: H.T

Khác với thôn Ji Lao, trước đây làng Nua không có nhà sinh hoạt cộng đồng nên tất cả các buổi sinh hoạt của làng đều phải nhờ vào nhà dân. Do vậy, khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong làng đã tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông Đinh Xăm-Trưởng thôn làng Nua cho biết: Làng Nua có 38 hộ, đời sống các hộ trong thôn còn nhiều khó khăn, song hễ làm gì có lợi cho làng là người dân đều nhiệt tình tham gia. Trong số 260 triệu đồng xây nhà sinh hoạt cộng đồng, người dân làng Nua đóng 62,5 triệu đồng. Ngoài ra, người dân còn góp 30 triệu đồng để làm cổng và nền sân bóng chuyền để tạo sân chơi cho mọi người trong làng. “Từ lúc công trình được hoàn thành, dân làng rất phấn khởi nên dù trời mưa, mọi người vẫn có mặt đầy đủ tại nhà sinh hoạt cộng đồng để dự các buổi sinh hoạt và tổng kết của làng chứ không còn vắng mặt thường xuyên như trước nữa”-ông Đinh Xăm vui vẻ cho biết.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Bát-Chủ tịch UBND xã Kông Pla cho biết: Xác định việc huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới là điều kiện quan trọng để hoàn thành các tiêu chí nên ngay từ đầu, xã đã tổ chức nhiều buổi họp để tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, xã còn dựa vào uy tín của các già làng để vận động nhân dân chung tay xây dựng các công trình công cộng. Điển hình như thôn Ji Lao góp 240 triệu đồng đổ đất cấp phối đường nội đồng Suối Dính; làng Groi góp 130 triệu đồng bê tông đường nội thôn; làng Nua góp gần 25 triệu đồng bê tông đường thôn Mê Día đi xã Đak Hlơ để tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản; làng Muôn đóng góp 76 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa… Ngoài ra, qua công tác vận động, người dân chăm chỉ sản xuất hơn nên đời sống được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm từ 72% (năm 2011) xuống 32,09% (cuối năm 2015)…

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Đinh Bát, hiện xã Kông Pla còn 6 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, khó nhất là tiêu chí về giao thông, hộ nghèo và thu nhập. Nguyên nhân là do đời sống của người dân còn khó khăn nên chưa huy động được tối đa sức dân. Bên cạnh đó, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế nên năng suất các loại cây trồng thấp; xã có 16 hộ mới tách chưa có đất sản xuất dẫn đến phát sinh nhiều hộ nghèo mới. “Do vậy, để đạt xã nông thôn mới vào năm 2019, theo kế hoạch, mỗi năm, xã sẽ thực hiện từ 1 đến 2 tiêu chí. Đối với tiêu chí giao thông, xã sẽ phân loại các tuyến đường và vận động sự đóng góp từ sức dân đối với những tuyến đường nội thôn, nội đồng. Đối với tiêu chí hộ nghèo và thu nhập, xã tiếp tục vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thâm canh cây mía để tăng năng suất, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo”-ông Đinh Bát khẳng định.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.