Đồng hành vì một Tây nguyên giàu mạnh, bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất, ngày 20-4-1976, Đoàn tìm kiếm thăm dò nước dưới đất và lập bản đồ địa chất thủy văn-địa chất công trình lấy số hiệu là “Đoàn 701” được thành lập trực thuộc Liên đoàn Địa chất Thủy văn miền Nam.
 

Khảo sát địa chất công trình phục vụ xây dựng.
Khảo sát địa chất công trình phục vụ xây dựng.

Nhiệm vụ của Đoàn là tìm kiếm, thăm dò nước dưới đất tỉnh Gia Lai-Kon Tum trên trục đường 14 từ La Sơn đến Tân Cảnh và trục đường 19 từ Pleiku đến An Khê. Thời điểm này, với một lực lượng nhỏ gồm vài chục cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật và công nhân, triển khai các nhiệm vụ địa chất thủy văn, địa chất công trình trên địa bàn rộng lớn Bắc Tây Nguyên sau ngày giải phóng, khi cơ sở vật chất, nhân lực thiếu thốn, phải đối mặt với nhiều hiểm nguy do hậu quả bom, mìn của chiến tranh để lại, bọn FULRO quấy phá… nhưng Đoàn 701 vẫn kiên cường bám trụ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Thời gian qua, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia, của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước miền Trung, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, cán bộ, viên chức và người lao động của Đoàn đã nỗ lực, vững vàng bám trụ, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng lực lượng... ngày một trưởng thành và hoàn thành xuất sắc các đề án nhiệm vụ được giao, tìm kiếm, thăm dò, điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất vùng Tây Nguyên với các tỷ lệ 1/25.000 đến 1/50.000 tại các khu đô thị, khu dân cư, các vùng phát triển kinh tế trọng điểm. Kết quả điều tra đã mở ra hướng phát triển bền vững cho các địa phương về an ninh nguồn nước. Các đề án thành lập bản đồ địa chất thủy văn, địa chất công trình tỷ lệ 1/200.000 và 1/50.000 trên địa bàn Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung.
 

Ghi nhận những nỗ lực đó, Đảng, Nhà nước đã tặng cho Đoàn nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba năm 1986, Huân chương Lao động hạng nhì năm 2000. Đặc biệt từ năm 2010 đến 2015, Đoàn liên tục nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương như: bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2010, 2014;  cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường (năm 2012, 2013); cờ thi đua của UBND tỉnh Gia Lai  (năm 2012, 2015); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012; Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước (năm 2014).

Thực hiện quyết định giao nhiệm vụ hàng năm của Liên đoàn, đơn vị triển khai kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm kế hoạch. Các nhiệm vụ bao gồm: lĩnh vực điều tra nước dưới đất và thành lập các bản đồ địa chất thủy văn, địa chất công trình, địa chất môi trường, địa chất đô thị, địa chất tai biến, điều tra đánh giá nước khoáng, nước nóng; điều tra đánh giá nguồn nước dưới đất gắn liền với cấp nước quy mô nhỏ và vừa cho các cụm dân cư vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng căn cứ cách mạng và thực hiện dịch vụ công về lĩnh vực: khoan khai thác nước ngầm, khảo sát nền móng công trình, thăm dò nước khoáng, nước nóng, bùn khoáng, đo đạc địa hình, trắc địa công trình, khảo sát địa vật lý, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin chuyên ngành…

Lê Văn Hạnh
(Đoàn trưởng Đoàn Tài nguyên nước Bắc Tây Nguyên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.