Mở ra nhiều triển vọng kết nối thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được đánh giá là một trong những Hội nghị kết nối cung cầu có quy mô lớn và mang lại nhiều thành công, Hội nghị kết nối cung cầu miền Trung-Tây Nguyên vừa được tổ chức tại TP. Đà Nẵng những ngày cuối tháng 9 vừa qua đã mở ra nhiều cơ hội phát triển giao thương cho các tỉnh trong khu vực nói chung và Gia Lai nói riêng.

Rộng mở thị trường miền Trung-Tây Nguyên

 

Với vị trí thuận lợi, khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ trở thành một trong những vùng kinh tế năng động của cả nước.
Với vị trí thuận lợi, khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ trở thành một trong những vùng kinh tế năng động của cả nước.

Khu vực miền Trung-Tây Nguyên gồm có 15 tỉnh, thành phố, chiếm 30% diện tích tự nhiên và 16,3% dân số cả nước. Là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các ngành công nghiệp khai khóa, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông-lâm-thủy sản, dịch vụ-du lịch… Với vị trí thuận lợi nằm trên trục đường giao thông chiến lược quốc gia nối liền Nam-Bắc và con đường Hồ Chí Minh, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành một trong những vùng kinh tế năng động của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân toàn khu vực hàng năm đạt 9,5-11%. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng kinh tế khu vực cũng ngày càng phát triển và hoàn thiện với 57 khu công nghiệp, 166 cụm công nghiệp, 7 khu kinh tế, 132 siêu thị, 21 trung tâm thương mại và nhiều cảng biển thuận lợi cho vận chuyển, giao thương hàng hóa…

Hội nghị kết nối cung cầu thị trường miền Trung-Tây Nguyên với sự tham gia của 12 Sở Công thương và trên 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành trong khu vực cùng một số tỉnh, thành khách mời trong nước đã nâng cao lên một bước trong việc kết nối cung cầu. Mở rộng thị trường không chỉ giữa các tỉnh trong khu vực với nhau mà còn là sự kết nối giữa các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế lớn trong nước như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng. “Cái hay của Hội nghị lần này đó chính là sự quy tụ của hầu hết lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp lớn, nhỏ trong khu vực-những người có thể “định, đoạt” ngay tức thì các hợp đồng hợp tác, mua bán. Vì vậy, sau khi kết thúc hội nghị đã có rất nhiều biên bản ghi nhớ, biên bản hợp tác kinh doanh được ký kết”-bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương Gia Lai) cho biết.

Và thành công bất ngờ

 

Sau khi tham gia Hội nghị kết nối cung cầu thì nhiều khách hàng đã biết đến, đơn hàng rau an toàn liên tục được đặt. (Ảnh minh họa)
Sau khi tham gia Hội nghị kết nối cung cầu thì nhiều khách hàng đã biết đến, đơn hàng rau an toàn liên tục được đặt. (Ảnh minh họa)

Đang tất bật chuẩn bị rau cho các chuyến xe chiều, ông Đỗ Phi Long-chủ vựa rau củ An Khê phấn khởi cho biết: “Bình thường mỗi ngày, vựa rau của mình xuất 4 xe tương ứng khoảng 60 tấn rau, củ quả cho các chợ đầu mối trải dài qua các tỉnh miền Trung từ Tam Quan (Bình Định), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) cho đến các chợ Vĩnh Điện, Hòa Khánh, Hòa Cầm (Đà Nẵng), rồi ra tận chợ Đông Ba (Huế). Nhưng từ sau khi tham gia Hội nghị kết nối cung cầu thì nhiều khách hàng đã biết đến, đơn hàng liên tục được đặt, hiện một ngày vựa xuất đến 5 xe hàng (tăng 1 xe so với trước đây, bình quân 1 xe 15 tấn), riêng số lượng hàng xuất về Đà Nẵng đã tăng thêm 5 tấn mỗi ngày”.

Cũng vui mừng không kém với những kết quả đạt được tại Hội nghị kết nối cung cầu, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Classic cho biết: “Không chỉ tự hào vì được chọn sản phẩm đại diện của tỉnh tham dự Hội nghị kết nối cung cầu tại Đà Nẵng mà qua đây, Công ty còn có nhiều cơ hội kết nối kinh doanh. Hiện Công ty đã giao được 2 đơn hàng với số lượng hàng trăm ký cho 2 khách hàng tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, đó hệ thống siêu thị Món ngon 3 miền và hệ thống khách sạn 4 sao Minh Toàn Galaxy. Đặc biệt, Công ty đang tiến hành các bước đàm phán với chuỗi siêu thị, cửa hàng lưu niệm Bà Nà Hill để phân phối sản phẩm và công tác xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Từ sự thành công bước đầu của việc kết nối cung cầu, các đơn vị trên đã mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, phát triển sản xuất và mở rộng thị trường. Theo ông Đỗ Phi Long thì vựa có đủ các loại rau, củ. Từ rau ăn chính như: mồng tơi, rau cải, rau muống, bí đao, bí đỏ đến các loại rau thơm như hành, ngò, sà lách... trong đó, chủ lực là dưa leo, khổ qua và đậu ve. Hiện vựa đang hợp tác, liên kết với trên 20 bạn hàng ở địa bàn nên nguồn hàng khá ổn định, dồi dào. Đồng thời, vựa còn đầu tư, hỗ trợ cho nhiều hộ nông dân tại địa phương để sản xuất rau theo yêu cầu của khách hàng. Dự tính trong tương lai vựa sẽ đầu tư, phát triển rau an toàn, để người dân nào cũng có thể dùng rau sạch”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

Người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai vẫn luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ở chiều ngược lại, người lao động luôn sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển.