Tỉnh sẽ không nhận đất các doanh nghiệp giao lại nếu vướng mắc chưa được giải quyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 21-8, tại trụ sở Tỉnh ủy, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT-ông Hà Công Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về phương án sắp xếp, đổi mới Công ty nông nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng Công ty cà phê Việt Nam.
 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT có Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Liên; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và các Công ty cao su, cà phê liên quan.

Theo phương án sắp xếp, đổi mới Công ty nông nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam của Bộ Nông nghiệp và PTNT thì 4 Công ty TNHH một thành viên cao su đứng chân trên địa bàn tỉnh được chuyển thành Công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.  Trong 8 công ty cà phê thì 7 công ty được chuyển đổi thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, còn công ty TNHH một thành viên cà phê Ia Châm sẽ giải thể do kinh doanh thua lỗ.

Cũng theo phương án sắp xếp của Bộ Nông nghiệp và PTNT, 11 Công ty cao su, cà phê trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp và giải thể 1 công ty sẽ giao lại cho địa phương quản lý, sử dụng 1.864,43 ha đất. Điều đáng lo ngại là trong số diện tích đất bàn giao lại trên có rất nhiều diện tích đất bị tranh chấp, đất trồng cây lâu năm đã được giao khoán cho dân theo Nghị định 01 của Chính phủ. Trong đó, đơn vị giao lại đất cho địa phương quản lý, sử dụng nhiều nhất là Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê với 856,57 ha; 1 Công ty không giao lại đất cho địa phương quản lý, sử dụng là Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định Thường trực Tỉnh ủy thống nhất cao với nội dung Nghị định 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Công ty nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, việc sắp xếp lại các Công ty TNHH một thành viên cao su; Công ty cà phê trên địa bàn tỉnh lại nảy sinh việc bàn giao lại diện tích đất cho địa phương quản lý, sử dụng. Bàn giao đất cho địa phương là tốt nhưng địa phương sẽ không nhận đất bàn giao nếu các vướng mắt về đất đai chưa được giải quyết.

Quang Văn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Phú Thiện: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

(GLO)- 

Bên cạnh nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại Lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui năm 2024 được UBND huyện Phú Thiện tổ chức trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Phiên chợ nông sản cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản vật đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh.