Quyết liệt phòng ngừa tai nạn đuối nước trẻ em dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Krông Pa (tỉnh Gia Lai) là địa phương có nhiều sông, suối, kênh mương, ao hồ để người dân lấy nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản... Tuy nhiên, những nơi này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro tai nạn đuối nước, nhất là đối tượng trẻ em.
Theo số liệu của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn đã có 16 trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ đi tắm sông suối mà không biết bơi, thiếu sự giám sát chặt chẽ của người lớn để rồi xảy ra hậu quả đau buồn.
Vào khoảng 10 giờ ngày 9-6, cháu Trần Quang Thắng (SN 2013, trú tại thôn Sông Ba, xã Chư Rcăm) được bố chở xuống nhà người thân ở thị trấn Phú Túc chơi. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, cháu Thắng ra phía sau vườn chơi không may bị trượt chân ngã xuống ao và bị chết đuối. Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 8-6, cháu Hving Khắc (SN 2016, trú tại buôn Ia Sóa, xã Krông Năng) theo ông ngoại ra suối Ia Kdrai để bắt cá. Sau khi thả lưới được khoảng 15 phút thì ông ngoại đi xuống suối để gỡ cá, còn cháu Khắc đứng trên bờ chơi. Không may cháu Khắc bị trượt chân ngã xuống suối và chết đuối.
Trẻ em học bơi và kỹ năng phòng tránh đuối nước. Ảnh: Gia Hưng
Trẻ em học bơi và kỹ năng phòng tránh đuối nước. Ảnh: Gia Hưng
Ông Kpă Thuân-Chủ tịch UBND xã Krông Năng-cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống. “Hàng năm, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, buôn, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích cho các em học sinh cũng như người dân. Đồng thời, cắm các biển báo nguy hiểm ở những khu vực dễ xảy ra đuối nước. Tuy nhiên, tình trạng đuối nước vẫn xảy ra”-ông Thuân thông tin thêm.
Để hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị tử vong do đuối nước trong dịp hè, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể huyện Krông Pa đã chủ động triển khai các giải pháp phòng tránh. Anh Nguyễn Đức Tâm-Bí thư Huyện Đoàn-cho hay: Ngay từ đầu tháng 6, Huyện Đoàn đã phối hợp với các xã, thị trấn tạo sân chơi cho các em học sinh trong dịp hè. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và quản lý các em học sinh. Thông qua các hoạt động hè nhằm tập hợp, giáo dục thanh-thiếu niên về truyền thống, đạo đức lối sống, bồi dưỡng kỹ năng về an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Dự kiến trong tháng 7 này, Huyện Đoàn sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Túc dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi.
Xã Krông Năng cắm biển cảnh báo khu vực thường xảy ra đuối nước. Ảnh: Gia Hưng
Xã Krông Năng cắm biển cảnh báo khu vực thường xảy ra đuối nước. Ảnh: Gia Hưng
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: Để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, nhất là tử vong do đuối nước, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo vệ, quản lý trẻ em. Đồng thời, tuyên truyền, vận động từng hộ dân làm tốt công tác quản lý, theo dõi, kiểm soát, đảm bảo sự an toàn của trẻ em tại hộ gia đình hoặc khi tham gia các hoạt động xã hội. Tăng cường công tác cảnh báo, cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, mất an toàn, có nguy cơ cao về tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước để người dân, bản thân trẻ em nhận biết và phòng tránh.
“Tai nạn đuối nước hoàn toàn có thể phòng tránh nếu các em được trang bị tốt kỹ năng bơi lội và có sự quan tâm, giám sát chặt chẽ của người lớn. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các ngành, địa phương, nhà trường, gia đình và xã hội đối với công tác trẻ em. Chú trọng triển khai các hoạt động xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị xâm hại và tai nạn thương tích. Thực hiện các tiêu chuẩn như “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn”, “Mùa hè an toàn cho trẻ em”; tổ chức các lớp sinh hoạt hè, thu hút học sinh tham gia, những nơi có điều kiện có thể dạy bơi cho các em”-ông Hường thông tin.
GIA HƯNG
 
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.