Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai: Thành tựu nổi bật sau 3 năm chuyển đổi mô hình tổ chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 3 năm chuyển đổi mô hình hoạt động theo ngành dọc, Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai đã không ngừng lớn mạnh, chuyên nghiệp và ngày càng khẳng định vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Ngày 10-8-2018, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công thương. Mô hình tổ chức được hình thành theo ngành dọc từ Tổng cục QLTT ở trung ương, Cục QLTT cấp tỉnh có các phòng chuyên môn và các đội QLTT trực thuộc. Từ khi thành lập (ngày 11-10-2018) đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tạo được bước chuyển mình tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý; xây dựng lực lượng QLTT ngày càng chuyên nghiệp-chính quy-hiện đại, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả công tác.
Theo ông Lê Hồng Hà-Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, 3 năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên cả 3 mặt công tác: quản lý địa bàn, tuyên truyền pháp luật và kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo đó, công tác quản lý địa bàn được triển khai theo hướng tích cực, hợp lý và khoa học trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tương tác trực tiếp, dễ hiểu; phát tờ rơi, dán công bố đường dây nóng, tờ gấp tại các địa bàn đông dân cư được tiến hành thường xuyên, liên tục.
Lực lượng QLTT tỉnh phát hiện một vụ buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có chứa chất cấm sử dụng tại Việt Nam (ảnh đơn vị cung cấp).
Lực lượng QLTT tỉnh phát hiện một vụ buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có chứa chất cấm sử dụng tại Việt Nam (ảnh đơn vị cung cấp).
Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đạt được những kết quả tích cực. Trong 3 năm (2019-2021), lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành 5.918 lượt kiểm tra; phát hiện, xử phạt hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 19 tỷ đồng. Nhiều vụ việc vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hàng trăm triệu đồng đã được xử lý nghiêm trên các lĩnh vực, mặt hàng, từ thương mại điện tử đến phân bón, xăng dầu, thực phẩm, mỹ phẩm… Trong đó, nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng đã chuyển cơ quan Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự, điển hình như các vụ buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật có chứa chất cấm với số lượng lớn nhất cả nước, tính đến thời điểm hiện tại được phát hiện trong thị trường nội địa.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng QLTT đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra, kiểm soát; tuân thủ nghiêm quy định về hoạt động công vụ, tuyệt đối không có tình trạng lạm dụng quyền hạn hoặc các biểu hiện bao che, vụ lợi. Tỷ lệ số vụ vi phạm được phát hiện qua kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề rất cao; các vụ kiểm tra đột xuất đều phát hiện vi phạm. Điều này đã minh chứng cho tính minh bạch và tuân theo pháp luật trong kiểm tra, kiểm soát; đặc biệt là không gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức cá nhân được kiểm tra, nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp, sự tin tưởng của xã hội.
Nhiều vụ vi phạm được lực lượng QLTT tỉnh phát hiện qua các đợt kiểm tra chuyên đề, đột xuất (ảnh đơn vị cung cấp).
Nhiều vụ vi phạm được lực lượng QLTT tỉnh phát hiện qua các đợt kiểm tra chuyên đề, đột xuất (ảnh đơn vị cung cấp).
Cục trưởng Cục QLTT tỉnh nhấn mạnh: “Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng QLTT cả nước nói chung và Cục QLTT Gia Lai nói riêng, là năm kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng QLTT (3/7/1957-3/7/2022). Do đó, việc tổ chức xây dựng lực lượng QLTT phải được triển khai theo hướng chính quy hiện đại, hiệu lực và hiệu quả. Với phương châm “Hành động quyết liệt, siết chặt kỷ cương, thủ trưởng nêu gương, tập thể đoàn kết”, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan QLTT các cấp phải ký cam kết với thủ trưởng cấp trên về “2 đi đầu, 3 cam kết”.
Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục QLTT về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, có giải pháp phù hợp với từng thời điểm để nâng cao hiệu quả công tác. Thực hiện đầy đủ, kịp thời kế hoạch kiểm tra định kỳ; xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề phù hợp và tiến hành kiểm tra đột xuất kịp thời khi phát hiện vi phạm hoặc dấu hiệu vi phạm. Chú trọng xử lý đối với các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các lĩnh vực cần tập trung là thương mại điện tử, an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các mặt hàng cần phải tăng cường giám sát là: xăng dầu, trang-thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi”.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh và sự nỗ lực của tập thể công chức, người lao động, Cục QLTT tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022 và những năm tiếp theo, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.